Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thân nhân tàu Sewol quấn chăn, xếp hàng tại dinh tổng thống

Phụ huynh của các học sinh thiệt mạng trong vụ đắm tàu Sewol biểu tình trước dinh tổng thống sáng sớm hôm nay với yêu cầu gặp mặt bà Park Geun-hye.

Gia đình các nạn nhân yêu cầu đưa ra giải pháp để tìm kiếm xác các nạn nhân mất tích và trừng phạt những kẻ chịu trách nhiệm trong vụ thảm nạn.

Họ cầm chặt di ảnh của những đứa trẻ xấu số, ngồi giữa con đường gần dinh tổng thống khóc lóc, than vãn và gào thét trong sự căm phẫn tột độ. “Xin hãy lắng nghe chúng tôi, thưa Tổng thống Park. Chúng tôi chỉ xin bà 10 giây thôi!”, một người nhà nạn nhân van xin. Suốt đêm, họ quấn chăn và xếp hàng ngồi trên mặt đường lạnh. Một bà mẹ nén nỗi đau, khóc không thành tiếng khi vuốt ve tấm di ảnh của cậu con trai tử nạn.

Thân nhân nạn nhân vụ đắm phà Sewol cầm di ảnh người thân thiệt mạng biểu tình trước dinh tổng thống hôm 9/5. Ảnh: Yonhapnews

Lực lượng cảnh sát chống bạo động đã xuất hiện tại hiện trường để ngăn chặn họ xông vào nơi làm việc của tổng thống Park Geun-hye.  

Chính phủ của bà Park phải đối mặt với các chỉ trích kịch liệt từ phía người thân các nạn nhân trong cách phản ứng với thảm họa chìm phà. Họ cho rằng nếu chính phủ đưa ra phản ứng kịp thời với thảm họa, số người thiệt mạng đã không lên tới con số gần 300 như hiện nay.

Các điều tra viên Hàn Quốc đang truy lùng thành viên của gia đình sở hữu phà Sewol và con trai của người đứng đầu gia đình đang sống tại Mỹ, giới chức cho biết.

Phà Sewol chở quá tải cộng với việc tàu bẻ lái quá gấp khiến phà lật và chìm cách bờ biển phía tây nam khoảng 20 km. Phà có lộ trình từ thành phố Incheon tới phía nam đảo Jeju. Lực lượng cứu nạn đã cứu thoát 172 người trong tổng số 476 hành khách và thủy thủ đoàn. Nạn nhân chủ yếu là học sinh và giáo viên một trường trung học tham gia kì nghỉ.

Đoạn video đau lòng ghi lại cảnh lũ trẻ cười đùa khi chúng cố trèo lên sàn phà thẳng đứng. Một đoạn băng khác tìm thấy trong điện thoại di động của một học sinh quay cảnh nói đùa về vụ đắm tàu Titanic trong khi chúng có đủ thời gian để lên thuyền cứu sinh. Trong số 46 thuyền cứu sinh, người ta chỉ thấy hai chiếc được dùng.

Đáng nói hơn, thuyền trưởng cùng vài thủy thủ khác tháo chạy khỏi phà trong khi họ nói với các học sinh chờ chỉ dẫn ở trong cabin. Cảnh sát đã bắt giữ 15 thủy thủ đoàn gồm cả thuyền trưởng của phà Sewol với cáo buộc vô trách nhiệm khi họ cố gắng thoát thân mà không thực hiện việc di tản khẩn cấp. 

Khoảng 450.000 người đã tới bàn thờ chung gần ngôi trường của các học sinh tử nạn để tưởng niệm và cầu nguyện cho người đã khuất trong vụ tai nạn. 

http://www.reuters.com/article/2014/05/08/us-southkorea-ferry-idUSBREA4711420140508

Nguyễn Thái - Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm