Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thanh toán di động - xu hướng sẽ bùng nổ tại VN?

Cùng với sự bùng nổ của thương mại điện tử nói chung và thương mại di động nói riêng, thanh toán di động cũng trở thành đề tài nóng hơn bao giờ hết.

Xu hướng thanh toán di động đang phát triển mạnh mẽ. Điều này không chỉ làm thay đổi phương thức thanh toán, mà còn tạo ra và thúc đẩy những mô hình kinh doanh mới, thay đổi hành vi của người tiêu dùng

Đáp ứng sự quan tâm của đông đảo bạn đọc Zing về chủ đề thanh toán di động, báo điện tử Zing.vn tổ chức buổi giao lưu trực tuyến “Thanh toán di động - xu hướng sẽ bùng nổ tại Việt Nam”. Tại sự kiện 3 khách mời sẽ trao đổi trực tuyến với độc giả về chủ đề thanh toán di động từ góc độ của nhà cung cấp dịch vụ thanh toán và thẻ thanh toán.

Samsung Pay anh 1
Ba khách mời có mặt tại tòa soạn Zing.vn để tham gia giao lưu cùng độc giả.

Giao lưu với độc giả là bà Lê Thị Hải Oanh - Trưởng dự án Samsung Pay Việt Nam, ông Nguyễn Quang Minh - Phó tổng giám đốc R&D, Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) và ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank).

Samsung Pay anh 2

Báo điện tử Zing.vn tổ chức buổi giao lưu trực tuyến “Thanh toán di động - xu hướng sẽ bùng nổ tại Việt Nam”. Tại sự kiện 3 khách mời sẽ trao đổi trực tuyến với độc giả về chủ đề thanh toán di động từ góc độ của nhà cung cấp dịch vụ thanh toán và thẻ thanh toán. 

  • 2017-11-15 17:00+0700
  • Hà Nội
Đặt câu hỏi

Tự động cập nhật sau 30 giây

  • Bạn Nguyễn T. Thanh Thanh hỏi:

    Trong tương lai Samsung có ý định mở rộng thêm các loại thẻ khác cho Samsung Pay không?

    Bà Lê Thị Hải Oanh

    Samsung đang tiếp tục mở rộng hợp tác với các ngân hàng phát hành thẻ, bao gồm cả thẻ nội địa và thẻ quốc tế (Visa, Master Card), mục tiêu trong năm tới sẽ mở rộng tới ít nhất 75% thị trường thẻ. 

  • Bạn nguyên hỏi:

    Ông có nghĩ rằng thanh toán di động sẽ thay thế được thói quen sử dụng tiền mặt của người Việt Nam? 

    Ông Nguyễn Quang Minh

    Dịch vụ thanh toán di động hay sử dụng thẻ được xây dựng để đảm bảo giao dịch an toàn, thuận tiện hơn việc dùng tiền mặt, đặc biệt là các giao dịch không tiếp xúc (contactless). Điều này sẽ tác động dần đến việc thay thế thói quen sử dụng tiền mặt tại Việt Nam.

    Ngày cuối tuần ‘không tiền mặt’ Không cần đếm tiền lẻ hay vật lộn với trăm loại thẻ khác nhau, với một chiếc điện thoại cài sẵn Samsung Pay, bạn có thể trải nghiệm một Sài Gòn cuối tuần đúng chất.

  • Bạn Trần Nhật Tân hỏi:

    Xin hỏi 3 khách mời. Thanh toán bằng Samsung Pay ở đâu? Làm sao để đăng ký? 

    Bà Lê Thị Hải Oanh

    Samsung Pay được cài đặt sẵn trên hầu hết dòng smartphone cao cấp của Samsung, bao gồm Galaxy S6 edge+, Galaxy S7, Galaxy S7 edge, Galaxy S8, Galaxy S8+, Galaxy Note 5, Galaxy Note8 và một số mẫu smartphone cận cao cấp Galaxy A. Để đăng ký sử dụng dịch vụ, khách hàng có thể tham khảo cách thức tại đây.

    Video giới thiệu ứng dụng Samsung Pay Samsung Pay hỗ trợ thanh toán điện tử thông qua các bảo mật an toàn về sinh trắc học, mã pin. Tại Việt Nam, Samsung Pay sẽ chính thức hoạt động vào tháng 9.

  • Bạn Lê Hữu Đức hỏi:

    Tôi thấy Samsung Pay rất tiện lợi. Nhưng vẫn chưa được áp dụng rộng rãi, có lẽ cần phổ biến hơn về cách thanh toán này đến các cửa hàng. Ví dụ như khi tôi đi siêu thị và khi hỏi cho thanh toán bằng Samsung Pay hay không thì được nhân viên trả lời là cửa hàng chưa cho thanh toán kiểu như vậy. Hãng có kế hoạch gì cho điều này?

    Bà Lê Thị Hải Oanh

    Samsung Pay mới ra mắt tại Việt Nam được gần 2 tháng, có thể thanh toán được ở tất cả điểm chấp nhận thanh toán thẻ (các cửa hàng có máy POS). Trong quá trình thử nghiệm và triển khai chính thức dịch vụ, chúng tôi ghi nhận đây là một trải nghiệm quan trọng của người dùng nên rất lưu ý để hoàn thiện. Do đó, hiện tại, Samsung đang phối hợp với các ngân hàng và các chuỗi bán lẻ, các điểm dịch vụ để triển khai đào tạo hướng dẫn sử dụng dịch vụ Samsung Pay cho nhân viên thu ngân. Ngoài ra, để giải pháp thanh toán di động mới này có thể vận hành hiệu quả, luôn cần có sự phối hợp nhịp nhàng của một thệ sinh thái mở rộng, gồm đơn vị trung tâm thanh toán, các điểm bán lẻ. 

    Samsung Pay anh 3
    Bà Lê Thị Hải Oanh giải đáp sâu cho độc giả về Samsung Pay.

  • Bạn Hoàng Bích Nhung hỏi:

    Làm thế nào để bên cung cấp dịch vụ thanh toán di động đảm bảo tính bảo mật cho người dùng? Tôi thấy hình thức này tiện lợi nhưng vẫn băn khoăn về mức độ an toàn khi giao dịch trực tuyến, bởi hiện có rất nhiều hình thức đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng. 

    Ông Nguyễn Quang Minh

    Hạ tầng số hoá thanh toán của Napas cho phép các ngân hàng thành viên sử dụng thông tin đã được số hoá mà không cần dùng thông tin về dữ liệu thẻ của khách hàng khi cung cấp dịch vụ thanh toán di động. Nhờ tính năng này, thông tin thẻ của khách hàng không được lưu trữ trên điện thoại và không xuất hiện trong quá trình xử lý giao dịch. Vì vậy, rủi ro về đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng sẽ được hạn chế.

    Samsung Pay anh 4

  • Bạn Nguyễn Hồng Quý hỏi:

    VietinBank tạo điều kiện thế nào cho các chủ thẻ nội địa khi thanh toán qua Samsung Pay?

    Ông Trần Công Quỳnh Lân

    Để sử dụng được dịch vụ, chủ thẻ cần phải đăng kí thẻ trên ứng dụng Samsung Pay. Hiện đối với chủ thẻ VietinBank đã đăng kí các dịch vụ SMS banking - thông báo biến động số dư, có thể tự động đăng kí thẻ trên app Samsung Pay qua hình thức xác thực OTP. Tuy nhiên để tạo điều kiện hơn nữa cho các chủ thẻ có thể sử dụng dịch vụ, VietinBank đã làm việc với các bên Samsung, Napas và tổ chức thẻ Visa, theo đó đối với các chủ thẻ chưa đăng kí các dịch vụ SMS banking, vẫn thực hiện đăng kí thẻ theo hình thức gọi điện lên bộ phận hỗ trợ Contact Center 24/7 của VietinBank để được hỗ trợ xác thực và kích hoạt dịch vụ. Và VietinBank cũng có những chương trình ưu đãi đặc biệt cho khách hàng khi thanh toán qua Samsung Pay.

    Samsung Pay anh 5

  • Bạn Vũ Quý Bình hỏi:

    Chủ thẻ VietinBank khi thanh toán qua Samsung Pay liệu có được hưởng ưu đãi, chiết khấu nào không?

    Ông Trần Công Quỳnh Lân

    Để tăng thêm động lực cho khách hàng được trải nghiệm dịch vụ, chúng tôi xây dựng chương trình ưu đãi dành riêng cho chủ thẻ VietinBank khi thực hiện thanh toán. Hiện tại, cứ mỗi một giao dịch thanh toán bằng ứng dụng Samsung Pay, chủ thẻ được hoàn tiền 100.000 đồng, tối đa được hoàn 500.000 đồng. Riêng đối với chủ thẻ Visa, khi chi tiêu tích lũy đạt 10 triệu, chủ thẻ được hoàn tiền 1 triệu đồng. Tổng hoàn tiền cho chủ thẻ lên đến 1,5 triệu đồng. Chương trình hiện vẫn còn được áp dụng và kéo dài đến hết tháng 12/2017 và đang thu hút rất nhiều khách hàng tham gia.

     

  • Bạn Trần Thanh Tùng hỏi:

    Tôi có thể thanh toán bằng thẻ VietinBank trên Samsung Pay ở ngoài lãnh thổ Việt Nam không?

    Ông Trần Công Quỳnh Lân

    Tương tự như thẻ vật lý, chủ thẻ quốc tế sử dụng ứng dụng Samsung Pay có thể thực hiện thanh toán trên toàn cầu.

  • Bạn Hoa Thanh Hương hỏi:

    Tôi có thể rút tiền từ cây ATM của VietinBank bằng Samsung Pay không?

    Ông Trần Công Quỳnh Lân

    Hiện tại, ứng dụng Samsung Pay chỉ hỗ trợ thanh toán thẻ tại các thiết bị chấp nhận thẻ POS/mPOS, chưa hỗ trợ giao dịch qua ATM tại thị trường Việt Nam

    Tuy nhiên hiện nay VietinBank đang cung cấp dịch vụ rút tiền không dùng thẻ qua SMS. Theo đó, chủ thẻ hoàn toàn có thể thực hiện rút tiền mặt tại ATM mà không cần mang theo thẻ vật lý.

  • Bạn Mai Xuân Thịnh hỏi:

    Dự án Samsung Pay rất tiện khi thanh toán điện tử nhanh chóng. Xin hỏi ứng dụng này lấy ý tưởng từ đâu?

    Bà Lê Thị Hải Oanh

    Là một công ty hàng đầu về công nghệ, Samsung mong muốn mang đến cho người dùng những trải nghiệm trên thiết bị di động tốt nhất. Xuất phát từ lợi ích của người dùng, chúng tôi muốn tích hợp vào thiết bị di động một phương thức thanh toán an toàn, bảo mật, tiện lợi và thời thượng. Samsung Pay được xây dựng trên nền tảng tốt nhất cho người dùng điện thoại.

  • Bạn Đinh Hoàng Minh hỏi:

    Ngân hàng Việt Nam đang chuyển từ Internet banking sang Mobile banking, Samsung Pay có tác động thế nào đến xu hướng này?

    Ông Trần Công Quỳnh Lân

    VietinBank đang rất đẩy mạnh dịch vụ Mobile banking. Hiện nay, số lượng giao dịch qua Mobile banking của ngân hàng đã vượt qua kênh Internet banking. Thông qua việc cung cấp dịch vụ thanh toán cùng Samsung Pay, chúng tôi muốn đẩy mạnh hơn nữa những tiện ích di động để người dùng có thể sử dụng dịch vụ ngân hàng mọi lúc, mọi nơi. Và đây là một phần của chiến lươc đẩy mạnh Mobile banking Vietinbank đang hướng tới.

    Samsung Pay anh 6
    Ông Trần Công Quỳnh Lân - đại diện Vietinbank trả lời độc giả Zing.vn trong buổi giao lưu. 

  • Bạn Trần Thịnh Vượng hỏi:

    Hợp tác với Samsung Pay, Napas chuẩn bị hạ tầng chuyển mạch tài chính và hạ tầng số hoá thanh toán ra sao?

    Ông Nguyễn Quang Minh

    Trong xu hướng phát triển của nhiều dịch vụ Digital Banking (ngân hàng số), Digital Payment (thanh toán điện tử), Napas đầu tư xây dựng hạ tầng nền tảng số hoá thanh toán, tích hợp với hạ tầng chuyển mạch tài chính của công ty, kết nối các ngân hàng thành viên để sẵn sàng cho xu hướng dịch vụ này.  

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     



  • Bạn Hoàng Dung hỏi:

    Thanh toán bằng di động mang lại lợi ích gì cho ngân hàng?

    Ông Trần Công Quỳnh Lân

    VietinBank luôn đặt khách hàng làm trọng tâm và những gì phục vụ khách hàng tốt nhất đều là lợi ích của VietinBank. Với dịch vụ thanh toán bằng di động, khách hàng có thể sử dụng dịch vụ tài chính một cách tiện lợi hơn thông qua một phương tiện quen thuộc với mình.Việc này cũng sẽ giúp làm giảm bớt giao dịch tiền mặt theo đúng định hướng của Chính phủ: Hướng đến một xã hội ít dùng tiền mặt.

  • Bạn Nguyễn Minh Quân hỏi:

    Internet banking (ngân hàng trực tuyến) và Mobile banking (ngân hàng di động) khác nhau như thế nào? Trong Internet banking có lẽ đã bao gồm cả di động?

    Ông Trần Công Quỳnh Lân

    Internet banking cho phép khách hàng sử dụng trình duyệt để truy cập dịch vụ ngân hàng từ máy tính cá nhân hoặc các thiết bị di động thông qua mạng internet. 

    Để có thể phục vụ tiện lợi hơn cho khách hàng, ngân hàng còn cung cấp ứng dụng di động Mobile app có thể được tải về và cài đặt trên máy điện thoại di động và truy cập một cách thân thiện đến các dịch vụ ngân hàng. Khách hàng thực hiện nhiều dịch vụ thông qua Internet và Mobile banking, từ vắn tin tài khoản đến thanh toán, chuyển tiền, gửi tiết kiệm, đặt vé máy bay, mua sắm...

    Samsung Pay anh 7

  • Bạn Hồng Hoa hỏi:

    VietinBank có khuyến khích mọi người dùng thanh toán di động không và vì sao? Vì thanh toán bằng hình thức nào, cũng chỉ là dùng thẻ thanh toán. Ngân hàng không có thêm lợi ích nào khi thay đổi công cụ thanh toán.

    Ông Trần Công Quỳnh Lân

    VietinBank khuyến khích khách hàng dùng dịch vụ thanh toán di động vì đây là xu hướng mới, đem lại rất nhiều tiện dụng cho khách hàng. Phục vụ khách hàng tốt hơn là một trọng điểm rất quan trọng trong chiến lược của ngân hàng. Khi khách hàng hài lòng thì sẽ sử dụng dịch vụ ngân hàng ngày càng nhiều hơn nữa, và đây cũng chính là lợi ích của VietinBank.

    Điện thoại di động bây giờ đã thành một vật bất li thân của rất nhiều người. Chiếc điện thoại di động thông minh ngày nay có khả năng như một chiếc máy tính và còn hơn thế nữa. Chúng tôi quan điểm là Mobile sẽ là kênh phục vụ khách hàng quan trọng nhất trong tương lai. Cung cấp nhiều dịch vụ và tiện ích qua điện thoại di động là chiến lược của VietinBank để đón đầu xu thế đó.

    'Thanh toán di động sẽ bùng nổ như Internet cách đây 10 năm'

    Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nói Việt Nam có điều kiện lý tưởng để phát triển thanh toán di động, loại hình thanh toán này sẽ bùng nổ như Internet cách đây 10 năm.

  • Bạn Cường Vũ hỏi:

    Napas làm gì để tối ưu hóa thẻ nội địa, không chỉ để rút tiền mặt?

    Ông Nguyễn Quang Minh

     Trong vai trò là đơn vị cung cấp hạ tầng chuyển mạch quốc gia, Napas kết nối với nhiều tổ chức thanh toán quốc tế, kết nối liên thông các ngân hàng, tạo cơ sở hạ tầng thanh toán không dùng tiền mặt theo đúng chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Napas luôn định hướng khai thác hiệu quả những kết nối hiện tại giữa các thành viên nhằm rút ngắn thời gian và chi phí triển khai, tối ưu hiệu quả triển khai dịch vụ của ngân hàng thành viên.

    Samsung Pay anh 8
    Ông Nguyễn Quang Minh nhấn mạnh Napas đang đẩy mạnh nền tảng hạ tầng để thúc đẩy thị trường thanh toán thẻ. 

    Bên cạnh đó, Napas đã và đang triển khai xây dựng hạ tầng, phát triển sản phẩm, dịch vụ mới để giúp các ngân hàng đa dạng hoá sản phẩm dịch vụ cung cấp tới khách hàng của mình. Việc hợp tác với Samsung Pay trong thời gian vừa qua cũng nằm trong định hướng này của Napas để tối ưu hóa thẻ nội địa, tăng tính năng thanh toán cho thẻ, để thẻ không chỉ giới hạn ở rút tiền mặt mà thực hiện vai trò thanh toán là chủ yếu. 

     

     

     

     

     

     

     



  • Bạn Phạm Ngọc Hà hỏi:

    Mobile banking là gì và người dùng được lợi gì từ đó?

    Ông Trần Công Quỳnh Lân

    Để có thể phục vụ tiện lợi hơn cho khách hàng, ngân hàng cung cấp ứng dụng di động Mobile app có thể được tải về và cài đặt trên máy điện thoại di động và truy cấp một cách thân thiện đến các dịch vụ ngân hàng. Khách hàng có thể thực hiện rất nhiều dịch vụ thông qua Internet và Mobile banking từ vấn tin tài khoản đến thanh toán, chuyển tiền, gửi tiết kiệm, đặt vé máy bay, mua sắm, và rất nhiều dịch vụ khác.

  • Bạn Lê Dũng hỏi:

    Thanh toán bằng di động rõ ràng có lợi với người mua, còn với phía người bán thì sao? Họ được lợi gì từ xu hướng này?

    Ông Nguyễn Quang Minh

    Thao tác thanh toán di động rất đơn giản và an toàn. Qua đó, người bán có thể hoàn tất giao dịch nhanh chóng, giảm rủi ro, cũng như tiết kiệm chi phí quản lý hơn so với khi giao dịch bằng tiền mặt. Đồng thời, thanh toán di động cũng dễ dàng tích hợp với các hệ thống chăm sóc khách hàng của cửa hàng để thu hút thêm khách hàng, tăng sức cạnh tranh.

    'Ví nhẹ tênh' đang là mốt người trẻ nào cũng theo

    Nhẹ ví không còn là khái niệm của cháy túi. Thay vào đó, xu hướng gọn nhẹ hóa nhờ hạn chế mang tiền mặt hay tích hợp thẻ vào điện thoại đang được nhiều người trẻ trải nghiệm.

  • Bạn Khánh Hoàng hỏi:

    Theo ông, việc dùng thẻ để thanh toán sẽ tăng trưởng thế nào khi có ứng dụng như Samsung Pay?

    Ông Nguyễn Quang Minh

    Tính tiện dụng, an toàn cũng như sự hấp dẫn trong trải nghiệm dịch vụ khi sử dụng thanh toán di động nói chung và Samsung Pay nói riêng góp phần làm thay đổi thói quen thanh toán của chủ thẻ. Người dân bớt thói quen sử dụng tiền mặt, tăng cường sử dụng thẻ trong giao dịch thanh toán, tương tự như sử dụng các ứng dụng thanh toán di động.

    Thanh toán di động đã sẵn sàng bùng nổ?

    Đến cuối tháng 6, tỷ lệ thanh toán điện tử đã tăng 38% so với cùng kỳ. Trong bối cảnh này, hình thức thanh toán di động cũng bắt đầu manh nha bùng nổ.

  • Bạn Thảo Nguyên hỏi:

    Đơn vị cung cấp có thể đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho người dùng, trong nền tảng công nghệ hiện đại và một thế giới phẳng như hiện nay?

    Bà Lê Thị Hải Oanh

    Samsung Pay sử dụng công nghệ tokenization, tất cả thông tin thẻ (bao gồm số thẻ, số tài khoản, số CVV...) của người dùng không được lưu trữ trên thiết bị điện thoại mà được số hóa thành một mã đại diện, do vậy, ngay cả khi điện thoại của người dùng bị đánh cắp hoặc hack, các thông tin thẻ cũng không bị tấn công hoặc "lấy trộm".

    Ngoài ra, trong quá trình thanh toán, người dùng phải trải qua bước xác thực bằng sinh trắc học (như quét dấu vân tay hoặc mống mắt) được xem là có độ bảo mật cao nhất hiện nay. Đồng thời, công nghệ bảo mật dữ liệu nghiêm ngặt trên nền tảng của Samsung Knox tiêu chuẩn quốc phòng Mỹ đảm bảo cho dữ liệu trên điện thoại được bảo mật an toàn trong khu vực dữ liệu riêng. 

    Samsung Pay anh 9
    Đại diện Samsung Pay khẳng định ứng dụng tăng cường bảo mật nhất cho người dùng yên tâm thanh toán.

  • Bạn Trần Bích Ngân hỏi:

    Ngày 15/11 tôi có ra ngân hàng VietinBank tại TP.HCM để đăng ký sử dụng nhưng nhân viên ngân hàng không biết làm thế nào để đăng ký cho tôi. Những rủi ro khi thanh toán là gì? Phí duy trì dịch vụ và các phí liên quan khi sử dụng Samsung Pay là như thế nào?

    Ông Trần Công Quỳnh Lân

    Để thanh toán bằng Samsung Pay, chủ thẻ thực hiện tải ứng dụng Samsung Pay trên điện thoại Samsung, đăng ký thẻ thanh toán qua việc chụp mặt thẻ hoặc nhập thông tin trên thẻ, xác thực mã khách hàng (qua mã OTP nếu KH đăng ký dịch vụ SMS Banking hoặc gọi điện lên Trung tâm hỗ trợ 24/7 của VietinBank) và hoàn tất đăng ký thanh toán bằng Samsung Pay. Hiện tại ngoài thẻ ghi nợ nội địa có thể sử dụng để thanh toán qua Samsung Pay như các ngân hàng khác đang cung cấp, khách hàng của VietinBank còn có thể sử dụng thẻ tín dụng quốc tế visa card và trong thời gian tới sẽ bao gồm thẻ master card.

    Việc đăng ký được thực hiện dễ dàng trên điện thoại của quý khách, khách hàng sẽ không cần ra quầy để đăng ký. Thanh toán qua Samsung Pay an toàn hơn so với việc dùng thẻ vật lý vì thông tin được bảo mật hoàn toàn. Khách hàng không cần phải trao thẻ vật lý cho người bán hàng và tránh được rủi ro người bán hàng ghi lại các thông tin trên thẻ. Hiện nay, VietinBank đang áp dụng biểu phí như đối với thẻ vật lý và không thu thêm bất kì phụ phí nào khi khách hàng tham gia dịch vụ Samsung Pay. Ngoài ra, ngân hàng còn có nhiều ưu đãi, khuyến mại cho người dùng sử dụng hình thức thanh toán mới này.

  • Bạn Vân Anh hỏi:

    Có phải bất cứ máy POS nào cũng có thể nhận thanh toán bằng Samsung Pay?

    Ông Nguyễn Quang Minh

    Hầu hết máy POS tại thị trường Việt Nam đều hỗ trợ công nghệ MST. Với việc hỗ trợ đồng thời cả công nghệ MST và NFC của Samsung Pay, các máy POS này đều chấp nhận thanh toán bằng Samsung Pay mà không nâng cấp thêm.

  • Bạn Hoài Thu hỏi:

    Hiện tại hệ sinh thái cho người sử dụng Samsung Pay đã hoàn thiện đến đâu?

    Bà Lê Thị Hải Oanh

    Samsung đã và đang hợp tác với các đối tác chiến lược như Napas, VISA và MasterCard; các ngân hàng lớn tại Việt Nam gồm có Vietcombank, VietinBank, Sacombank, BIDV Sinhan Bank, Citi Bank, AB Bank.

    Trong giai đoạn triển khai tiếp theo, Samsung tiếp tục mở rộng hợp tác với các ngân hàng phát hành thẻ, tiếp tục thực hiện các chương trình hướng dẫn người dùng, tđào tạo hướng dẫn sử dụng dịch vụ cho nhân viên thu ngân của các điểm bán lẻ, thực hiện khuyến mại nhằm khuyến khích và thu hút người dùng nhiều hơn nữa.

    Samsung Pay anh 10

  • Bạn Hương Nguyễn hỏi:

    Samsung Pay đã liên kết với thẻ thanh toán nội địa của các ngân hàng nào tại Việt Nam?

    Bà Lê Thị Hải Oanh

    Hiện Samsung liên kết với thẻ nội địa của 6 ngân hàng: VietinBank, Vietcombank, Sacombank, BIDV, Shinhan Bank, AB Bank. Ngoài ra, khách hàng có thể sử dụng Samsung Pay với thẻ quốc tế của các ngân hàng: Vietinbank, Shinhan Bank và Citibank. 

  • Bạn Trung Hiếu hỏi:

    Làm sao để biết được những nơi nào có áp dụng Samsung Pay hay không?

    Ông Nguyễn Quang Minh

    Việc chấp nhận thanh toán Samsung Pay được triển khai đồng bộ trên mạng lưới POS của mọi ngân hàng thành viên Napas. Vì vậy, tất cả điểm chấp nhận thanh toán thẻ của các ngân hàng này sẵn sàng chấp nhận thanh toán Samsung Pay.

  • Bạn Nguyễn Tùng Lâm hỏi:

    Xin hỏi ông Quỳnh Lân đại diện VietinBank: nếu tôi kết nối tài khoản của tôi (ngân hàng VietinBank) với Samsung Pay, sau đó tôi dùng thanh toán, không may tôi bị mất tiền trong tài khoản (bị hack, bị đánh cắp mật khẩu...) thì trách nhiệm bồi thường sẽ thuộc về Samsung Pay hay thuộc về phía VietinBank?

    Ông Trần Công Quỳnh Lân

    Khi khách hàng thanh toán qua Samsung Pay thông tin của khách hàng được bảo mật tốt hơn và an toàn hơn, vì tất cả thông tin đều được mã hóa và khách hàng không phải trao thẻ vật lý cho người bán hàng. Không may có sự cố, khách hàng liên hệ VietinBank và VietinBank sẽ làm việc với các bên để xử lý và bảo vệ quyền lợi của khách hàng theo đúng quy định.

    Samsung Pay anh 11

  • Bạn Mai Văn Đạt hỏi:

    Trong tương lai, Samsung Pay có thể dùng được trên các model Galaxy khác hoặc cả những thiết bị Android và hệ điều hành khác không?

    Bà Lê Thị Hải Oanh

    Việc phổ biến Samsung Pay đến tất cả nhóm người dùng là một trong những mục tiêu quan trọng của chúng tôi. Chắc chắn trong tương lai, ứng dụng sẽ được tích hợp trên nhiều dòng điện thoại hơn so với hiện tại. Samsung Pay là đặc quyền dành cho người dùng điện thoại thông minh Samsung, nhằm tạo thêm giá trị cho hệ sinh thái Galaxy và nâng trải nghiệm di động cho người dùng lên tầm cao mới. Do vậy, Samsung Pay chỉ được áp dụng cho người sử dụng Samsung.

  • Bạn nguyên hỏi:

    Những dấu hiệu nào thể hiện sự chuyển biến của xu hướng thanh toán từ tiền mặt sang di động tại Việt Nam?

    Ông Nguyễn Quang Minh

    Trong những năm vừa qua, hầu hết ngân hàng đã cung cấp ứng dụng mobile banking cũng như dịch vụ thanh toán trên thiết bị di động. Theo dõi số lượng tải về các ứng dụng này có thể thấy rõ xu hướng sử dụng dịch vụ thanh toán và ngân hàng di động ngày càng tăng nhanh. Bên cạnh đó, nhiều điểm bán hàng cũng thường xuyên quảng bá thông tin, triển khai các chương trình ưu đãi nhằm khuyến khích trải nghiệm dịch vụ thanh toán thẻ và thanh toán di động của người tiêu dùng.

    Samsung Pay anh 12

  • Bạn Phùng Mai Hoa hỏi:

    Nếu tôi làm mất thẻ cứng, tôi có thể tiếp tục sử dụng thẻ đó đã được đăng ký trên Samsung Pay không?

    Bà Lê Thị Hải Oanh

    Về nguyên tắc, nếu thẻ không bị khóa, bạn vẫn sử dụng được thẻ đó nếu đã đăng ký trên Samsung Pay, dù thẻ nhựa để ở đâu. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho việc sử dụng thẻ của bạn, trong trường hợp mất thẻ cứng, bạn nên báo với ngân hàng để khóa thẻ.

    5 thói quen khiến bạn dễ bị mất tiền khi sử dụng thẻ Thử điểm danh lại và từ bỏ ngay những thói quen dưới đây để không còn mất tiền oan khi dùng thẻ.

  • Bạn Phan Đăng Hoàng hỏi:

    Tôi thấy rằng hiện tại Samsung Pay chỉ mới đáp ứng được một phần rất nhỏ trong việc thanh toán của người dân. Trong giai đoạn này hầu như nó chỉ có tác dụng tại một số giao dịch ở khu vực Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, còn các tỉnh muốn sử dụng thì rất khó khăn đến từ việc thiết bị chưa hỗ trợ, nhân viên cửa hàng chưa biết nghiệp vụ... ngay như tôi uống cafe tại Highland ở Dĩ An - Bình Dương muốn thanh toán bằng Samsung Pay cũng không được. Xin hỏi chị là: Giải pháp thế nào và bao giờ thì triển khai hoàn thiện để người dân có thể sử dụng thỏa mãn nhu cầu được.

    Bà Lê Thị Hải Oanh

    Hiện tại, về mặt kỹ thuật, Samsung Pay có thể sử dụng ở tất cả điểm bán lẻ có chấp nhận thanh toán thẻ (điểm bán lẻ có máy POS). Tuy nhiên, cũng có một số nơi từ chối do chưa được cập nhât và thông báo về dịch vụ này, mặc dù thực tế thanh toán được. Chúng tôi đang khắc phục điều này bằng cách triển khai trên diện rộng các chương trình đào tạo, hướng dẫn nhân viên thu ngân không chỉ ở Hà Nội và TP.HCM mà còn các tỉnh khác biết về dịch vụ và biết cách sử dụng dịch vụ. Hy vọng trong thời gian tới, tất cả các điểm bán lẻ sẽ được phổ biến 100% và sẽ không còn tình trạng từ chối khách hàng giao dịch bằng Samsung Pay. 

    Samsung Pay anh 13

  • Bạn Thủy Hương hỏi:

    Theo dự đoán của ông Quang Minh, đến khi nào Việt Nam sẽ đạt tỷ lệ khoảng 70% giao dịch trong đời sống không dùng tiền mặt?

    Ông Nguyễn Quang Minh

    Rất khó để dự đoán về thời điểm đạt được tỷ lệ giao dịch không dùng tiền mặt này. Tuy nhiên, tôi tin tưởng rằng nếu triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt thì có thể đạt được mục tiêu trong tương lai gần.

  • Bạn Phạm Đức Huy hỏi:

    Khi dùng Galaxy Note 8 để thanh toán và vô tình mình bị mất điện vào tay kẻ xấu, họ đã tắt nguồn cũng như điện thoại không mở 3G (không kết nối Internet) thì không thể xóa dữ liệu người dùng từ xa, vậy có cách nào để bảo vệ việc thanh toán không xẩy ra khi tôi mất điện thoại không?

    Bà Lê Thị Hải Oanh

    Bạn có thể dùng tài khoản Samsung Account để kiểm soát, xóa lịch sử giao dịch của mình.

  • Bạn Thái Xuân Tuyền hỏi:

    Sam sung pay bao giờ hỗ trợ các dòng J vậy?

    Bà Lê Thị Hải Oanh

    Trong thời gian tới, Samsung chắc chắn sẽ có kế hoạch triển khai mở rộng dịch vụ Samsung Pay đối với dòng J series.

  • Bạn Nguyễn Thị Tuyết Vân hỏi:

    Tôi được người thân ở nước ngoài tặng chiếc điện thoại Samsung J7 Pro, như vậy tôi sẽ không thể sử dụng dịch vụ Samsung Pay ở Việt Nam? Tôi có thử nhập thẻ ngân hàng Vietcombank nhưng báo là không hợp lệ.

    Bà Lê Thị Hải Oanh

    Nếu điện thoại bạn được tặng là hàng phân phối chính hãng tại Việt Nam thì có thể sử dụng được dịch vụ Samsung Pay tại Việt Nam. Nếu điện thoại đó sản xuất tại một nước khác, bạn sẽ không thể sử dụng.

  • Bạn Nguyễn Thùy Linh hỏi:

    Tôi sử dụng tài khoản ngân hàng và liên kết với Samsung Pay, nếu khi thanh toán bị tính nhầm tiền (tôi bị thiệt), tôi có cách nào để đòi lại tiền không? Và tôi sẽ khiếu nại lên đâu?

    Ông Trần Công Quỳnh Lân

    Khách hàng có thể liên hệ với đơn vị chấp nhận thẻ để thực hiện việc hủy thanh toán và thao tác lại, hoặc liên hệ với bộ phận dịch vụ khách hàng của ngân hàng phát hành thẻ để thực hiện tra soát. Ngân hàng sẽ thực hiện các thủ tục tra soát với ngân hàng thanh toán để xử lý hoàn tiền cho khách hàng. 

    Samsung Pay anh 14

  • Bạn Tú Bình hỏi:

    Samsung Pay có thể sử dụng trên những dòng điện thoại nào?

    Bà Lê Thị Hải Oanh

    Samsung Pay có thể sử dụng được trên các dòng điện thoại của Samsung, bao gồm Galaxy S6 edge+, Galaxy S7, Galaxy S7 edge, Galaxy S8, Galaxy S8+, Galaxy Note 5, Galaxy Note 8 và một số mẫu smartphone cận cao cấp Galaxy A.

  • Bạn Phương Thảo (Thái Nguyên) hỏi:

    Tôi ở Thái Nguyên và đang dùng Samsung nhưng không có chỗ nào để dùng Samsung Pay vì ở trên quê tôi ít nơi có máy POS, phía Samsung Pay và VietinBank có chiến lược gì để phổ biến POS cũng như thói quen dùng thanh toán di động ở các tỉnh thành xa Hà nội, TP.HCM?

    Ông Trần Công Quỳnh Lân

    VietinBank đang đẩy mạnh phát triển mạng lưới các đơn vị chấp nhận thẻ và phối hợp với các đối tác để nhân rộng việc thanh toán qua điện thoại di động đến các tỉnh thành. Hi vọng trong tương lai gần, bạn có thể thanh toán qua điện thoại di động của bạn tại nhiều điểm hơn tại Thái Nguyên.

  • Bạn Trần Quỳnh Lâm hỏi:

    Tôi được biết sắp tới sẽ có thêm nhiều ứng dụng thanh toán khác vào Việt Nam như Alipay, Grabpay. Phía Napas có chấp nhận cho các ứng dụng này kết nối vào hệ thống của mình để sử dụng tại Việt Nam không?

    Ông Nguyễn Quang Minh

    Napas đã và đang kết nối tới các tổ chức thẻ quốc tế, tổ chức chuyển mạch của nhiều quốc gia như: Hàn Quốc, Malaysia, Thailand, Nga… để đảm bảo sự thuận tiện cho khách hàng thẻ của Việt Nam khi sử dụng dịch vụ tại nước ngoài và ngược lại.

    Với vai trò của tổ chức chuyển mạch quốc gia, Napas đang triển khai hợp tác với Alipay để chuyển mạch giao dịch, chấp nhận giao dịch thanh toán Alipay tại Việt Nam. Đồng thời trong thời gian tới, Napas sẽ tiếp tục mở rộng kết nối tới các quốc gia, tổ chức thanh toán khác trong khu vực và trên thế giới.

     

  • Bạn Khánh Thi hỏi:

    Liệu VietinBank có ngại việc cạnh tranh với các ứng dụng thanh toán di động như Samsung Pay? Nhiều ngân hàng đã phát triển ứng dụng riêng, VietinBank thì sao?

    Ông Trần Công Quỳnh Lân

    VietinBank không cạnh tranh với Samsung Pay. Samsung Pay là cánh tay nối dài giúp VietinBank cung cấp dịch vụ thanh toán thẻ đến cho khách hàng của mình một cách tiện dụng. Bên cạnh phối hợp với Samsung Pay, VietinBank có ứng dụng Mobile banking của riêng mình và đang được nhiều khách hàng sử dụng rộng rãi. Khách hàng thực hiện nhiều dịch vụ thông qua ứng dụng Mobile banking - VietinBank iPay, từ vắn tin tài khoản đến thanh toán, chuyển tiền, gửi tiết kiệm, đặt vé máy bay, mua sắm... Khách hàng tải ứng dụng Mobile banking - VietinBank iPay tại đây: Android, iOS.

    Samsung Pay anh 15

  • Bạn Mai Thảo Phúc hỏi:

    Samsung (SS) có kế hoạch nào cho việc phát triển SamsungPay (SSP) tại Việt Nam, khi mà đa số dân số vẫn ưa thích dùng tiền mặt hơn, SS có định biến SSP thành một platform (nền tảng) thanh toán điện tử cho tất cả thiết bị khác hay không? Hay vẫn cố định nó cho các máy SS có hỗ trợ thôi? Cam kết về bảo mật và độ an toàn của SSP đối với người dùng là như thế nào khi có sự cố xảy ra?

    Bà Lê Thị Hải Oanh

    Việt Nam tuy còn nhiều rào cản đối với mục tiêu thanh toán không tiền mặt nhưng đồng thời cũng có nhiều cơ hội để công nghệ thanh toán điện tử nói chung và thiết bị thanh toán di động nói riêng phát triển mạnh mẽ.

    Cụ thể, từ năm 2013 chỉ có 20% dân số dùng smartphone. Con số này đã tăng lên 84% vào năm 2017. Ngoài ra về thị trường thẻ ngân hàng, hiện tại Việt Nam có hơn 110 triệu thẻ ngân hàng đã được phát hành, và theo dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới do tỷ lệ người tiêu dùng trẻ ngày càng tăng. Samsung Pay sẽ là cú hích góp phần đẩy mạnh giao dịch phi tiền mặt ở Việt Nam.

    Samsung Pay trên thế giới là một ứng dụng thanh toán rất đa dạng như: thanh toán online, thẻ giao thông, tích hợp thẻ quà tặng, thẻ tích điểm… Do đó, tiềm năng đa dạng hóa các nền tảng thanh toán ở Việt Nam là hoàn toàn khả thi. 

    Về vấn đề bảo mật và an toàn của dịch vụ, Samsung Pay sử dụng công nghệ tokenization, do đó tất cả thông tin thẻ (bao gồm số thẻ, số tài khoản, số CVV...) của người dùng không được lưu trữ trên thiết bị điện thoại mà chỉ lưu một mã đại diện đã được số hóa, do vậy, ngay cả khi điện thoại của người dùng bị đánh cắp hoặc hack, các thông tin thẻ cũng không bị tấn công hoặc "lấy trộm".

    Ngoài ra, trong quá trình thanh toán, người dùng phải trải qua một bước xác thực nữa (như quét dấu vân tay hoặc mống mắt) được xem là có độ bảo mật cao nhất hiện nay. Do đó, người dùng có thể hoàn toàn yên tâm. 

  • Bạn Thanh Sơn hỏi:

    Thanh toán Samsung Pay phải dùng điện thoại cao cấp, vậy những người dân thu nhập thấp thì sao dùng? Thanh toán Samsung Pay có áp dụng cho tất cả dòng điện thoại cao cấp hay không? Khi thanh toán như vậy người thanh toán có bị phát sinh phí khi thanh toán hay không, hiện tại tôi thấy thanh toán bằng máy POS là người thanh toán bị thu thêm bao nhiêu % trên tổng số tiền phải thanh toán, nếu như người thanh toán bị thu thêm % thi thanh như thế thì chắc là việc thanh toán Samsung Pay là không khả thi, chưa nói đến độ bảo mật, khi mất điện thoại...

    Bà Lê Thị Hải Oanh

    Trong thời gian tới, các dòng điện thoại thấp hơn của Samsung có thể được hỗ trợ để sử dụng dịch vụ Samsung Pay. Samsung Pay không thu bất cứ một loại phí nào của người dùng cũng như của các đối tác ngân hàng, tổ chức thẻ, do vậy, người dùng sẽ không bị phát sinh phí khi thanh toán bằng Samsung Pay. Về tính an toàn và độ bảo mật, người dùng có thể hoàn toàn yên tâm với công nghệ tokenization của Samsung Pay. 

  • Bạn Trần Văn Đang hỏi:

    Nếu tôi dùng Samsung Pay với tài khoản tiền Việt, ra nước ngoài tôi có thể sử dụng ứng dụng này để thanh toán bằng đồng tiền của quốc gia tôi đến không?

    Ông Nguyễn Quang Minh

    Hiện tại, phạm vi chấp nhận thanh toán Samsung Pay khi số hoá thẻ nội địa mới chỉ triển khai trên lãnh thổ Việt Nam. Napas có kế hoạch triển khai chấp nhận thanh toán Samsung Pay xuyên biên giới trên nền tảng kết nối giữa Napas và hệ thống chuyển mạch của các quốc gia khác: Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan, Indonesia... Sau khi triển khai tại nhựnh nườv này, khách hàng có thể sử dụng Samsung Pay để thanh toán bằng đồng tiền của quốc gia đó.

  • Bạn Hoàng An hỏi:

    Câu hỏi gửi ông Quỳnh Lân: Ông đánh giá như thế nào về tương lai của các giao dịch mobile tại Việt Nam? Ngân hàng của ông đã chuẩn bị như thế nào để thích ứng với giai đoạn bùng nổ của thanh toán di động?

    Ông Trần Công Quỳnh Lân

    Điện thoại di động bây giờ đã thành vật bất ly thân của rất nhiều người. Smartphone bây giờ có khả năng như một chiếc máy tính và còn hơn thế nữa. Chúng tôi quan điểm là mobile giữ vai trò như kênh phục vụ khách hàng quan trọng nhất trong tương lai. Cung cấp nhiều dịch vụ và tiện ích qua điện thoại di động là chiến lược của VietinBank để đón đầu xu thế đó.

    VietinBank hiện đã cung cấp ứng dụng VietinBank iPay cung câp nhiều tiện ích từ vấn tin tài khoản đến thanh toán, chuyển tiền, gửi tiết kiệm, đặt vé máy bay, mua sắm, và rất nhiều dịch vụ khác. Như đã nói, hiện tại số lượng giao dịch qua kênh Mobile banking đã vượt qua số lượng giao dịch của Internet banking.

  • Bạn Minhtaichinh hỏi:

    Đại diện Napas đánh giá như thế nào về việc Samsung Pay vào thị trường Việt Nam? Theo ông, năm 2018 có thể gọi là thời điểm bùng nổ thanh toán di động tại Việt Nam hay không?

    Ông Nguyễn Quang Minh

    Việc Samsung Pay vào thị trường Việt Nam góp phần thúc đẩy nhanh chóng xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt nói chung và thanh toán di động nói riêng. Trong năm 2018 dự đoán sẽ tiếp tục xuất hiện nhiều ứng dụng thanh toán di động tại Việt Nam.

  • Bạn Khánh Thi hỏi:

    Gần đây có nhiều vụ mất tiền qua giao dịch thẻ. Samsung Pay làm gì để tránh được việc này? Khi tài khoản bốc hơi như vậy, ai sẽ chịu trách nhiệm? Samsung hay ngân hàng, hay đơn vị trung gian như Napas?

    Bà Lê Thị Hải Oanh

    Bảo mật là một trong 3 đặc tính của Samsung Pay. Tất cả giao dịch không thể thực hiện nếu người dùng không thể vượt qua một trong 3 lớp bảo mật: dấu vân tay, mã PIN hoặc quét mống mắt đã được cài đặt trước đó. Thậm chí, nếu người dùng mất điện thoại, tất cả thông tin có thể xóa từ xa với Samsung Account. Do đó khả năng mất tiền với Samsung Pay là không thể.

    Samsung Pay được xem là chiếc ví điện tử bảo vệ thẻ của người dùng, là ứng dụng hỗ trợ thanh toán. Do đó chúng tôi không thu bất cứ chi phí nào của người dùng. Nếu trường hợp mất tiền xảy ra, chúng tôi ưu tiên hợp tác chặt chẽ với ngân hàng phát hành thẻ và điểm giao dịch, cung cấp các dữ liệu và hỗ trợ kỹ thuật trong việc truy vấn các nguyên nhân nhằm hỗ trợ cho người dùng.

Các bước dùng Samsung Pay

Tích hợp thẻ để thanh toán qua điện thoại giúp giao dịch tiện lợi nhưng vẫn bảo mật cao là những ưu điểm của Samsung Pay. Dưới đây là 3 bước giúp bạn làm quen với ứng dụng này.

Cac buoc dung Samsung Pay hinh anh

Các bước dùng Samsung Pay

0

Tích hợp thẻ để thanh toán qua điện thoại giúp giao dịch tiện lợi nhưng vẫn bảo mật cao là những ưu điểm của Samsung Pay. Dưới đây là 3 bước giúp bạn làm quen với ứng dụng này.

Giang Minh Nguyệt

Ảnh: Hoàng Hà
Video: Hoàng Hiệp

Bạn có thể quan tâm