Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thanh niên Trung Quốc mới: Sống trung bình, không hoài bão

Một bộ phận người trẻ Trung Quốc được gọi là "thanh niên Phật hệ" đang theo đuổi lối sống trung bình, không hoài bão, không ganh đua và bằng lòng với những gì mình có.

Trong khi lãnh đạo đất nước khuyến khích người dân làm việc chăm chỉ hơn và ước mơ lớn hơn, một số thanh niên Trung Quốc lại tuyên bố theo đuổi chủ nghĩa trung bình.

Được gọi là "thanh niên Phật hệ", những người trẻ này theo đuổi lối sống bàng quan, thờ ơ với sự đời dù không phải là người tu hành. 

"Cuộc sống khá là mệt mỏi", Guo Jia, 23 tuổi, nói với AFP. Anh tin rằng là một thanh niên Phật hệ có nghĩa "chấp nhận những điều không thể thay đổi và làm theo đám đông".

Như một bài đăng lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc mô tả gần đây, hành vi của các thanh niên Phật hệ bao gồm ăn cùng một món ăn hàng ngày, để người yêu quyết định mọi việc và vô cảm với mọi thứ.

the he tre Trung Quoc anh 1
Wang Zhaoyue, một thạc sĩ 24 tuổi, cho biết sự thiếu tham vọng là một phần tính cách của cô. Ảnh: AFP.

Họ là nhóm người mới nổi lên trong cộng đồng mạng Trung Quốc cùng các từ lóng khác như "du nhị thúc thúc", chỉ những người đàn ông trung niên xuề xòa, hay "thanh niên văn nghệ", chỉ những người trẻ thuộc tầng lớp trung lưu dẫn đầu xu hướng, tách mình khỏi văn hóa đám đông.

Một số từ lóng bị chính quyền lên án nhưng "thanh niên Phật hệ" lại được đón nhận với thái độ thờ ơ.

Khi Guo đến Bắc Kinh lần đầu, mọi thứ từ công việc trong ngành tài chính đến chuyện đi lại bằng tàu điện ngầm đều khiến anh lo lắng. Giống như nhiều thanh niên khác, anh đến thủ đô với niềm háo hức đạt được những mục tiêu lớn lao của bản thân.

Tuy nhiên, hơn một năm sau, anh điềm nhiên để mặc mọi chuyện ra sao cũng được.

"Trước đây tôi không thể ngừng lo lắng về mọi thứ. Nhưng bây giờ, tôi thường giữ thái độ bình tĩnh và vô lo. Chỉ cần hài lòng với cuộc sống là đủ", anh nói.

Những tuyên bố như trên được cho là kỳ lạ ở Trung Quốc, nơi Chủ tịch Tập Cận Bình từng kêu gọi những người trẻ tuổi cùng nhau xây dựng "giấc mơ Trung Hoa".

"Một quốc gia sẽ thịnh vượng nếu thế hệ trẻ ở đó tham vọng và bền bỉ", ông Tập phát biểu năm 2013.

Tự khám phá

Lối sống theo kiểu tu hành của các thanh niên Trung Quốc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng sau khi một tài khoản trên WeChat mô tả chi tiết về các loại thanh niên Phật hệ thời nay.

"Hành khách Phật hệ" là người chọn đi bộ ra đón taxi DiDi (ứng dụng tại Trung Quốc tương đương với Uber) thay vì giải thích cho lái xe vị trí chính xác của mình.

"Người mua hàng trực tuyến Phật hệ" sẽ mua những thứ mình thích nhưng không cần trả lại các món hàng mà họ không thích.

"Nhân viên Phật hệ" là người không mong muốn gì hơn là "đi làm bình thản và lặng lẽ rời công sở".

Một thanh niên Phật hệ không mong muốn điều gì vì họ không trông đợi bất cứ thứ gì. Thắng hay thua, khó khăn hay thuận lợi, họ đều chấp nhận.

Lin Kexin, sinh viên 20 tuổi ở tỉnh Phúc Kiến, cho biết cô nhận thấy mình ngày càng trở thành một thanh niên Phật hệ sau thời gian hành động bốc đồng để theo đuổi người mình thích. "Chuyện đó thật mệt mỏi", cô nói.

the he tre Trung Quoc anh 2
Thanh niên Trung Quốc tham gia sự kiện hẹn hò tập thể. Ảnh: SCMP.

Tuần trước, People's Daily, nhật báo chính thức của đảng Cộng sản Trung Quốc, đã xuất bản hai bài báo về thanh niên Phật hệ. 

"Điều này có thể chỉ là một cách để những người trẻ khám phá vị trí của họ trong xã hội", tờ báo nhận định. People's Daily cho rằng đây là một dạng phản ứng trước "nhịp sống nhanh".

Đánh giá này khá tích cực so với phản ứng của chính phủ đối với văn hóa "tang", một thái độ sống khác của thế hệ trẻ Trung Quốc nổi lên những năm gần đây.

Trái ngược với thanh niên Phật hệ, những người theo đuổi quan điểm trung lập, lối sống "tang" được đặc trưng bởi sự chán nản, thất vọng và phiền muộn, thái độ mà People's Daily gọi là "bi quan và vô vọng".

"Tôi không có ước mơ"

Chính sách một con hà khắc kéo dài nhiều năm cùng nền kinh tế phát triển nhanh đã đặt áp lực lớn lên những người trẻ tuổi phải thành công trên con đường học vấn và nhanh chóng thăng tiến trong sự nghiệp.

Giờ đây, một số người hài lòng khi chỉ đạt mức trung bình. "Tôi chỉ ở mức trung bình trong mọi việc", Wang Zhaoyue, một thạc sĩ 24 tuổi, nói.

Wang làm việc cho một công ty quy hoạch kiến trúc đô thị ở Bắc Kinh. Cô cho rằng mình có thể đạt được nhiều hơn nếu không theo đuổi triết lý sống của thanh niên Phật hệ.

"Tôi luôn luôn học tốt nhưng chưa bao giờ đạt mức xuất sắc. Nếu đạt kết quả thấp trong bài thi thì tôi chỉ tự nhủ rằng đó là bởi mình chưa làm hết sức mà như vậy thì cũng chẳng sao", cô nói.

"Khi bạn bè kể về mục tiêu và tham vọng của họ, tôi chỉ biết im lặng vì tôi không có ước mơ nào cả", cô cho biết.

Nhìn bề ngoài, những thanh niên Phật hệ có cuộc sống bình thường. Tuy nhiên, họ luôn cảnh giác với việc làm quá sức.

Guo cho biết vài tháng trước đột nhiên anh cảm thấy cần cải thiện bản thân. Anh bắt đầu tới phòng tập thường xuyên, chơi quần vợt và ôn luyện cho bài thi về kinh doanh. Một tháng sau, anh bị ốm với triệu chứng đau đầu và chảy nước mũi.

"Ngay lập tức tôi quay lại ăn những thứ mình muốn và chỉ tập thể dục khi cảm thấy thích. Việc làm khác đi thực sự khiến tôi quá mệt mỏi", anh nói.

Da lừa Nigeria bị Trung Quốc săn lùng để làm 'thần dược'

Giá lừa ở Nigeria đã tăng gấp 4 lần trong hai năm qua do bị Trung Quốc ráo riết thu mua để chế cao da lừa, đẩy những người lao động tại đây vào tình thế khó xử.

Những người Trung Quốc liều mạng thách thức độ cao để nổi danh

Sự bùng nổ của mạng xã hội cùng tốc độ phát triển chóng mặt ở các đô thị đã thúc đẩy những người trẻ Trung Quốc tìm đến sở thích mạo hiểm rooftopping, bất chấp nguy hiểm tính mạng.

Tuyết Mai

Theo AFP

Bạn có thể quan tâm