Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thành phố của Mỹ áp lệnh giới nghiêm sau vụ người da đen bị đè chết

Thị trưởng thành phố Minneapolis tuyên bố lệnh giới nghiêm đối với cư dân sau hàng loạt cuộc biểu tình bạo lực phản đối vụ sĩ quan cảnh sát đè chết người da đen.

Thị trưởng Jacob Frey hôm 29/5 yêu cầu mọi người dân không ra đường từ sau 20h cho tới 6h sáng hôm sau. Trường hợp ngoại lệ chỉ có lực lượng hành pháp, nhân viên cứu hỏa, nhân viên y tế và vệ binh quốc gia được triển khai để đảm bảo trật tự.

Lệnh giới nghiêm được ban bố sau ba đêm liên tiếp diễn ra biểu tình bạo lực. Hàng trăm cửa hàng đã bị phát hủy và một sở cảnh sát bị phóng hỏa. Người biểu tình thể hiện sự phẫn nộ trước vụ viên cảnh sát Derek Chauvin ghì đầu gối lên cổ của George Floyd hôm 25/5 trước khi người đàn ông da đen 46 tuổi này tử vong tại bệnh viện.

Đến ngày 29/5, viên cảnh sát bị bắt giữ và bị buộc tội giết người, theo AFP.

nguoi da den anh 1

Người biểu tình đốt một cửa hàng hôm 28/5 ở Minneapolis. Ảnh: Getty Images.

“Chúng tôi có bằng chứng, chúng tôi có video vụ việc, chúng tôi đã xem đi xem lại kỹ lưỡng sự việc vô cùng rùng rợn và khủng khiếp này, chúng tôi có camera gắn trên cơ thể của viên cảnh sát, chúng tôi có lời của một số nhân chứng”, công tố viên quận Hennepin - ông Mike Freeman, cho biết.

Nạn nhân Floyd, 46 tuổi, tử vong tối 25/5 sau khi bị một cảnh sát đè đầu gối lên cổ trong hơn 8 phút. Video cho thấy Floyd đã cầu xin “đừng, đừng, tôi không thở được”, trước khi tử vong.

nguoi da den anh 2

Người dân Minneapolis cầu nguyện ở nơi người đàn ông da đen bị viên cảnh sát ghì đầu gối lên cổ dẫn đến tử vong. Ảnh: AP.

Sĩ quan cảnh sát Chauvin cùng ba đồng nghiệp tại hiện trường đã bị sa thải khỏi sở cảnh sát ở Minneapolis hôm 26/5. Giới chức địa phương xác định những sĩ quan cảnh sát còn lại trong vụ việc là Thomas Lane, Tou Thao và J Alexander Kueng.

Công tố viên Freeman cho biết vụ điều tra đối với Chauvin - người phải đối mặt án tù 25 năm vì cáo buộc giết người, vẫn đang diễn ra và ông đang thúc đẩy đưa ra các cáo buộc với những sĩ quan cảnh sát khác có liên quan. Ông Freeman nói rằng đưa ra cáo buộc với “hung thủ nguy hiểm nhất trước tiên” là phù hợp.

Người biểu tình đốt tòa nhà sau vụ cảnh sát làm chết người da đen Nhóm người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát và gây ra vụ cháy tòa nhà tại thành phố Minneapolis, Mỹ.

Mỹ bắt sĩ quan cảnh sát đè chết người da đen gây chấn động

Viên cảnh sát Minneapolis đè đầu gối lên cổ người đàn ông da đen - sau đó đã tử vong, vừa bị bắt giữ và cáo buộc giết người, công tố viên cho biết hôm 29/5.

‘Tôi thấu hiểu nỗi đau’ - TT Trump nói về vụ người da đen bị đè chết

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đã trò chuyện và chia sẻ nỗi buồn với gia đình người da đen thiệt mạng sau khi bị cảnh sát da trắng đè đầu gối vào cổ.

Thủy Tiên

Bạn có thể quan tâm