Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thành phố Trung Quốc xin lỗi vì bêu tên người dân mặc đồ ngủ ra đường

Giới chức một thành phố ở Trung Quốc mới đây phải lên tiếng xin lỗi vì công khai thông tin cá nhân của những công dân mặc đồ ngủ ra đường. Họ bị chỉ trích vì lạm quyền.

Thành phố Tô Châu, phía Đông Trung Quốc, hôm 20/1 đã công khai tên tuổi của 7 công dân “không tuân thủ quy định về trang phục nơi công cộng” trong chiến dịch xử lý những hành vi mà họ cho là thiếu văn minh.

Giới chức thành phố đã công khai họ tên, chức vụ và số chứng minh dân nhân của 6 người phụ nữ và 1 người đàn ông vì họ đã mặc những bộ pyjama đầy màu sắc ra đường.

Bài đăng trên Weibo cũng tiết lộ những con phố và địa điểm các “công dân không gương mẫu” này đi qua, tuy nhiên, nó đã bị xóa, theo Inkstone News.

Hành động của chính quyền Tô Châu nằm trong chiến dịch truy quét những công dân không gương mẫu, những người có hành vi "làm mất thể hiện của khu vực".

thanh pho Trung Quoc beu ten nguoi dan mac do ngu ra duong anh 1

Người đàn ông trung niên Trung Quốc mặc đồ ngủ đi mua sắm tại một siêu thị ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Imaginechina.

Tuy nhiên, việc tiết lộ thông tin cá nhân của công dân chỉ vì họ mặc đồ ngủ nơi công cộng đã vấp phải sự phản đối dữ dội. Thành phố Tô Châu có hơn 6 triệu người, bằng khoảng 4/5 dân số Hà Nội.

Bài đăng trên Weibo đã nhận được nhiều chú ý. Một bình luận được nhiều người đồng tình cho rằng chính quyền thành phố đã lạm quyền trong việc sử dụng công nghệ giám sát khắt khe như đối với tội phạm.

“Họ không có gì để làm”, một người viết.

Một số ý kiến ​​khác đã chỉ trích chính quyền vi phạm quyền công dân. “Mặc dù tôi không phải là người hâm mộ của những ai mặc đồ ngủ nơi công cộng, nhưng các quan chức địa phương Tô Châu rõ ràng không có khái niệm về luật pháp”, Luo Changping, nhà báo điều tra kiêm sở hữu một công ty luật, viết trên Weibo.

Chính quyền Tô Châu đã lên tiếng xin lỗi về hành vi không phù hợp và xóa bài đăng trên Weibo.

Các quan chức Trung Quốc đang xem xét việc xử phạt hành vi xấu xí của người dân nơi công cộng. Ví dụ, thành phố Thâm Quyến sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để làm xấu hổ những người vi phạm luật giao thông.

Triều Tiên đóng cửa biên giới, cấm khách du lịch vì virus lạ Vũ Hán

Sự lây lan chóng mặt của virus lạ, phát tán từ Vũ Hán, khiến Triều Tiên phải ra lệnh đóng cửa biên giới, dù nước này phụ thuộc nhiều vào nguồn tiền của khách du lịch Trung Quốc.

Chợ bán đồ tươi sống - khởi điểm dịch bệnh lạ ở Trung Quốc

Chợ bán đồ tươi sống, nơi bắt nguồn dịch bệnh viêm phổi lạ do virus ở Trung Quốc, là nơi dễ phát tán mầm bệnh do người và vật nuôi quá gần nhau.

Hạnh Vũ

Bạn có thể quan tâm