Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Việt ăn Tết truyền thống trên đất Mỹ

Cộng đồng người gốc Việt ở Mỹ mở lễ hội hoa, bày bán mặt hàng truyền thống và tổ chức các sự kiện để chào đón Tết Nguyên đán.

Tết Nguyên đán là dịp quan trọng đối với cộng đồng người Việt Nam ở quận Cam, bang California, nơi có lượng người Mỹ gốc Á lớn thứ ba ở Mỹ.

Lễ hội do cộng đồng người Việt tổ chức, diễn ra tại khu thương mại Asian Garden ở Little Saigon, thành phố Westminster, quận Cam, bắt đầu từ ngày 15/1 tới 6/2. Nhiều loại hoa và trái cây được bày bán tại đây để chuẩn bị cho dịp Tết cổ truyền của người Việt.

Thuyai Truong, chủ một cửa hàng hoa tại lễ hội cho biết, hàng hóa được bày bán ở đây đều có ý nghĩa mang lại tương lai tốt đẹp và thịnh vượng.

Nhiều loài hoa ở đây rất đặc trưng, mang ý nghĩa đặc biệt trong văn hóa của người Việt Nam. Hoa lan tượng trưng cho nguồn gốc cao quý của người Việt và sự giàu có. Hoa đào gắn liền với tình yêu và niềm vui, trong khi các loài hoa sắc đỏ mang lại sự may mắn.

“Vào dịp năm mới, người dân thường dùng hoa để trang trí nhà cửa”, Truong cho biết.

Hung Van Nguyen, 59 tuổi, sống ở thành phố Westminster và làm nghề chăm sóc các chậu mai suốt 15 năm qua. Đây là năm thứ 3 Nguyen tham gia lễ hội hoa cùng 30 tiểu thương khác tại khu thương mại Asian Garden. Anh nhập cây mai từ Việt Nam với mong muốn giúp những người Việt xa xứ cảm nhận được cái Tết ấm áp như ở quê nhà.

Theo truyền thống của người Việt Nam, hoa lan, hoa mai sẽ mang lại may mắn nếu được trưng trong nhà vào dịp Tết. “Hoa rất đẹp. Mỗi chậu có giá từ 125 - 1.000 USD”, Nguyen cho biết.

Mứt và bánh kẹo của Việt Nam được bày bán ở lễ hội tại 

khu thương mại Asian Garden, quận Cam. Ảnh: 

Los Angeles Times

Theo Los Angeles Times, các món ăn truyền thống cũng được bày bán tại đây như hạt sen, khoai mỡ, kẹo dừa, quất, đu đủ, quýt. Cũng giống như các loài hoa, hầu hết đồ ăn có vị ngọt với ý nghĩa mang lại may mắn.

Ngoài ra, người Việt tại đây cũng rất để ý tới việc ăn mặc vào dịp năm mới. Họ kiêng không mặc quần áo màu đen vì sợ mang lại xui xẻo. Vào ngày đầu năm, mọi người ăn mặc thật đẹp với những bộ quần áo màu sắc sặc sỡ như đỏ, cam, vàng.

Các hoạt động như diễu hành, lễ hội, đốt pháo và thờ cúng tổ tiên cũng diễn ra tại đây. Múa lân là một phần của lễ hội ở Little Saigon.

Các gia đình thường tụ tập bên ngoài khu thương mại Asian Garden, cầm những phong bao lì xì đỏ trên tay. Tiếng trống nổi lên và sau đó là màn múa lân, múa rồng nhiều màu sắc. Mọi người sẽ đặt những phong bao lì xì vào miệng các linh vật để cầu sự may mắn.

Ba Lyna Le làm việc tại văn phòng phát triển Bridgecreek, quản lý khu trung tâm thương mại, cho biết các mặt hàng trong lễ hội đều được chuẩn bị trước thời điểm năm mới.

Khoảng 40 nhà cung cấp tham gia bày bán trong lễ hội năm nay, gấp đôi so với năm ngoái. Sự kiện này rất có ý nghĩa với những người theo văn hóa châu Á. Hội chợ có thể thu hút tới 100.000 lượt người đến mua sắm và tham quan.

Hội chợ không chỉ thu hút những người Việt mà còn cả người dân đến từ phía nam bang California hay xa hơn như Canada.

Nhiều người hào hứng tham gia lễ hội ở Little Saigon, quận Cam. Ảnh: Orange County Register

Cynthia Pizarro, sống tại thủ đô Washington, lần đầu tiên đến lễ hội và mua một vài loại hoa, quả đặc trưng của Việt Nam.

“Tôi sẽ mua một vài loại hoa bởi chúng có mùi hương dễ chịu và dễ chăm sóc”, Pizarro nói.

Dịp năm mới của của cộng đồng người Việt ở đây quan trọng giống Giáng Sinh của người phương Tây. Hàng nghìn người sẽ đi chợ, trang hoàng nhà cửa, cúng tổ tiên, ăn bánh kẹo và dành thời gian bên gia đình. Càng gần Tết, hội chợ càng tấp nập.

Edward Doan, một người bán bao lì xì và đèn lồng tại hội chợ chia sẻ, Tết là thời gian nghỉ ngơi và không phải làm việc trong văn hóa của người Việt Nam.

"Người Việt rất thích mùa xuân bởi hầu hết họ là những lao động xa xứ. Họ làm việc suốt năm và đây là dịp duy nhất được nghỉ dài ngày. Với người Việt Nam, một năm mới sẽ bắt đầu hoàn hảo khi nhà cửa sạch sẽ, đồ ăn thức uống đủ đầy", Doan nói.

Tết cộng đồng ấm áp của người Việt trên khắp thế giới

Đông đảo kiều bào trên khắp thế giới đang hướng về quê hương và cảm thấy ấm lòng khi tham gia các hoạt động do Đại sứ quán Việt Nam tổ chức trong những ngày giáp Tết Bính Thân.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm