Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thân nhân hành khách trên tàu chìm tố chính phủ Hàn cẩu thả

Gia đình các nạn nhân trên tàu Sewol cáo buộc chính phủ “phóng đại” số lượng nhân viên cứu hộ và phản ứng cẩu thả trước tai nạn hàng hải nghiêm trọng.

Trong lúc không khí bi quan bao trùm hoạt động tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong vụ tàu Sewol đắm, nhiều người cho rằng chính phủ Hàn Quốc đã phản ứng "cẩu thả" trước sự cố nghiêm trọng.

Lực lượng cứu hộ Hàn Quốc tham gia tìm kiếm hàng trăm người mất tích sau vụ đắm tàu Sewol. Ảnh:
Gia đình của các nạn nhân trong vụ tàu Sewol đắm cho rằng chính phủ phóng đại số lượng người tham gia hoạt động cứu hộ. Ảnh: AP.

Korea Herald dẫn tuyên bố chung của gia đình các nạn nhân cho hay: “Hôm 17/4, khi tới hiện trường, chúng tôi thấy số lượng người tham gia công tác tìm kiếm nhỏ hơn 200. Trong khi đó chính phủ tuyên bố 550 thợ lặn, 121 trực thăng và 69 tàu sẽ hỗ trợ công việc tìm kiếm và cứu hộ”.

Cuối ngày 17/4, một nhóm thợ lặn phàn nàn với giới truyền thông rằng lực lượng bảo vệ bờ biển không cho phép họ tham gia hoạt động cứu hộ.

Thậm chí khi tàu bắt đầu chìm vào sáng sớm hôm 16/4, các quan chức Hàn Quốc đã không đánh giá chính xác về mức độ nghiêm trọng của vụ việc. Một báo cáo vào lúc đó nhận định đa số hành khách đã thoát, dẫn đến việc giới chức vội kết luận tàu Sewel chìm chỉ là một sự cố nhỏ.

Ông Cheong Wae Dae, một quan chức của văn phòng Tổng thống cho biết, thông tin mà bà Park Geun Hye tiếp nhận không nhiều hơn so với thông tin từ phía truyền thông.

Sự thất bại của việc tiếp cận thông tin chính xác dẫn đến những phản ứng chậm trễ. 4 giờ sau khi tàu chìm dưới nước, chính phủ mới tăng gấp đôi số lượng tàu và trực thăng tới hiện trường. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, từ 30 phút tới một giờ đầu tiên sau khi tàu gặp nạn là khoảng thời gian quan trọng trong hoạt động cứu hộ.

Mặc dù bà Park yêu cầu các Bộ phối hợp với nhau trong hoạt động tìm người mất tích, nhưng họ không đưa ra mệnh lệnh thông nhất trong giai đoạn đầu. Trung tâm phản ứng nhanh của chính phủ do Thủ tướng Chung Hong Won đứng đầu chỉ hình thành một ngày sau khi vụ tai nạn xảy ra.

Ngoài ra, các báo của các cơ quan lại đưa ra những con số không chính xác. Ban đầu chính phủ Hàn Quốc thông báo 368 người trong số 477 hành khách thoát khỏi tàu và 107 người mất tích. Tuy nhiên, cảnh sát biển Hàn Quốc khẳng định những con số đó không đúng.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm