Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thần đồng văn học Nga khen VN mến khách nhất thế giới

"Theo tôi Việt Nam là đất nước mến khách nhất thế giới”, Mikhail Samarsky đã thốt lên khi một sinh viên hỏi về cảm nhận của anh khi đến VN.

Sau hai buổi giao lưu với trẻ em khiếm thị, sáng 28/12 thần đồng văn học Nga Mikhail Samarsky đã có buổi gặp gỡ các sinh viên của trường trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigontourist (Q.Tân Bình).

Mikhail Samarsky  trong buổi giao lưu với các sinh viên trường Trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigontourist.

Trong trang phục áo thun giản dị, chàng trai 17 tuổi nở nụ cười, chào mọi người bằng ngôn ngữ Việt Nam. Anh bắt đầu câu chuyện bằng việc nói về cảm hứng và quá trình viết nên hai cuốn sách Cầu vồng trong đêm - Cho những trái tim đang sống và Cầu vồng trong đêm - Công thức thiện tâm của mình.

Đó là vào mùa hè năm 12 tuổi, cậu bé Mikhail tình cờ gặp một sinh viên mù trong công viên đi với một con chó dẫn đường. Mikhail  được nghe kể về cuộc đời người sinh viên ấy. Xúc động trước câu chuyện, cậu quyết tâm bịt mắt trong vòng 3 ngày để thử sống và hiểu khó khăn của người khiếm thị.

Mikhail vui vẻ kể về cảm hứng ra đời cuốn sách Cầu vồng trong đêm.

Mikhail Samarsky cũng cầm sợi dây xích con chó nhà mình và để chú chó... dẫn đi đâu thì đi. "Nhưng trong ba ngày đó, tôi vẫn chưa hiểu hết nỗi đau, những vất vả mà người khiếm thị phải trải qua", cậu cho biết. Rồi cậu tìm đến một trường huấn luyện chó dẫn đường ở ngoại ô Moscow, tìm hiểu trên Internet về người khiếm thị để có thêm tư liệu viết. Cuốn sách Cầu vồng trong đêm đã ra đời như vậy.

"Điều gì khiến một cậu bé có thể rung cảm như vậy trong văn chương?", bạn Thu Hiền (ĐH Sư phạm TP.HCM) thắc mắc. Ngập ngừng một lát, Mikhail trả lời: "Gia đình tôi vốn có truyền thống văn chương, bố mẹ đã thổi cho tôi một tâm hồn yêu cuộc sống, nâng đỡ tôi từ khi tôi tập viết lách. Và tôi thì rất yêu nước Nga, mọi người sống rất nhân hậu".

Năm 15 tuổi, Mikhail may mắn được gặp tổng thống Nga Dmitry Medvedev. Cậu mạnh dạn bày tỏ mong muốn trang bị cho người khiếm thị máy vi tính chuyên dụng để họ có thể truy cập Internet và sử dụng cho nhiều mục đích khác. Chỉ một thời gian sau đó, đề nghị của Mikhail được thông qua.

Chia sẻ về lần gặp đáng nhớ của mình, cậu nói: "Tôi thấy mình thật vinh dự. Ban đầu tôi rất run nhưng sự thân thiện của ngài khiến tôi không cảm thấy khoảng cách giữa một cậu thanh niên với một chính khách lớn nữa mà là như thầy với trò".

Tặng vé mời tham gia buổi giao lưu của mình cho sinh viên.

Về cảm nhận ở Việt Nam, Mikhail khiến cả khán phòng ồ lên vỗ tay với nhận định: "Việt Nam là quốc gia mến khách nhất thế giới. Tôi đến nhiều nơi không ở đâu đón tiếp tôi nồng hậu như ở đây". Anh cũng mong muốn sẽ có nhiều tác phẩm văn học của Việt Nam được dịch sang tiếng Nga.

Kết thúc buổi giao lưu, thần đồng văn học Nga chăm chú lắng nghe mọi người hát tặng mình ca khúc Kachiusa. Anh cũng nhiệt tình đến từng ghế, tặng sinh viên vé mời tham gia buổi giao lưu của mình tại Nhà văn hóa Thanh Niên TP.HCM vào ngày 2/1/2014.

Mikhail hiện học  ĐH Tổng hợp quốc gia Moscow, Nga). Mikhail viết văn từ năm 12 tuổi. Tác phẩm gây tiếng vang là cuốn sách A rianbow for a friend kể về chuyện chú chó Trison và những người khiếm thị. Sách nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng Nga. Sau đó, Mikhail đã thành lập Quỹ Những trái tim đang sống để quyên góp tiền cho các hoạt động hỗ trợ người khiếm thị. Ở Việt Nam, sách được dịch với tên gọi Cầu vồng trong đêm - Cho những trái tim đang sống và Cầu vồng trong đêm - Công thức thiện tâm.

 

 

NHƯ QUỲNH

Bạn có thể quan tâm