Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tháng 10 bùng nổ của Quang Hải

Gần một tháng, trong 5 vòng đấu ở giai đoạn hai V.League, Quang Hải và CLB Hà Nội cho thấy phong độ ấn tượng trên hành trình bảo vệ ngôi vô địch.

10 là con số biểu tượng cho sự hoàn hảo. Tuy nhiên, đó không phải con số hoàn hảo của Quang Hải ở mùa giải 2020. Trước khi sút tung lưới CLB TP.HCM ngay trong ngày mở màn giai đoạn hai, tuyển thủ Việt Nam đã trải qua đúng 10 trận tịt ngòi tại V.League. Đó là chuỗi trận im lặng dài nhất của anh ở giải đấu số một Việt Nam kể từ sau vinh quang Thường Châu.

Quang Hai Huynh Anh anh 1

Quang Hải khiến những người chỉ trích anh ở lượt đi V.League phải im lặng. Ảnh: Minh Chiến.

Suốt giai đoạn lượt đi, hình ảnh thường thấy của Quang Hải và CLB Hà Nội là nỗi thất vọng. Tiền vệ sáng tạo của tuyển Việt Nam dính chấn thương, hụt hơi sau 4 năm chinh chiến liên tiếp cùng các đội tuyển và CLB.

10 trận lượt đi, anh chỉ bốn lần đá đủ 90 phút. Nhưng tới lượt về, anh chưa rời sân dù chỉ một lần.

Số phút thi đấu của Quang Hải tỷ lệ thuận với phong độ ấn tượng của anh. 5 trận đã qua, Hải “con” đá đủ 450 phút, ghi 2 bàn, kiến tạo 2 lần, thành tích ấn tượng hơn mọi đồng đội khác ở CLB. Hai bàn của Hải đều là các tình huống bóng sống. Bàn thứ nhất là pha solo giữa vòng vây hậu vệ CLB TP.HCM, bàn thứ hai là cú volley, giúp đội nhà giật lấy 3 điểm từ đối thủ khó chịu Bình Dương.

Sự trở lại của Quang Hải góp phần giúp CLB Hà Nội sống lại hy vọng trên đường đua vô địch. 13 trận ở lượt đi, họ chật vật giành 20 điểm, (trung bình 1,5 điểm/trận). Nhiều thời điểm, đội bóng tụt sâu xuống nửa cuối bảng xếp hạng, có chuỗi 3 trận không thắng kéo dài từ vòng 7 tới vòng 9. Khi guồng quay vô địch trở lại, đội bóng Thủ đô lập tức thể hiện bộ mặt khác.

5 trận gần nhất, họ giành 13 điểm (2,6 điểm/trận). Nếu HLV Trương Việt Hoàng và CLB Viettel không “tử thủ” ở Hàng Đẫy, đó sẽ là 5 chiến thắng trọn vẹn cho nhà đương kim vô địch. Thành tích của Quang Hải và đồng đội đáng sợ bởi 13 trong 15 điểm tuyệt đối ấy đến ở giai đoạn hai, khi họ phải đối đầu với 7 CLB mạnh nhất V.League. Ngoài đối thủ Viettel, không một ai đủ sức cầm hòa, chứ chưa nói đến việc đánh bại đội bóng này.

Cách Quang Hải bùng nổ trong giai đoạn cuối mùa giải cũng là sự hồi sinh thường thấy của CLB Hà Nội. Đội bóng này có thể khởi đầu chậm, gặp nhiều khó khăn vào giữa mùa. Nhưng khi bước vào chặng đua cuối, họ luôn là đội tăng tốc nhanh nhất, tỏ ra mạnh mẽ nhất và gần như không thể ngăn cản.

Thói quen ấy đã định hình ngay ở mùa bóng đầu tiên của họ tại V.League 2009. Năm đó, đội bóng của HLV Triệu Quang Hà khởi đầu tồi tệ, từng xếp hạng 14 vào giữa mùa trước khi trở lại mạnh mẽ và đoạt hạng tư chung cuộc dưới bàn tay của Nguyễn Hữu Thắng.

Quang Hai Huynh Anh anh 2

Quang Hải và CLB Hà Nội vẫn còn nhiều cơ hội giành chức vô địch V.League thứ ba liên tiếp. Ảnh: Minh Chiến.

Nếu chơi như thế này sớm hơn, CLB Hà Nội đã không phải trầy trật đến vậy trong cuộc đua cuối mùa.

Vấn đề của nhà đương kim vô địch là họ đã đánh mất quá nhiều điểm số ở giai đoạn đầu. Bởi vậy, phong độ hiện tại vẫn chưa đủ để họ bước lên ngôi đầu. Với Quang Hải, điều đó cũng tương tự. 2 bàn sau 5 trận gần nhất không thể giúp anh cải thiện nhiều thống kê mùa bóng (2 bàn sau 15 trận). Gần như chắc chắn, đây sẽ là mùa giải tệ nhất với Quang Hải kể từ năm 2016, thời điểm anh mới lên chơi V.League.

Trở lại với cuộc đua, CLB Hà Nội đang đứng thứ ba, xếp sau đối thủ Viettel và Sài Gòn. Nếu giả thuyết “năm thằng gầy đánh một thằng ốm” của bầu Đức là chính xác, Quang Hải và đồng đội nắm lợi thế vì hai trận tới, họ đều gặp các đội “thằng gầy” là CLB Sài Gòn và Quảng Ninh.

Đội Viettel ngoài trận gặp Sài Gòn cũng còn 90 phút đầy thách thức trước Quảng Ninh. Dựa trên mối liên kết giữa CLB Hà Nội và Quảng Ninh, họ hoàn toàn có thể giúp “đối tác” bằng cách đánh bại hoặc cố gắng cầm hòa CLB Viettel ngay chiều 3/11. Trong chặng nước rút này, không thể giành 3 điểm chẳng khác gì một thất bại.

Bốn mùa đã qua của Quang Hải ở V.League, CLB Hà Nội ba lần đăng quang, hai lần giành Cúp Quốc gia, vào chung kết liên khu vực AFC Cup 2019. Sự song hành của Quả bóng Vàng Việt Nam 2018 với những thành tựu ấy có lẽ không phải điều tình cờ.

Và nếu CLB Hà Nội vô địch một lần nữa, đó chắc chắc vẫn là danh hiệu có nhiều dấu ấn của Quang Hải, người đang chơi những trận hay nhất của anh trong năm 2020.

Quang Hai Huynh Anh anh 3
Quang Hải ghi bàn sau cú volley đưa bóng 'xâu kim' đối thủ Nguyễn Quang Hải ấn định chiến thắng 2-1 cho CLB Hà Nội trước đội khách Bình Dương ở vòng 4 giai đoạn hai V.League tối 24/10.

Quang Hải đã chia tay Huỳnh Anh từ tháng 10

Nguồn tin thân cận xác nhận tiền vệ Nguyễn Quang Hải đã chia tay bạn gái cũ Mai Thị Huỳnh Anh từ tháng 10/2020.

HLV Park quyết định gọi cầu thủ 17 tuổi sau 65 phút

HLV Park Hang-seo tiết lộ ông quyết định gọi cầu thủ trẻ nhất V.League 2020 Nguyễn Phi Hoàng lên U22 Việt Nam sau khi xem anh này đá 65 phút.

Nguyên Mạnh và cơ hội vượt qua Văn Lâm ở tuyển Việt Nam

Tận dụng cơ hội những khi Văn Lâm vắng mặt, Nguyên Mạnh hoàn toàn có thể lấy lại suất bắt chính ở tuyển Việt Nam, vị trí vốn từng thuộc về anh.

Thanh Hà

Bạn có thể quan tâm