Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thanh niên TQ chi 32 USD mỗi giờ thuê người yêu dịp Tết

Trước sức ép hôn nhân từ phía gia đình, nhiều thanh niên độc thân Trung Quốc phải nhờ tới ứng dụng tìm người yêu giả để về ra mắt trong dịp Tết.

Một số phụ huynh thúc giục con kết hôn bằng cách ép con đi xem mặt. Ảnh: IC

Khoảng 80% thanh niên độc thân của Trung Quốc đang chịu sức ép từ phía gia đình, đặc biệt khi họ trở về nhà trong dịp Tết và đối mặt với những câu hỏi về việc khi nào họ kết hôn. 

Báo cáo này là kết quả của một khảo sát với sự tham gia của 1.000 người độc thân dưới 40 tuổi sống tại nhiều thành phố trên khắp Trung Quốc.

Theo Modern Express, những câu nói cha mẹ thường sử dụng để thúc giục con cái là: “Con không còn trẻ nữa”, “Cha mẹ ngày càng già” hay “Con gái của bạn mẹ vừa sinh con. Đứa trẻ rất dễ thương”.

Tại tỉnh Tứ Xuyên, các phụ huynh thường khuyến khích họ hàng tham gia thuyết phục, còn ở thành phố Thượng Hải, họ kiên trì và liên tục cằn nhằn với các con. Trong khi đó, cha mẹ ở Quảng Tây đưa con đi xem mặt.

Các bậc phụ huynh lựa chọn đối tượng cho con trong một "hội chợ" mai mối tại thành phố Tương Dương, tỉnh Hồ Bắc vào hôm 20/12/2015. Ảnh: IC

Giang Tô là tỉnh có tỷ lệ phụ huynh gây sức ép với con cái cao nhất cả nước, khoảng 20% với hơn 10 lần trong một năm, và nỗ lực của họ khá hiệu quả.

Khó tìm người lý tưởng

Nỗ lực của các bậc phụ huynh là có lý do. Theo dữ liệu từ bộ phận xử lý các vấn đề dân sự của tỉnh Giang Tô, hiện tại, độ tuổi kết hôn lần đầu tiên tại thành phố Nam Kinh là 32,4 tuổi (đối với nam) và 30,4 tuổi (đối với nữ). Trong khi đó, thế hệ trước đây kết hôn sớm hơn. Con cái của họ có thể đã học tiểu học khi họ mới 30 tuổi.

Những người trẻ tuổi ngày nay cảm thấy khó tìm người lý tưởng. Họ cho rằng cuộc sống bó hẹp là rào cản lớn nhất. 3/4 thanh niên tham gia khảo sát cho biết, cuộc sống hàng ngày của họ chỉ gói gọn giữa nhà và cơ quan. Họ hầu như không có cơ hội gặp gỡ những người khác giới.

Thậm chí, nếu có bạn trai hay bạn gái, họ cũng không dễ dàng tiến tới hôn nhân. 68% cho rằng, sự khắt khe của người yêu và gia đình người yêu là nguyên nhân dẫn đến sự đổ vỡ.

Giải pháp

Đối mặt với áp lực thúc giục kết hôn từ gia đình, 87% những người tham gia khảo sát cho hay, họ hiểu tại sao cha mẹ làm vậy. Tuy nhiên, chỉ 28% số người chọn phương án nói chuyện trực tiếp về vấn đề này. Hơn 70% giữ im lặng hoặc tìm cách "đánh trống lảng".

Một quan chức tại bộ phận xử lý các vấn đề dân sự cho biết, giao tiếp là cách tốt nhất để giải quyết tình thế. Thanh niên ngày nay sống tại thành phố và phải đối mặt với nhiều áp lực hơn các thế hệ trước. Chuyện kết hôn muộn là hợp lý. Điều mà giới trẻ nên làm là giải thích tình hình và chứng minh cho bố mẹ thấy rằng họ đang nỗ lực tìm kiếm bạn đời.

Theo South China Morning Post, một số bạn trẻ chọn phương án thuê người yêu về ra mắt gia đình. Tại Hong Kong, một ứng dụng trên điện thoại di động tên là Jobdoh giúp họ tìm người yêu giả với mức giá khoảng 32 USD một giờ.

"Sự hưởng ứng tốt hơn so với dự đoán. Khá nhiều người sử dụng ứng dụng này", Xa Nia Wong, người đồng sáng lập ra ứng dụng thuê người yêu giả, nói.

Cô cho biết: "Lúc mới đầu, nghe đâu như đây là một công việc đáng mơ ước. Người giả làm người yêu của khách hàng vừa được trả tiền, vừa được mời ăn. Tuy nhiên, đây không phải công việc dễ dàng".

Theo yêu cầu, người tham gia công việc này phải ghi nhớ toàn bộ những thông tin như bạn là ai, chúng ta gặp nhau thế nào và kế hoạch về tương lai của chúng ta ra sao. Ngoài ra, họ phải hành động lịch thiệp, chu đáo, không chửi thề hay hút thuốc.

"Bạn không được phép có những hành động đi quá giới hạn. Tuy nhiên, bạn có thể cầm tay hoặc ôm nếu cần thiết. Bên cạnh đó, bạn có thể phải chơi mạc chược hay uống bia, rượu. Giờ làm việc cũng không cố định vì không ai có thể chắc rằng thời gian gặp gia đình diễn ra trong bao lâu", Wong chia sẻ.

"Những người muốn đóng giả người yêu cần gửi một video giới thiệu bản thân dài khoảng 30 giây tới Jobdoh. Chúng tôi sẽ xem những đoạn băng này và thu thập đánh giá từ những người đã sử dụng dịch vụ trước đây. Nếu bạn có thể giới thiệu bản thân một cách chi tiết và cười nhiều hơn, bạn sẽ có cơ hội tốt", cô nói.

Tiến sĩ Lau Yuk King của Sở Công tác Xã hội thuộc Đại học Trung Quốc nhận định, thanh niên gặp khó khăn trong việc tìm đối tượng phù hợp. Đối với phụ nữ, họ vẫn muốn yêu và cưới một người đàn ông có trình độ học vấn cao và kiếm nhiều tiền hơn họ.

Nhiều cặp vợ chồng Trung Quốc muốn sinh con năm khỉ

Người Trung Quốc tin rằng những đứa trẻ sinh năm khỉ sẽ thông minh, duyên dáng và tài giỏi, khiến tỷ lệ sinh ở nước này năm 2016 được dự kiến sẽ tăng cao.

Ga tàu Trung Quốc chật kín người về quê ăn Tết

Hàng trăm nghìn người đổ tới các nhà ga để bắt đầu hành trình về quê đoàn tụ cùng gia đình trong dịp Tết Nguyên đán khiến các ga tàu ở Trung Quốc luôn trong tình trạng kẹt cứng.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm