Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thành phố Mỹ kiện Hyundai, Kia vì nạn trộm xe

Thành phố St. Louis, Missouri cùng nhiều thành phố Mỹ đã kiện các nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc Hyundai Motor và Kia Corp vì không cài đặt công nghệ chống trộm trên hàng triệu xe.

Thử thách Kia Challenge bùng lên trên TikTok vào năm ngoái. Ảnh: Donut Media.

Vụ kiện được thành phố St. Louis công bố ngày 27/3. Đơn kiện được đệ trình lên tòa sơ thẩm liên bang Mỹ tại Missouri, theo Reuters.

Các thành phố Mỹ đã khởi kiện 2 nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc nhằm giải quyết nạn trộm cắp xe Hyundai và Kia đang tăng nhanh, trong bối cảnh nhiều video hướng dẫn trộm xe lan truyền trên TikTok và các kênh truyền thông xã hội khác.

Kể từ tháng 5/2022, cảnh sát St. Louis đã nhận được 4.500 đơn trình báo mất cắp xe Kia hoặc Hyundai.

Các thành phố khác kiện Kia và Hyundai bao gồm Cleveland và Columbus tại Ohio, San Diego tại California, Milwaukee tại Wisconsin, cùng Seattle tại Washington.

Hệ thống chống trộm Immobilizer tiêu chuẩn được lắp đặt trên 96% xe ôtô Mỹ vào năm 2015, nhưng con số này chỉ đạt 26% trên xe Huyndai và Kia đời 2015.

Hệ thống Immobilizer gắn cho mỗi chìa khóa một ID riêng biệt, giúp ngăn chặn kẻ trộm khởi động động cơ ôtô bằng chìa khóa tự chế.

“Các tập đoàn lớn như Kia và Hyundai phải chịu trách nhiệm về việc gây nguy hiểm cho cư dân của chúng tôi và đặt lợi nhuận lên trên con người”, Thị trưởng St. Louis Tishaura Jones nói.

Dữ liệu từ cảnh sát và quan chức tiểu bang cho thấy ôtô Kia và Hyundai chiếm phần lớn xe bị đánh cắp ở nhiều thành phố của Mỹ.

Các nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc vào tháng 2 cho biết sẽ nâng cấp phần mềm cho 8,3 triệu xe ở Mỹ để giúp hạn chế nạn trộm cắp.

Video hướng dẫn cách bẻ khóa xe Kia và Hyundai đã trở thành “hot trend” trên TikTok từ cuối năm 2022. Tại Mỹ cũng xảy ra ít nhất 14 vụ tai nạn và 8 trường hợp tử vong liên quan đến các vụ trộm xe.

Tuần trước, nhóm 22 tổng chưởng lý tiểu bang Mỹ đã chỉ trích các nhà sản xuất ôtô, nhấn mạnh họ cần phải hành động nhiều hơn nữa để giải quyết lỗ hổng bẻ khóa đối với hàng triệu xe.

Kia ngày 27/3 cho rằng vụ kiện của các thành phố Mỹ liên quan nạn trộm cắp là “không có giá trị”, khẳng định sẵn sàng hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật để chống lại hành vi trộm cắp. Huyndai cũng tuyên bố đã thực hiện một số biện pháp để giải quyết vấn nạn.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Nhiều bang của Mỹ không yêu cầu đăng kiểm ôtô định kỳ

Quy định đăng kiểm tại Mỹ là khác nhau ở từng bang, song hầu hết đều liên quan đến kiểm tra an toàn kỹ thuật và khí thải. Ở EU, kiểm tra định kỳ là bắt buộc với đa số phương tiện.

Thế hệ xa lánh ôtô

Giới trẻ tại Mỹ và châu Âu đang ngày càng quay lưng với xe hơi, nguyên nhân bởi sự tiện lợi của công nghệ thay thế, chi phí đắt đỏ cùng nỗ lo ô nhiễm môi trường.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm