Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc thử nghiệm dùng bàn tay thay khuôn mặt để thanh toán

Hệ thống của Tencent cho phép người dùng quét lòng bàn tay để mua sắm, check-in hoặc lên tàu điện ngầm.

Cảm biến quét lòng bàn tay do Tencent triển khai tại Trung Quốc. Ảnh: Handout.

Hãy tưởng tượng viễn cảnh sử dụng lòng bàn tay để mua hàng, lên tàu điện ngầm hoặc chấm công. Tại Trung Quốc, Tencent đã hiện thực hóa ý tưởng này, cho phép sử dụng lòng bàn tay để thay chìa khóa, điện thoại hay ví tiền.

Dù công nghệ quét lòng bàn tay không mới, Guo Rizen, Phó giám đốc bộ phận Ứng dụng Công nghiệp Weixin Pay tại Tencent, cho biết muốn đưa công nghệ này trở thành xu hướng phổ biến.

Thị trường tiềm năng

Theo ước tính của công ty tư vấn Goode Intelligence, thị trường thanh toán sinh trắc học trên toàn cầu ước tính đạt 3 tỷ người dùng, trị giá gần 5.800 tỷ USD vào 2026.

Năm ngoái, ngân hàng JPMorgan đã trích dẫn con số này khi công bố thử nghiệm phần mềm xác thực thanh toán sử dụng cảm biến quét lòng bàn tay.

Tại Trung Quốc, Tencent sở hữu WeChat, "siêu ứng dụng" tích hợp nhiều tính năng như mạng xã hội, mua sắm và thanh toán trực tuyến.

Thanh toan long bang tay anh 1

Hệ thống của Tencent cho phép thanh toán bằng lòng bàn tay trong vài giây. Ảnh: CNN.

Sau thành công của WeChat, Tencent đặt niềm tin vào Weixin Palm Payment, hệ thống sinh trắc học được ra mắt vào tháng 5/2023 trên tính năng thanh toán Weixin Pay (WeChat Pay), hiện chỉ dành cho thị trường Trung Quốc đại lục.

Theo CNN, hệ thống cho phép người dùng giơ lòng bàn tay lên cảm biến. Camera hồng ngoại sẽ phân tích vân bàn tay và tĩnh mạch dưới da, từ đó nhận dạng người dùng và xử lý thanh toán trong vài giây.

Trong khi quét khuôn mặt có thể nhận diện người rất giống nhau (chẳng hạn như anh chị em sinh đôi), Guo cho biết hệ thống quét lòng bàn tay chính xác hơn bởi mỗi người có vân tay và tĩnh mạch khác biệt.

Trên hệ thống của Tencent, người dùng chỉ cần giơ lòng bàn tay trước cảm biến thay vì ấn ngón tay như các giải pháp khác. Guo cho rằng đó là ưu điểm bởi nhiều người vẫn ngại chạm tay sau thời kỳ dịch bệnh.

Ứng dụng công nghệ vào đời sống

Hệ thống của Amazon cũng có dạng không tiếp xúc tương tự Tencent. Công ty Mỹ ra mắt dịch vụ thanh toán bằng lòng bàn tay vào năm 2020, cho phép kết nối dữ liệu sinh trắc học lên thẻ tín dụng để mua sắm tại các cửa hàng không thu ngân.

Công ty công nghệ Fujitsu của Nhật Bản đã xây dựng hệ thống nhận diện sinh trắc học không tiếp xúc cho PalmSecure, hệ thống quét bàn tay để đăng nhập tài khoản trên Internet thay cho mật khẩu.

Thanh toan long bang tay anh 2

Cảm biến xác thực không tiếp xúc bằng lòng bàn tay PalmSecure. Ảnh: Fujitsu.

Với giải pháp của Tencent, Guo cho biết muốn đưa nền tảng này trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày.

"Chúng tôi hy vọng thanh toán bằng lòng bàn tay có thể giúp mọi người đỡ phiền phức khi mang nhiều vật dụng khác nhau, giúp cuộc sống trở nên thuận tiện hơn", Guo nhấn mạnh.

Ví dụ, nhân viên Tencent đang sử dụng hệ thống để vào canteen, tránh tình trạng quay lại bàn làm việc do quên thẻ. Tại tỉnh Quảng Đông, hơn 1.500 cửa hàng 7-Eleven đã triển khai dịch vụ này.

Trong khi đó, chuỗi hệ thống gym Supermonkey ghi nhận khoảng 2.000 người đăng ký dịch vụ quét lòng bàn tay để check-in mỗi khi tập luyện, Guo cho biết.

Dù cho thấy nhiều tiềm năng, Guo thừa nhận dịch vụ này vẫn trong giai đoạn đầu.

"Khả năng triển khai trên quy mô lớn còn phụ thuộc nhu cầu thị trường", đại diện Tencent cho biết.

Lo ngại quyền riêng tư

Với công nghệ mới, quyền riêng tư luôn là vấn đề được quan tâm. Edward Santow, giáo sư về trách nhiệm công nghệ tại Đại học Công nghệ Sydney (Australia) đặt ra nguy cơ bị tội phạm mạng đánh cắp thông tin.

"Khi thông tin cá nhân của bạn được thu thập với quy mô lớn, điều đó tạo ra cơ hội cho tội phạm mạng. Nếu có thông tin một cách bất hợp pháp, chúng có thể đem bán trên chợ đen, gây rắc rối lớn cho người dùng", Santow lưu ý.

Thanh toan long bang tay anh 3

Hành khách quét lòng bàn tay để lên tàu điện ngầm tại Bắc Kinh. Ảnh: China Daily.

Phản hồi thông tin này, đại diện Tencent cho biết dữ liệu sinh trắc học được mã hóa trên đám mây. Người dùng có quyền không sử dụng hệ thống, và có thể đặt hạn mức chi tiêu.

Guo thậm chí cho rằng mang thẻ tín dụng hay điện thoại còn kém an toàn hơn.

"Bạn có thể vô tình làm mất, và người khác nhặt được đúng không? Vậy thì cũng không an toàn... Do đó, chúng tôi nghĩ rằng trong tương lai gần, những món đồ vật lý này có thể không cần thiết nữa", đại diện Tencent nhấn mạnh.

Chia sẻ với CNN, Kate Xue, người dùng dịch vụ quét lòng bàn tay của Tencent tại phòng gym Supermonkey, không quá lo lắng về khả năng dữ liệu rơi vào tay kẻ xấu.

"Tôi nghĩ điều đó không thể tránh khỏi. Trong tương lai, nếu chấp nhận AI hoặc nhiều công nghệ tiên tiến, tôi nghĩ thông tin của mọi người có thể chia sẻ với nhau", Xue cho biết.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.

Bức ảnh ‘UFO trên bầu trời Bắc Kinh’ thực chất là gì

Người dân ở thủ đô và nhiều nơi ở Trung Quốc đã nhìn thấy "vật thể phát sáng kỳ lạ", bay rất nhanh từ tây sang đông. Hóa ra, nó là tên lửa của SpaceX.

Siêu vật liệu có thể thay đổi ngành bán dẫn

Nỗ lực nghiên cứu chung giữa Mỹ và Trung Quốc đã giúp tìm ra vật liệu mới trong quy trình sản chất chất bán dẫn, mặc dù nó chưa đủ khả năng để mở rộng quy mô.

Thế khó của Microsoft tại Trung Quốc

Giữa căng thẳng địa chính trị Mỹ - Trung, Microsoft gặp khó trong việc duy trì cơ sở nghiên cứu công nghệ tiên tiến tại Bắc Kinh.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm