Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tham vọng thành lá chắn thép của công ty an ninh mạng Viettel tại VN

Việc sở hữu hàng trăm nhân sự làm về bảo mật thông tin khiến Viettel nắm giữ trách nhiệm trở thành lá chắn thép trên không gian mạng tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Sơn Hải, Giám đốc Công ty An ninh mạng Viettel cho rằng, mức độ an toàn thông tin của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp của Việt Nam cần phải được quan tâm đúng mức, vì khả năng nhận diện tình trạng mất an toàn thông tin của chính các doanh nghiệp Việt đang rất yếu.

Trong quá trình Viettel hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức về an toàn thông tin, gần 100% đơn vị có dấu hiệu bị tấn công xâm nhập, nhưng không hề hay biết. Lý do là các cuộc tấn công mạng không hữu hình như tấn công vật lý, đây là vấn đề đáng lo ngại.

Việt Nam đang thực hiện cuộc chuyển đổi công nghệ mạnh mẽ, từ doanh nghiệp, tập đoàn lớn đến các công ty nhỏ đều bắt kịp xu hướng số hóa, thương mại điện tử, thanh toán không tiền mặt, thành phố thông minh, IoT… Các vấn đề này đều liên quan tới an toàn thông tin.

Theo phân tích của Công ty An ninh mạng Viettel, nếu so sánh mức độ an toàn thông tin của các doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp cùng ngành tại nước ngoài, dù non trẻ hơn nhưng các doanh nghiệp Việt cũng có lợi thế nhất định.

Đó là lợi thế về việc nắm rõ đặc thù của tình hình an toàn thông tin mạng tại Việt Nam và những mối đe dọa chính, từ đó ứng dụng các giải pháp khắc phục vào sản phẩm rất nhanh. Các doanh nghiệp Việt Nam sử dụng giải pháp an toàn thông tin của nước ngoài chưa hiệu quả. Lý do là bản chất của cuộc chiến an toàn thông tin không phải giữa máy và máy. Đây là cuộc chiến giữa con người với con người, và người Việt chắc chắn sẽ hiểu người Việt nhất.

Ngoài ra, những giải pháp an toàn thông tin dù được cập nhật thường xuyên vẫn có khả năng bị vượt qua bởi con người nếu không có quy trình vận hành và phối hợp xử lý hiệu quả. Do đó, việc lựa chọn các công ty an ninh mạng Việt là lựa chọn hợp lý và tối ưu cho các doanh nghiệp trong nước.

Ông Nguyễn Sơn Hải cho biết, Công ty An ninh mạng Viettel lựa chọn tiếp cận khách hàng theo hướng khác với các công ty an toàn thông tin khác, đó là cung cấp cách làm an toàn thông tin thay vì chỉ bán sản phẩm thương mại đơn thuần. Công ty An ninh mạng Viettel sẽ đưa các quy trình và tri thức đã tích luỹ được trong hơn 8 năm về bảo mật thông tin vào các sản phẩm giải pháp, và chuyển giao sản phẩm tới khách hàng để đảm bảo khách hàng tiếp nhận nhanh nhất, hiệu quả nhất với chi phí hợp lý.

Viettel anh 1
Viettel cung cấp cách làm an toàn thông tin thay vì chỉ bán sản phẩm thương mại đơn thuần.

“Chúng tôi không làm những gì thế giới đã làm tốt, ví như các sản phẩm bảo vệ truyền thống như tường lửa (firewall) hay phần mềm diệt virus (anti-virus)... Lý do là các phương pháp bảo mật truyền thống có thể bị các hacker ngày nay dễ dàng vượt qua. Chúng tôi chú trọng vào một hệ thống giám sát toàn diện, giúp diện hành vi bất thường để phản ứng và xử lý vấn đề kịp thời”, Giám đốc Công ty An ninh mạng Viettel cho biết.

“Phát triển các giải pháp giám sát và xử lý sự cố an toàn thông tin mạng đang là xu hướng toàn cầu. Viettel cũng không nằm ngoài xu thế ấy với việc ứng dụng những công nghệ mới như big data, AI, machine learning. Đây chính là thế mạnh giúp sản phẩm an toàn thông tin của các doanh nghiệp Việt có khả năng cạnh tranh với các thương hiệu ngoại”, ông Hải nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi ra mắt Công ty An ninh mạng Viettel mới đây, ông Lê Đăng Dũng, Quyền Chủ tịch Viettel cho biết, phát triển ICT là con đường bắt buộc để phát triển quốc gia và cách duy nhất là phải vừa xây, vừa chống lại các tác hại của nó. Công ty An ninh mạng Viettel giữ tham vọng trở thành chiếc lá chắn thép đối với các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam.

Viettel tự tin đưa ra tuyên bố này, bởi Công ty An ninh mạng Viettel đang có đội ngũ nhân sự mạnh. Hiện công ty có khoảng 200 nhân sự làm về an toàn thông tin, trở thành công ty có số lượng nhân sự làm trong lĩnh vực này lớn nhất tại Việt Nam tính đến hiện tại (khách bổ sung nguồn số liệu). Trong số đó, có những cá nhân được các tổ chức nước ngoài xếp hạng cao trên thế giới. Cụ thể, trong top 100 cao thủ bảo mật thế giới năm 2018 do Microsoft công bố, 2 nhân viên Công ty An ninh mạng Viettel là Trần Tiến Hùng và Đỗ Quang Thành được xếp ở vị trí 88 và 97 trong bảng danh sách.

Viettel anh 2
Viettel sở hữu khoảng 200 nhân sự làm về bảo mật an toàn thông tin.

Theo công bố của Microsoft, ông Trần Tiến Hùng đã tìm ra 3 lỗ hổng mới trên hệ điều hành Windows trong đó có lỗi lỗ hổng nâng quyền trên hệ điều hành, có thể giúp hacker chiếm quyền điều khiển máy tính cá nhân, những thông tin người dùng có thể bị thu thập một cách dễ dàng.

Trong khi đó, ông Đỗ Quang Thành đã phát hiện ra lỗi trong giao diện đồ họa của Windows. Theo đánh giá của Microsoft lỗi trong giao diện đồ họa của Windows do Đỗ Quang Thành phát hiện ra là một lỗi nguy hiểm thuộc về hệ lỗi nhân.

Bên cạnh đó, một số cá nhân khác của công ty cũng được các hãng lớn trên thế giới vinh danh và ghi nhận như: Nguyễn Hồng Quang nằm trong top 10 các chuyên gia khai thác lỗ hổng trên nền tảng PHP, Nguyễn Văn Tiến Thành nằm trong top 30 các chuyên gia nghiên cứu lỗ hổng của Tesla, Nguyễn Văn Khánh nằm trong top 174 các chuyên gia bảo mật của Facebook…

Ông Nguyễn Sơn Hải cho biết, trong 2 năm qua, một doanh nghiệp tìm được trên 50 lỗ hổng zero-day (các lỗ hổng bảo mật chưa từng được biết đến và công bố trên thế giới) là chuyện hiếm, và Viettel đã làm được điều đó. Việc tìm ra lỗi này không phải là mục tiêu trong bảo mật, nhưng điều đó cho thấy Viettel đã đầu tư đúng mực cho nghiên cứu phát triển sản phẩm, cũng như đào tạo nhân lực nghiêm túc và chuyên nghiệp.

Hiện nay, Công ty An ninh mạng Viettel phục vụ khá nhiều nhóm khách hàng như Chính phủ, các tổ chức tài chính ngân hàng, các tập đoàn lớn... Ban đầu, công ty sẽ tập trung vào các hệ thống trọng yếu quốc gia, các tổ chức tài chính ngân hàng, bởi đây là những nơi dễ gặp rủi ro về an ninh mạng và có ý thức nhất bảo vệ an ninh mạng nhất.

Các tập khách hàng khác như các doanh nghiệp vừa và nhỏ, công ty sẽ tiếp cận song song bằng hình thức hỗ trợ trải nghiệm chất lượng sản phẩm dịch vụ trước, sau đó mới đánh giá độ hài lòng của khách hàng để ứng dụng rộng rãi trên thị trường.

Giang Tiểu San

Bạn có thể quan tâm