Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thành phố vắng ngắt như chốn không người giữa tâm dịch ở Hàn Quốc

Chỉ trong vòng 6 ngày, số người nhiễm virus cororna tại Hàn Quốc tăng hơn 25 lần. Chính phủ Seoul tuyên bố báo động đỏ. Người dân tại tâm dịch ở Daegu không ai dám ra đường.

Những quán cà phê ở Daegu chỉ còn nhận đơn giao hàng hoặc gọi thức uống rồi mang đi. Ngôi chợ bình thường đông đúc tấp nập của thành phố giờ đây vắng tanh.

Nơi duy nhất còn nhộn nhịp trong thành phố lớn thứ 4 của Hàn Quốc lại chính là những cửa hàng có bày bán khẩu trang y tế. Nhưng ngay cả mặt hàng này cũng đang cạn dần ở Daegu, Wall Street Journal ghi nhận.

Tam dich o Han Quoc tro thanh thi tran ma anh 1

Nhân viên y tế thành phố Daegu phun thuốc khử trùng những xe cứu thương chở bệnh nhân nghi nhiễm virus corona. Ảnh: WSJ.

Tâm điểm mới của dịch

Không khí tấp nập ngày nào của Daegu giờ được thay thế bằng sự im ắng đến ma mị. Thành phố với gần 2,5 triệu dân phía đông nam Hàn Quốc đã trở thành tâm điểm bùng phát chủng virus corona mới, được Tổ chức Y tế Thế giới đặt tên là SARS-CoV-2. Số người nhiễm bệnh tại nước này chỉ sau 6 ngày tăng hơn 25 lần, nhảy vọt lên 833 ca tính đến chiều 24/2.

Trước tình hình dịch bệnh, Tổng thống Moon Jae In nâng cảnh báo lên mức cao nhất trong vòng 1 thập kỷ. Cả Hàn Quốc báo động đỏ. Tình hình thành phố Daegu được thừa nhận là vô cùng nghiêm trọng và đòi hỏi chính phủ thực hiện các biện pháp "mạnh mẽ, chưa từng có tiền lệ".

Hàn Quốc trở thành nơi có số người nhiễm virus corona cao nhất bên ngoài Trung Quốc đại lục. Mức cảnh báo dịch bệnh tối đa cho phép chính phủ Seoul mở rộng biện pháp ứng phó. Các cơ quan chính quyền tiến hành chính sách khống chế dịch bệnh nghiêm ngặt như hạn chế đi lại trong nước và cấm các hoạt động tụ tập nơi công cộng. Ngày tựu trường sau kỳ nghỉ đông cũng được dời thêm 1 tuần, đến ngày 9/3.

Hàn Quốc huy động toàn lực chống dịch sau khi nước này ghi nhận ca tử vong thứ 7 liên quan đến virus corona. Theo thông báo chiều 24/2 của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), gần 60% ca nhiễm được ghi nhận ở thành phố Daegu. Hơn một nửa bệnh nhân có liên quan đến nhà thờ 8 tầng của giáo phái Tân Thiên Địa đặt ở thành phố. Khoảng 15% người dương tính được xác nhận ở thành phố Cheongdo và một trường hợp khác ở nhà máy của Samsung tại thành phố Gumi, cả hai đều nằm gần Daegu.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã nâng mức cảnh báo đi lại đối với Hàn Quốc, xếp quốc gia Đông Bắc Á vào mức 2 trên thang đo 4 cấp độ. Ngày 22/2, chính phủ Israel từ chối nhập cảnh hàng trăm du khách Hàn Quốc. Chỉ một ngày sau, 200 học sinh tiểu học ở nước này được cách ly vì tiếp xúc với một du khách người Hàn Quốc dương tính virus corona.

Tam dich o Han Quoc tro thanh thi tran ma anh 2

Tất cả sạp bán mỳ tại một ngôi chợ truyền thống của thành phố Daegu đều phủ bạt, ngưng bán vào ngày 23/2. Ảnh: WSJ.

Bức xúc với giáo phái bí ẩn

Chính phủ Hàn Quốc thời gian qua đã gọi Tân Thiên Địa là một giáo phái, chứ không gọi là nhà thờ thuộc Cơ Đốc giáo, theo Wall Street Journal.

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở Daegu được xác định có liên quan đến siêu nhà thờ của giáo phái này, chính quyền địa phương đã có những biện pháp quyết liệt để giảm thiểu nguy cơ hàng nghìn tín đồ trở thành yếu tố lây lan virus trong cộng đồng.

Tòa nhà 8 tầng của giáo phái ở Daegu, cùng với hơn 70 địa điểm khác trên toàn quốc, phải đóng cửa. Chính quyền thành phố cho khử trùng bên ngoài nhà thờ, nơi những buổi thánh lễ cuối tuần thường quy tụ từ 8.000-9.000 người.

Giới chức Hàn Quốc đang gặp khó khăn trong nỗ lực kêu gọi tín đồ giáo phái trình diện để kiểm tra y tế. Một trao đổi trên ứng dụng nhắn tin nội bộ của Tân Thiên Địa thời gian qua kêu gọi mọi người giữ im lặng. Nhiều người tại Daegu đã không giấu được sự phẫn nộ trước thông tin trên.

"Họ có thể đang đi trên đường phố Daegu nhưng chính quyền không tài nào truy tìm được hết", Kwon Oh Young, một tài xế taxi 70 tuổi và sống ở Daegu hơn 4 thập kỷ qua, chia sẻ bức xúc.

Seomun, ngôi chợ lớn nhất thành phố, ngày 23/2 tạm đóng cửa để phun thuốc khử trùng. Điều đáng lo ngại là kể cả khi ngôi chợ hoạt động trở lại thì các tiểu thương và ban quản lý vẫn không có đủ vật dụng cần thiết để ngăn ngừa lây nhiễm.

Seomun mới được chính quyền cấp cho 1.780 khẩu trang y tế và 1.950 bình dung dịch rửa tay sát khuẩn, theo Chủ tịch Hiệp hội Tiểu thương Daegu, ông Kim Young Oh. Trong khi đó, ngôi chợ có đến 20.000 người kinh doanh. Thị trưởng thành phố đã hứa hẹn mua thêm 1 triệu khẩu trang từ Bộ An toàn Thực phẩm và Thuốc Hàn Quốc để giải quyết tình trạng thiếu hụt ở địa phương.

"Thành phố đã bị quét sạch vì nhà thờ Tân Thiên Địa", ông Kim nói.

Tam dich o Han Quoc tro thanh thi tran ma anh 3

Nhân viên nhà ga Đông Daegu phun thuốc khử trùng mỗi ngày. Ảnh: WSJ.

Hàng quán vắng tanh

Tại những địa điểm khác trên khắp Daegu, tình hình cũng không khác là bao. Nhịp sống thường ngày đảo lộn vì dịch bệnh.

Tiệm bánh mỳ của Kim Kyung Hee còn đầy hàng vì chẳng ai đến mua, kể cả món bánh đậu đỏ nổi tiếng của tiệm. Cô nói trong vòng 3 ngày qua, khách hiếm khi ghé, nhưng nếu có khách thì cô cũng thấy sợ.

"Tôi phải yêu cầu họ đeo khẩu trang rồi mới vào tiệm", Kim nói.

Phố mua sắp nhộn nhịp nhất Daegu, phố Dongseongno, giờ đây vắng tanh. Người dân nghe lời kêu gọi của thị trưởng và hạn chế ra đường. Nhiều cửa tiệm tạm thời ngừng bán. Những cửa hàng tiện lợi dọc con phố nơi nào cũng treo biển thông báo: "Hết khẩu trang".

Jeon Hyun Sook, chủ một sạp bán vớ ở Dongseongno, nói thông thường mỗi cuối tuần phố mua sắm có đến hàng nghìn khách. Những ngày qua mua bán ế ẩm hẳn.

Jeon kể mỗi ngày cuối tuần, trước khi dịch bệnh bùng phát, cô có thể kiếm được khoảng 600.000 won (gần 497 USD). Phiên chợ ngày 22/3, cô chỉ kiếm được 1/10 con số đó. Ngày hôm sau, mãi đến 15h quầy mới mở bán.

"Đằng nào cũng chẳng ai đến, ra bán sớm cũng không được gì", Jeon chia sẻ.

Trường học vắng tanh, siêu thị 'cháy' mì gói ở Hàn Quốc giữa mùa dịch Tô Tôn Thành, du học sinh tại thành phố Daejeon, Hàn Quốc, cho biết người dân cũng như sinh viên Việt Nam tại đây khá hoang mang và cảm thấy dịch Covid-19 "đang tới rất gần".

Hàn Quốc thêm 70 ca nhiễm, số người dương tính virus corona lên 833

Cơ quan Y tế Hàn Quốc chiều 24/2 thông báo phát hiện thêm 70 người nhiễm virus corona, với số ca bệnh mới trong 24 giờ qua là hơn 200 người.

15 nước siết chặt hạn chế đi lại với Hàn Quốc vì lo ngại dịch bệnh

Ít nhất 6 nước cấm nhập cảnh với người đến từ Hàn Quốc, trong khi 9 nước khác áp dụng các biện pháp hạn chế, sau khi Seoul ghi nhận số ca nhiễm virus corona gia tăng đột biến.

Người dân Hàn Quốc xếp hàng dài mua khẩu trang ngừa nhiễm virus corona

Hàn Quốc trở thành ổ dịch lớn nhất bên ngoài Trung Quốc với số ca nhiễm lên đến 763. Người dân được khuyến cáo đeo khẩu trang và ý thức tự phòng ngừa lây nhiễm virus corona.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm