Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Đối tác vừa biến mất khỏi áo đấu của Manchester United làm ăn ra sao

Từng là hãng công nghệ hứa hẹn với vốn hóa đạt đỉnh 10 tỷ euro, sức hút của TeamViewer đã mất dần kể từ khi hợp tác tài trợ với Manchester United.

Thang tram cua TeamViewer anh 1

Là một công ty công nghệ đa quốc gia có trụ sở chính tại Đức, TeamViewer nổi tiếng với nền tảng hỗ trợ kết nối, điều khiển, quản lý và sửa chữa thiết bị từ laptop, điện thoại, máy móc, robot… từ xa.

Phần mềm TeamViewer được phát triển từ năm 2005 với chỉ vài người dùng, và đến nay được cài đặt trên hơn 2,5 tỷ thiết bị và sở hữu 625.000 người dùng tính phí toàn cầu. TeamViewer đã phủ sóng ở hầu hết hệ điều hành phổ biến bao gồm Windows, macOS, Linux, Chrome OS, iOS, Android…

Đợt IPO lịch sử

Tháng 9/2019, TeamViewer lần đầu niêm yết cổ phiếu ở mức 26,25 euro/đơn vị cổ phiếu, với mức định giá chung cho công ty là 5,25 tỷ euro (5,8 tỷ USD). Đây được đánh giá là đợt phát hành IPO lớn nhất trên thị trường chứng khoán lớn nhất châu Âu trong năm 2019.

Mô hình kinh doanh của TeamViewer từ trước đến nay luôn là “freemium” - miễn phí cho người dùng cá nhân và thu phí hàng năm đối với các doanh nghiệp. Chính cách làm này đã mang lại thành công cho TeamViewer và tiếp cận đến nhiều quốc gia trên thế giới.

Người dùng tỏ ra hào hứng khi được điều khiển, làm mọi thao tác với máy tính của người khác từ xa một cách miễn phí. Họ truyền tai nhau và marketing giúp TeamViewer, đổi lại sẽ được sử dụng công cụ này mà không mất phí. Nhờ đó, TeamViewer đã vượt khỏi biên giới nước Đức và tiếp cận với hàng tỷ người dùng trên toàn thế giới.

Thang tram cua TeamViewer anh 2

TeamViewer có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ trong đại dịch Covid-19 nhờ nhu cầu làm việc từ xa. Ảnh: Bloomberg.

Năm 2020, giữa bối cảnh đại dịch Covid-19 và nhu cầu làm việc từ xa ngày càng lớn, hãng công nghệ Đức đã nắm bắt cơ hội và phát triển vượt bậc. Lợi nhuận tăng trưởng 75% chỉ trong quý I/2020.

“Nguồn tăng trưởng lâu dài của TeamViewer vẫn rất vững mạnh và phát triển mạnh nhờ nhu cầu làm việc từ xa trong đại dịch Covid-19 tăng cao”, CEO Oliver Steil chia sẻ. Sản phẩm dành cho doanh nghiệp của TeamViewer cũng nhận được một lượng khách hàng lớn với số hợp đồng đăng ký dịch vụ hàng năm tăng 153% so với năm trước đó.

Những thương vụ hợp tác hàng trăm triệu euro

Nhưng thời điểm đại dịch dần lắng xuống vào năm 2021 cũng là lúc TeamViewer bắt đầu nhận thấy xu hướng chững lại trong hoạt động kinh doanh. Hãng phần mềm đã giảm dự đoán lợi nhuận năm xuống từ 585 triệu euro chỉ còn 535-555 triệu euro (617 triệu USD).

Theo Reuters, nhu cầu kết nối từ xa đã giảm mạnh so với năm trước đó, các khách hàng là những doanh nghiệp cũng không ký lại hợp đồng với TeamViewer.

Cùng lúc đó, với mục đích tiếp tục mở rộng tầm ảnh hưởng của mình, công ty đã ký hợp đồng tài trợ áo đấu 5 năm trị giá 275 triệu euro với Manchester United thay thế cho Chevrolet. Đây là lần đầu tiên một công ty phần mềm trở thành đại diện áo đấu chính thức cho CLB bóng đá nổi tiếng nhất nhì hành tinh.

Thang tram cua TeamViewer anh 3

Mới đây, TeamViewer dừng hợp đồng 275 triệu euro với Manchester United. Ảnh: Reuters.

Nhưng giữa bối cảnh khó khăn hiện tại, cổ đông Petrus Advisers đã gây áp lực lên TeamViewer để cắt đứt hợp đồng tài trợ cho đội bóng và đội đua Formula 1 Mercedes.

“Chúng tôi không chấp nhận việc chi tiêu tới 1/4 lợi nhuận ròng mỗi năm cho một câu lạc bộ bóng đá. TeamViewer không phải tập đoàn lớn như SAP, Oracle, Mercedes. Chúng tôi yêu cầu TeamViewer nên ngừng phung phí hàng triệu euro và nhanh chóng thoát khỏi mớ hỗn độn này”, Petrus viết trong lá thư gửi đến hãng công nghệ.

"Ronaldo cũng không thể cứu TeamViewer"

Theo Bloomberg, hợp đồng với Manchester United nhằm giúp TeamViewer xây dựng độ nhận diện thương hiệu trên toàn cầu. Theo thỏa thuận, TeamViewer sẽ cung cấp cho đội bóng dịch vụ TeamViewer Tensor tính phí, giúp theo dõi mọi tệp tin và dữ liệu từ máy chủ ở Anh.

Điều này cho phép đội bóng dễ dàng xem những đoạn phim những trận trước đây để chuẩn bị và có chiến lược cho những trận sắp tới. Manchester United còn tận dụng công nghệ TeamViewer Frontline để tạo ra trải nghiệm thực tế ảo tăng cường (AR) như đang đá trong các sân khách.

Theo Forbes, TeamViewer đang ấp ủ kế hoạch tích hợp AR vào khả năng làm việc từ xa của mình, đặc biệt là với các đối tác lớn như Coca Cola, DHL, BMW, hứa hẹn về tiềm năng phát triển trong tương lai.

Nhưng vấn đề lớn nhất của TeamViewer lại là không thể cạnh tranh với những đối thủ mới đang tiến vào thị trường khi nhu cầu làm việc tại nhà đang tăng cao. Từng là hãng công nghệ hứa hẹn với vốn hóa đạt đỉnh 10 tỷ euro vào giữa năm 2020, sức hút của TeamViewer đã mất dần trong vòng một năm trở lại đây.

Ngày càng ít khách hàng miễn phí chuyển sang dịch vụ trả phí, còn những đối tác trả phí lại không muốn đăng ký dịch vụ tiếp. Trong khi đó, cuộc đua cho thị trường phục vụ làm việc tại nhà ngày càng căng thẳng, ngay cả ông lớn như Microsoft cũng tham gia, theo Bloomberg.

Thang tram cua TeamViewer anh 4

Ngày càng ít khách hàng mua dịch vụ tính phí của TeamViewer. Ảnh: Bloomberg.

Cổ phiếu của công ty phần mềm Đức đã sụt giảm 9,5% kể từ đầu năm nay, trong khi vốn hóa còn chưa đến 2 tỷ euro. Do đó, hợp đồng tài trợ với Manchester United đã dấy lên một hồi chuông cảnh báo về lợi nhuận, đặc biệt là khi TeamViewer nhận thấy “mức tăng chi phí cho hoạt động marketing” trong báo cáo tài chính.

Nhiều chuyên gia trong ngành cũng cho rằng thương vụ này quá đắt đỏ so với TeamViewer. “TeamViewer vẫn đang vật lộn tìm kiếm nguồn thu mới sau khi thu nhỏ quy mô so với đỉnh điểm tăng trưởng vào năm 2020. Kể cả Ronaldo cũng không thể cứu TeamViewer”, nhà phân tích của Kepler Cheuvreux nhận định.

Nhóm người săn lùng loại mã độc nguy hiểm nhất thế giới công nghệ

Trong quyển sách mới, Renee Dudley và Daniel Golden đưa độc giả đến gần hơn với cuộc chiến thầm lặng của những chuyên gia công nghệ toàn cầu, chống lại kẻ đứng sau ransomware.

Cổ phiếu TeamViewer sụt giảm sau tuyên bố tài trợ MU

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng đây chỉ là tác động trong ngắn hạn.

Man United và Team Viewer hủy hợp đồng trị giá 235 triệu bảng

Hãng công nghệ Team Viewer chấm dứt hợp đồng tài trợ với Manchester United khi mùa giải còn đang diễn ra.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm