Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều cặp vợ chồng Trung Quốc muốn sinh con năm khỉ

Người Trung Quốc tin rằng những đứa trẻ sinh năm khỉ sẽ thông minh, duyên dáng và tài giỏi, khiến tỷ lệ sinh ở nước này năm 2016 được dự kiến sẽ tăng cao.

Nhiều cặp vợ chồng Trung Quốc chọn sinh con năm 2016 bởi cho rằng những đứa trẻ tuổi khỉ sẽ thông minh, giỏi giang. Ảnh: Herald

Năm con khỉ sẽ bắt đầu vào ngày 8/2 (dương lịch). Nhiều người Trung Quốc quan niệm những đứa trẻ sinh năm khỉ sẽ nhận được nhiều điều tốt. Những người tuổi khỉ được miêu tả là “thiên tài xuất chúng”, thông minh, hóm hỉnh, quảng giao và linh hoạt.

Bốn năm sau khi kết hôn, Jeremy Bai và Summer Wang, cặp vợ chồng người Trung Quốc ở Auckland, New Zealand, cho rằng năm 2016 là thời điểm thích hợp để sinh con.

“Những đứa bé tuổi khỉ thường thông minh, duyên dáng và tài giỏi, đó là tất cả những yếu tố tôi muốn con tôi sở hữu. Chúng tôi cho rằng đứa bé ra đời năm dê không được tốt nên chờ tới 2016 mới có con. Bố mẹ tôi xem bói và nói rằng con mang tuổi khỉ rất hợp tuổi của bố mẹ, bởi tôi tuổi rồng còn chồng tôi tuổi chuột”, cô Jeremy Bai, 27 tuổi, sẽ sinh con vào tháng 4, nói.

Chồng của Bai cho biết, vợ chồng anh đã lên kế hoạch sinh con vào năm 2016 sau khi không thể có con vào năm con rồng 2012.

“Thật tuyệt nếu con chúng tôi cầm tinh con rồng, nhưng tiếc là vợ chồng tôi không thể có con vào thời điểm đó”, chồng Bai nói.

Các chuyên gia dự đoán, tỷ lệ sinh ở Trung Quốc sẽ bùng nổ vào năm 2016. Henry Chung, chuyên gia về Trung Quốc tại đại học Massey ở New Zealand, cho biết, năm khỉ được coi là năm tốt hơn năm dê hoặc năm gà.

“Người cầm tinh con khỉ luôn tràn ngập năng lượng, năng động và tiến bộ. Nếu có ý định sinh con, các cặp vợ chồng nên có con vào năm nay. Bây giờ vẫn chưa muộn để thực hiện kế hoạch”, ông Chung nói.

Hầu hết người Trung Quốc tin rằng, việc chọn năm sinh con rất quan trọng. Nó không chỉ quyết định đặc điểm tính cách mà còn cả hạnh phúc, thành công của con cái họ.

Những đứa trẻ sinh năm dê được cho là trầm tính, nhút nhát. Trong khi những người sinh vào năm sau (2017) mang tuổi dậu sẽ ít may mắn và tốt lành hơn. 2016 nằm giữa hai năm không tốt khiến nó trở thành năm dự kiến có nhiều đứa trẻ ra đời.

Các bệnh viện phụ sản ở Trung Quốc đổi mới nhiều thiết bị bởi 2016 được dự đoán là năm có tỷ lệ sinh tăng cao. Ảnh: 

Harmonicare Medical Holdings

Theo Bloomberg, số lượng thai phụ đặt chỗ trước ở bệnh viện Harmonicare, bệnh viện phụ sản tư nhân lớn nhất Trung Quốc, tăng lên 30 %. Bệnh viện này cũng đang đổi mới trang thiết bị tại các cơ sở ở Bắc Kinh và Vũ Hán, chuẩn bị thêm giường bệnh và đội ngũ y bác sĩ cho một năm dự kiến bận rộn.

Công ty dược phẩm Merck KGaA của Đức cho biết, doanh số bán các loại thuốc liên quan đến sinh sản tăng vào thời điểm cuối năm 2015, khi các cặp vợ chồng lên kế hoạch sinh con năm khỉ. Ngoài ra, chính sách hai con ở Trung Quốc cũng góp phần đẩy số người sinh con vào năm 2016 tăng cao.

“Số lượng ca sinh vào năm con khỉ 2016 chắc chắn sẽ tăng. Theo quan niệm của người Trung Quốc, những đứa trẻ sinh năm dê sẽ kém may mắn hơn người sinh vào năm khác. Vì vậy, nhiều gia đình hoãn kế hoạch sinh con cho tới năm sau”, Chen Wei, phó giám đốc bệnh viện Harmonicare ở Bắc Kinh nói.

Tuy nhiên, năm khỉ gần đây nhất (2004) là một ngoại lệ. Số ca sinh giảm 0,37 % do đại dịch SARS bùng phát khiến hơn 600 người chết.

Joy Huang, giám đốc của công ty nghiên cứu Euromonitor International, trụ sở tại Thượng Hải, cho biết, tỷ lệ sinh sản rất khó đoán trước bởi nhiều yếu tố tác động. Năm 2015, các chuyên gia dự đoán số ca sinh sẽ ít hơn. Tuy nhiên, họ nhận ra rằng tỷ lệ sinh không bị ảnh hưởng nhiều.

Châu Á đầy sắc màu đón Tết con khỉ

Người dân các nước châu Á trang trí đường phố, treo lồng đèn và đi chợ mua sắm để chuẩn bị chào đón năm mới âm lịch.


Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm