Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Thanh toán di động đã sẵn sàng bùng nổ?

Đến cuối tháng 6, tỷ lệ thanh toán điện tử đã tăng 38% so với cùng kỳ. Trong bối cảnh này, hình thức thanh toán di động cũng bắt đầu manh nha bùng nổ.

Samsung anh 1Samsung anh 2

Nằm trong kế hoạch chuyển đổi sang giao dịch điện tử để giảm tỉ lệ giao dịch tiền mặt xuống mức dưới 10% trước năm 2020 của chính phủ, đến cuối tháng 6, tỷ lệ thanh toán điện tử đã tăng 38% so với cùng kỳ. Trong bối cảnh này, hình thức thanh toán di động cũng bắt đầu manh nha bùng nổ.

B

áo cáo Thanh toán Thế giới (World Payment Report) của Capgemini và BNP Paribas đưa ra dự đoán đến năm 2019, một nửa số giao dịch trên thế giới sẽ là online hoặc qua thiết bị di động.

Còn tại Việt Nam, khi giao dịch với tiền mặt bộc lộ nhiều hạn chế, cộng thêm xu hướng toàn cầu và chiến lược thúc đẩy của chính phủ, phát triển nền kinh tế thanh toán không tiền mặt trở thành điều tất yếu.

Samsung anh 3

K

hảo sát của Toluna và Visa cho thấy 83% người dùng Việt sẽ chọn thanh toán không tiếp xúc thay cho tiền mặt. Không dùng tiền mặt, người dùng có thể quẹt thẻ, mua sắm trực tuyến và mới nhất là ứng dụng di động tích hợp thẻ ngân hàng để thanh toán.

Ngân hàng Nhà nước đang từng bước hoàn thiện hạ tầng và áp dụng các công nghệ thanh toán thẻ mới, nhanh, đơn giản, tiện lợi. Ngành ngân hàng cũng xây dựng và triển khai các biện pháp vận động, khuyến khích thúc đẩy phát triển thanh toán qua POS, mPOS, các thiết bị chấp nhận thẻ.

Kế hoạch này cũng yêu cầu các đơn vị phát triển những loại thẻ đa năng, thẻ phi vật lý để phục vụ nhu cầu chi tiêu công vụ, phí giao thông, mua xăng, tàu điện, đi taxi, chi trả bảo hiểm xã hội, học phí, viện phí...

Nhu cầu tăng cao, nền tảng rộng cửa, vậy người dùng sẽ được hưởng lợi gì trước xu hướng rầm rộ này?

Samsung anh 4Đầu tiên, chúng ta sẽ không còn phải phiền phức vì nỗi khổ sở mang theo lỉnh kỉnh quá nhiều đồ đạc, thẻ vật lý, tiền mặt khiến chiếc ví chật cứng. Đếm tiền lẻ, nhầm lẫn số tiền, phải quy đổi ngoại tệ và chịu một loạt phí không tên sẽ được loại bỏ triệt để khi thanh toán di động.

Thứ 2, trong một thế giới phẳng, công dân hiện đại luôn có nhu cầu rất lớn với việc kết nối toàn cầu. Chỉ với một chiếc điện thoại đã tích hợp thẻ thanh toán được chấp nhận rộng rãi, chúng ta có thể đi muôn nơi, đảm bảo tất cả mọi nhu cầu cơ bản: di chuyển, ăn uống, nghỉ ngơi… Đây chính là lý do thuyết phục được 78% người không còn dùng tiền mặt trong thanh toán.

Thứ 3, bảo mật có lẽ chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất, tác động đến thói quen mua sắm của người Việt. Khi ý thức về an toàn thông tin cá nhân, đề phòng hacker ngày một tăng, đơn vị nào đề cao tính bảo mật thanh toán sẽ được lòng người dùng.

Thứ 4, quy trình thanh toán nhanh chóng, linh hoạt, mang đến lợi ích cho cả người dùng, doanh nghiệp lẫn ngân hàng là thông điệp được nhiều đơn vị nhấn mạnh. Thanh toán điện tử qua di dộng có thể cho thẻ tín dụng, thẻ ATM. Sử dụng phương thức mã hóa, chủ thẻ không còn lo lắng lộ thông tin tài khoản, đánh cắp số thẻ.

Và cuối cùng vĩ mô hơn, các doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được tiền thuê thu ngân, giảm chi phí phát sinh do tiền giả hay sai sót của con người. Mọi nguồn tiền đều được lưu trữ trên hệ thống, giảm bớt các thủ tục giấy tờ liên quan và dễ dàng kiểm tra, giám sát. Giao dịch nhanh chóng sẽ góp phần kích thích hoạt động thương mại.

Samsung anh 5

S

ự phủ sóng rộng rãi của smartphone tại Việt Nam cũng góp phần thúc đẩy tăng trưởng thương mại điện tử và thương mại di động.

Theo Appota, đến cuối năm 2016, Việt Nam có khoảng 30 triệu người dùng smartphone và con số này sẽ đạt 60 triệu trong 2020. Thiết bị di động mang tính cá nhân hóa rất lớn, không chỉ giúp chúng ta kết nối dễ dàng, mà còn dần tiến tới thay đổi phương thức giao dịch, mua bán.

Cụ thể, Visa thống kê:

- Hiện nay có khoảng 70% người tiêu dùng mua hàng một lần mỗi tháng bằng smartphone.

- Theo khảo sát đến cuối tháng 6 năm nay, 88% khẳng định sẽ dùng điện thoại di động để thanh toán.

Để thanh toán di động, trước đây người dùng Việt Nam thường sử dụng mobile banking và ví điện tử. Tuy nhiên, 2 phương thức này khó phát triển trên quy mô rộng. Mobile banking chỉ tiện dụng khi áp dụng cho việc mua sắm online, còn ví điện tử thì đòi hỏi phía nhà phát hành phải kết hợp với từng đơn vị bán lẻ, nhà hàng.

Trong khi đó, trên thế giới đang dần phổ biến xu hướng dùng ứng dụng di động tích hợp thẻ ngân hàng để thanh toán. Điều này tận dụng được 2 yếu tố: sự bùng nổ smartphone và mạng lưới rộng khắp của các máy thanh toán thẻ ngân hàng POS.

Samsung anh 6

Tại Việt Nam, phương pháp thanh toán này đã bắt đầu tạo được sự chú ý khi Samsung Pay - ứng dụng thanh toán di động của ông lớn Hàn Quốc chính thức ra mắt vào tháng 9.

Samsung Pay thay thế thẻ vật lý bằng smartphone - một thiết bị luôn đi kèm với chủ sở hữu. Ứng dụng hoạt động dựa trên công nghệ “truyền dữ liệu an toàn qua từ tính” (Magnetic Secure Transmission - MST) và “giao tiếp không dây tầm gần” (Near Field Communication - NFC). Theo đó, người dùng có thể an tâm sử dụng tại mọi địa điểm vì ứng dụng đảm bảo tương thích với gần 300.000 máy POS tại Việt Nam.

Samsung anh 7Để sử dụng, chỉ cần mở ứng dụng đã được tích hợp thông tin thẻ thanh toán, để điện thoại gần máy POS là sẽ hoàn thành giao dịch mà không sợ các tình huống gian lận.

Số thẻ và tài khoản đều được mã hóa nên dù là hacker hay nhân viên cửa hàng đều không thể đánh cắp.

Thông minh hơn, ứng dụng Samsung Pay có lớp xác thực bảo mật bằng sinh trắc học thay vì mã PIN. Hình thức này an toàn hơn hẳn vì dấu vân tay, mống mắt hầu như không thể sao chép.

Các mối đe họa tấn công trên mạng cũng được hạn chế đến mức tối thiểu nhờ phần mềm bảo mật Samsung Knox. 

Ngay cả khi smartphone bị xâm nhập, thông tin thẻ vẫn an toàn nhờ được mã hóa trong kho dữ liệu riêng. Trường hợp thiết bị mất cắp, người dùng có thể xóa dữ liệu từ xa, ngăn kẻ gian truy cập thông tin tài chính.

Samsung Pay chính thức được hãng công nghệ Hàn Quốc triển khai rộng rãi tại Việt Nam từ 29/9. Ứng dụng hoạt động trên nền tảng hạ tầng chuyển mạch tài chính và số hóa thanh toán của các tổ chức thẻ, kết nối với ngân hàng, được cài đặt sẵn trên hầu hết dòng smartphone cao cấp của Samsung và một số mẫu smartphone cận cao cấp Galaxy A.

Sau khi tích hợp thông tin thẻ lên điện thoại, người dùng có thể thanh toán không cần tiền mặt tại máy POS bất kỳ tại cửa hàng. Người dùng của 6 ngân hàng Vietinbank, Vietcombank, BIDV, Sacombank, Shinhan Vietnam Bank, ABBank có thể sử dụng thẻ ATM, Visa hoặc MasterCard để thanh toán bằng ứng dụng này.

The tu se ‘that sung’? hinh anh

Thẻ từ sẽ ‘thất sủng’?

0

Xã hội không xài tiền mặt là xu hướng toàn cầu. Cùng nằm trong dòng chảy ấy, mục tiêu của Việt Nam là trong 3 năm tới, tiền mặt xuất hiện thấp hơn 10% trên tổng thanh toán.

Giang Hoàng Nhơn

Thiết kế: Trương Thảo

Bạn có thể quan tâm