Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Thanh toán di động sẽ bùng nổ như Internet cách đây 10 năm'

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nói Việt Nam có điều kiện lý tưởng để phát triển thanh toán di động, loại hình thanh toán này sẽ bùng nổ như Internet cách đây 10 năm.

“Từ con số 0 vào 10 năm trước, đến tháng 12/2016, thế giới có 556 triệu người đăng ký dịch vụ thanh toán di động. Hơn 71% trong số này đến từ khu vực chậm phát triển như châu Phi, Nam Á.

Thanh toán điện tử thúc đẩy mô hình kinh doanh mới, thay đổi hành vi của người tiêu dùng, giúp người dùng thay đổi nhận thức, hành vi...”, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Diễn đàn Thanh toán điện tử, sáng 6/11.

thanh toan dien tu viet nam anh 1
Phó thủ tướng nhận định Việt Nam đang có điều kiện lý tưởng để phát triển thanh toán di động. Ảnh: Việt Hùng.

Theo Phó thủ tướng, riêng tháng 12/2016, toàn thế giới đã có 22 tỷ USD giao dịch trên hệ thống này, trung bình 43 triệu giao dịch một ngày. Thanh toán di động giúp đem lại chi phí hợp lý, thuận tiện cho người dân.

Ông dẫn ví dụ Kenya, quốc gia tiên phong này đã có hơn 90% người trưởng thành đăng ký sử dụng dịch vụ. Phần lớn những người này đều có thu nhập kinh doanh mới. Phó thủ tướng nhận định thanh toán di động làm hình thành mô hình kinh doanh mới.

Còn ở Việt Nam, hàng loạt doanh nghiệp, ngân hàng cũng cung cấp dịch vụ. Việt Nam đang có 140 triệu thuê bao di động, gần 60 triệu thuê bao 3G, 4G, là điều kiện lý tưởng để phát triển loại hình thanh toán này.

Tuy nhiên, việc phát triển sẽ đặt ra những thách thức liên quan đến pháp lý, an toàn pháp lý, tội phạm công nghệ cao, giao dịch xuyên biên giới... nên cần sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp, người dân, chính quyền. Việt Nam có đề án thúc đẩy thanh toán điện tử nói chung và thanh toán trên di động sẽ là ưu tiên.

“Thế giới ngày nay là thế giới của công nghệ và sáng tạo. Việt Nam có nhiều điều kiện, đi sau phải mạnh dạn, cần đi tắt, đón đầu nếu không muốn bị tụt hậu”, Phó thủ tướng nói.

Quan trọng nhất của vấn đề phải là nhanh, phổ cập. Nhanh để không tụt hậu, phổ cập để không ai bỏ lại phía sau.

“Chúng ta phải đi trước, phải đi nhanh hơn, hãy làm cho thanh toán di động và thanh toán điện tử phổ cập đến người dân sớm nhất có thể. Thanh toán di động sẽ bùng nổ như Internet cách đây 10 năm”, Phó thủ tướng chia sẻ.

Ông cũng đồng thời đề nghị các cơ quan, trong đó có Ngân hàng Nhà nước, hỗ trợ giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh, hỗ trợ hợp tác của các doanh nghiệp.

Mỗi người Việt đang sở hữu ít nhất một thẻ ngân hàng

Đến giữa năm 2017, các ngân hàng thương mại đã phát hành 121,5 triệu thẻ các loại.



Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm