Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thang máy nhanh nhất thế giới sẽ xuất hiện ở Trung Quốc

Một tập đoàn của Nhật Bản tuyên bố họ sẽ lắp thang máy có vận tốc cao nhất thế giới tại một trung tâm tài chính ở Trung Quốc để người sử dụng vượt 95 tầng trong 43 giây.

Người phát ngôn của tập đoàn Hitachi tại Nhật Bản thông báo họ sẽ lắp thang máy nhanh nhất thế giới tại Trung tâm tài chính CTF trong quận Thiên Hà của thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Đây là một tổ hợp cao ốc đa chức năng gồm 116 tầng - gồm 5 tầng hầm với các khu vực như văn phòng, khách sạn, nhà ở. Theo kế hoạch, toà nhà sẽ hoàn thiện vào năm 2016 và thang máy nhanh nhất hành tinh có thể vượt 95 tầng trong vòng 43 giây, Daily Mail đưa tin.

Trung tâm tài chính CTF Quảng Châu dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2016
Cộng trình Trung tâm tài chính CTF Quảng Châu sẽ hoàn thành vào năm 2016. Ảnh: Hitachi

Tuy nhiên, chỉ hai trong số 95 thang máy trong toà nhà đạt tốc độ nhanh nhất thế giới. Chúng sử dụng hệ thống động cơ gồm một bộ nam châm để giúp thang máy đạt tốc độ cao. Tốc độ tối đa của thang máy khi chạy lên là 72 km/h và tốc độ khi lao xuống là 36 km/h.

Không chỉ vậy, thang máy còn bảo đảm sự an toàn và thoải mái của hành khách. Các nhà thiết kế sử dụng hệ thống phanh chịu nhiệt cao và các thiết bị dừng khẩn cấp để thang máy tránh sự cố khi đang chuyển động với tốc độ cao. Ngoài ra, cơ chế mô phỏng thay đổi áp suất không khí trong xe hơi cũng sẽ được áp dụng, ngăn chặn hiện tượng ù tai.

Hitachi cho biết, chiếc thang máy họ thiết kế trong toà nhà Kasumigaseki vào năm 1968 đạt vận tốc 18 km/h. Nó là chiếc thang máy nhanh nhất Nhật Bản vào thời gian đó. 

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm