Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thành phố Pháp muốn 'mượn' Madonna bức tranh quý bị thất lạc

Bà Brigitte Foure, Thị trưởng thành phố Amiens (Pháp), đề nghị Madonna cho thành phố này mượn bức tranh mà “nữ hoàng nhạc pop” mua trong một buổi đấu giá năm 1989.

“Nữ hoàng nhạc pop” Madonna. Ảnh: AP.

Đề nghị trên được bà Foure đưa ra trong video được đăng tải trên trang Facebook cá nhân, AFP đưa tin ngày 18/1.

Bức tranh của Madonna - có tên “Diane và Endymion” và được vẽ bởi họa sĩ Jerome-Martin Langlois, “nhiều khả năng chính là bức vẽ được bảo tàng Louvre cho Bảo tàng Mỹ thuật Amiens mượn trước Thế chiến I và sau đó đã thất lạc”, bà Foure nói trong đoạn video.

“Đương nhiên chúng tôi không tranh cãi việc bà (Madonna) có được bức tranh này một cách hợp pháp”, bà Foure khẳng định. Thay vào đó, Amiens chỉ muốn “mượn” bức tranh để phục vụ triển lãm năm 2028, khi thành phố này được chọn làm Thủ đô Văn hóa của châu Âu.

Madonna đã chi 1,3 triệu USD để mua bức tranh trên tại một phiên đấu giá ở New York, Mỹ vào năm 1989.

“Tôi không chắc chắn đây là bức tranh thật”, bà Foure nói, nhưng cho rằng kể cả khi đây chỉ là bản sao, “nó rất giống (với bản gốc)”. “Tôi muốn người dân Amiens có cơ hội chiêm ngưỡng nó lần nữa”.

Bức vẽ “Diane và Endymion” được họa sĩ Langlois sáng tác năm 1817 để trang trí cung điện Versailles, ông Francois Seguin, Quyền giám đốc Bảo tàng Picardie - “hậu thân” của Bảo tàng Mỹ thuật Amiens, cho biết.

Năm 1872, bảo tàng Louvre cho Bảo tàng Mỹ thuật Amiens mượn bức tranh. Tới Thế chiến I bức tranh bị tuyên bố mất tích.

Năm 1988, bảo tàng Louvre nhận định bức tranh của Madonna “gần như chắc chắn là bản sao, khả năng cao đến từ cùng một họa sĩ”, AFP đưa tin.

Bản sắc cộng đồng của Liên minh châu Âu

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Bản sắc cộng đồng của Liên minh châu Âu những vấn đề lý luận và thực tiễn” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản năm 2018. Cuốn sách tập trung nghiên cứu bản sắc châu Âu trong tiến trình hình thành và phát triển của EU nhằm làm rõ khái niệm bản sắc cộng đồng mới, bản sắc khu vực và đánh giá thực tế vai trò của một bản sắc chung trong tiến trình hội nhập khu vực ở châu Âu.

Iran cảnh báo Pháp vì biếm họa lãnh tụ tối cao

Iran triệu tập đại sứ Pháp sau khi tạp chí châm biếm Charlie Hebdo xuất bản các bức tranh biếm họa về nhà lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei.

Madonna kỷ niệm 40 năm sự nghiệp âm nhạc

Nữ ca sĩ Madonna tổ chức tour diễn mang tên "Celebration" để kỷ niệm sự nghiệp âm nhạc 40 năm của mình.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm