Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làng huấn luyện khỉ làm xiếc ở Trung Quốc

Tại một làng nhỏ ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, người dân dựa vào việc dạy khỉ diễn xiếc để kiếm sống nhiều thế kỷ qua do đất đai khô cằn, không thích hợp để phát triển cây trồng.​

Theo Reuters, nuôi và huấn luyện khỉ mà không có giấy phép hợp lệ là bất hợp pháp tại Trung Quốc. Nhưng làng Baowan, tỉnh Hà Nam là ngoại lệ. Đặc biệt, với năm con khỉ, dân làng hy vọng họ kiếm được nhiều tiền hơn trước.

 

Nghệ nhân dân gian 

Zhang Zhijiu, 57 tuổi, thắp hương tại ngôi đền nhỏ thờ Hầu Vương (Vua Khỉ), nhân vật nổi tiếng trong truyện dân gian và văn học Trung Quốc, ở làng Baowan. 

Theo Zhang, huấn luyện khỉ để biểu diễn cho du khách là nghề "cha truyền con nối". Ông được thừa hưởng từ đời ông nội và cha. Zhang cũng nuôi các con ông ăn học từ chính số tiền kiếm được từ gánh xiếc khỉ trong nhiều năm rong ruổi khắp đất nước.

Ông 

Zhang dạy khỉ đi xe đạp trên một con đường đất khô cằn. 

Fan Haoran, 57 tuổi, một huấn luyện viên kỳ cựu tại trại khỉ Qilingang cho hay, chìa khóa để thuần hóa con vật là xây dựng mối liên kết với nó. "

Trước hết, bạn phải thể hiện sự quan tâm và chăm sóc chúng. Thứ hai, bạn phải thực hiện từng bước và không được vội vàng. Ví dụ, khi bắt tay, bạn phải thật từ từ để con khỉ ghi nhớ bàn tay bạn”, ông nói.

Những con khỉ, một số đeo vòng cổ, được huấn luyện cách đi xe đạp và đi bộ trên sàn. 

Huấn luyện viên còn tập cho các "diễn viên xiếc" những bài trình diễn khá nguy hiểm. Họ sẽ phi dao về phía con khỉ đang giữ thăng bằng trên miếng gỗ đặt lên con lăn. Nhiệm vụ của con vật là khéo léo tóm được những con dao và kẹp chúng giữa hai hàm răng.

Zhang Junran, Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi khỉ tại huyện Tân Dã, thừa nhận hoạt động huấn luyện khỉ tại làng Baowan gây nhiều tranh cãi, nhưng lại cho rằng, các phương pháp hiện tại được các huấn luận viên áp dụng mang tính nhân đạo.

Hải Anh (Ảnh: Reuters)

Bạn có thể quan tâm