Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thanh toán bằng ứng dụng: bảo mật sao cho tốt?

Phương thức thanh toán qua ứng dụng đang phát triển nhanh, thu hút nhiều người dùng. Điều này đòi hỏi nhà cung cấp dịch vụ chú trọng vấn đề bảo mật hơn để bảo đảm an toàn cho khách

Xu hướng thanh toán qua ứng dụng

Theo số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tỷ lệ tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán đang giảm dần, từ 20,3% (năm 2004) xuống 14% (năm 2010) và đến nay tỷ lệ này vào khoảng 10-11%. Trong khi đó, tỷ lệ sử dụng các dịch vụ, phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt liên tục tăng dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại.

Bên cạnh thẻ ngân hàng và Internet/mobile banking, ứng dụng di động là một trong những phương tiện thanh toán phát triển nhất nhờ vào sự nở rộ của smartphone tại Việt Nam. Thông qua ứng dụng di động, người dùng có thể thực hiện các giao dịch như nạp tiền điện thoại cho mình và người khác; mua vé xem phim, vé máy bay cũng như nhiều mặt hàng online khác; thanh toán hóa đơn điện, nước, Internet hay thanh toán khoản vay tiêu dùng cá nhân…

Thanh toán hóa đơn điện, nước, Internet; nạp tiền điện thoại, mua hàng online… bằng ứng dụng MoMo.
Thanh toán hóa đơn điện, nước, Internet; nạp tiền điện thoại, mua hàng online… bằng ứng dụng MoMo.

Việc chuyển tiền bằng ứng dụng còn tiết kiệm thời gian và an toàn khi không phải mang nhiều tiền mặt, không ngại rơi vào các trường hợp lừa đảo như kẻ xấu giả danh người thu tiền để trộm cướp hoặc thu tiền nhiều lần. Ngoài ra, nhờ liên kết của đơn vị cung cấp ứng dụng với các ngân hàng và doanh nghiệp, người dùng thường nhận thêm khuyến mãi, giảm giá. 

Hiện tại, một trong những ứng dụng thanh toán phổ biến nhất tại Việt Nam là MoMo của Công ty Cổ phần Dịch vụ Di động Trực tuyến (M_Service). Xuất hiện từ năm 2014, ứng dụng phát triển rất nhanh trong thời gian ngắn. Với gần 1 triệu lượt download, MoMo đứng thứ 2 các ứng dụng miễn phí trên App Store Việt Nam và là ứng dụng tài chính đứng đầu Google Play ở Việt Nam.

Cẩn trọng bảo mật khi sử dụng

Thanh toán qua ứng dụng di động mang lại nhiều tiện ích, nhưng cũng như bất cứ dịch vụ online nào, nó sẽ trở thành “con dao hai lưỡi” nếu người dùng lơ là bảo mật. Không ít người bị mất tiền oan vì rơi vào bẫy của những chiêu trò lừa đảo trên mạng, hoặc bị đánh cắp thông tin cá nhân trong quá trình giao dịch.

Công ty tư vấn toàn cầu PwC từng nhận định, lo lắng về độ bảo mật và tính riêng tư của ứng dụng di động là nguyên nhân cản trở người dùng chấp nhận phương thức thanh toán này; nói cách khác, họ không muốn tiết lộ quá nhiều về bản thân mình cho các nhà cung cấp dịch vụ. Điều này hoàn toàn dễ hiểu, nhất là trong thời đại bùng nổ của mạng xã hội như hiện nay, kẻ xấu có thể sử dụng thông tin cá nhân để gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho người khác.

Người dùng cần cẩn trọng bảo mật khi thanh toán qua ứng dụng.
Người dùng cần cẩn trọng bảo mật khi thanh toán qua ứng dụng.

Có thể thấy, tiện ích thanh toán qua di động chỉ được người dùng tin tưởng khi bảo mật tốt. Lấy MoMo - ứng dụng đang phổ biến nhất làm ví dụ. Ứng dụng này trang bị phương thức bảo mật khắt khe theo tiêu chuẩn ngân hàng do Ngân hàng nhà nước quy định.

Người dùng phải qua 2 cửa bảo mật mới thực hiện được thanh toán trên MoMo. Đầu tiên là bảo mật bằng mật khẩu 6 chữ số. Mật khẩu này hoàn toàn không được lưu trong dữ liệu của ứng dụng.

Cửa bảo vệ thứ hai là khi sử dụng người dùng buộc phải đang cầm trên tay thiết bị có số điện thoại đang đăng ký ứng dụng MoMo. Nghĩa là cho dù người khác biết được mật khẩu cũng không thể dùng điện thoại khác đăng nhập vào tài khoản của bạn. Bởi lẽ mỗi lần đăng nhập hệ thống sẽ trả một mật khẩu 6 chữ số về điện thoại thông qua tin nhắn SMS, mã này chỉ sử dụng duy nhất cho một lần giao dịch, không thể dùng lại.

Ngoài ra, khi người dùng tiến hành đăng ký ứng dụng MoMo trên thiết bị mới, tất cả các thiết bị đã đăng ký trước đó sẽ bị hủy và trở thành không hợp lệ với hệ thống, đảm bảo an toàn cho tiền và thông tin của chủ tài khoản.

MoMo là ứng dụng thanh toán di bằng di động đầu tiên ở Việt Nam sử dụng công nghệ One Touch Payment, thu hút gần 1 triệu người dùng. Ngoài chuyển nhận tiền nhanh qua số điện thoại di động, ứng dụng cho phép thanh toán 70 dịch vụ như điện, nước, internet, vay tài chính tiêu dùng, mua vé xem phim, vé máy bay, bình chọn các gameshow truyền hình… Đồng thời, ứng dụng hỗ trợ nhắc và thanh toán cùng lúc nhiều hoá đơn chỉ với một thao tác. 

MoMo liên kết với 24 ngân hàng nội địa và thẻ thanh toán quốc tế Visa/Master/JCB và có mặt trên 3 hệ điều hành: Android, iOS và Windows Phone. Chào đón khách hàng 1 triệu, công ty đang có chương trình khuyến mãi lớn, độc giả tìm hiểu thêm thông tin tại đây hoặc liên hệ tổng đài (08) 39917199.

MU khong te den vay hinh anh

MU không tệ đến vậy

0

Những số liệu thống kê tấn công quan trọng của MU vẫn nằm trong top 5 của Ngoại hạng Anh. Vấn đề thật sự với đội bóng của Erik ten Hag chỉ là việc chuyển đổi số bàn thắng kỳ vọng thành điểm số.

Giang Minh Nguyệt

Bạn có thể quan tâm