Ấn Độ là thị trường game online phát triển nhanh nhất thế giới với gần 570 triệu người chơi. Ảnh: iStock. |
Vào đầu tháng 8, một thiếu niên 16 tuổi tại Ấn Độ đã sát hại bà của mình để lấy tiền trả khoản nợ 2.000 USD do thua game online. Vụ giết người đã gây sốc cho cả nước và làm dấy lên mối lo ngại về game.
Theo Nikkei, báo cáo của cảnh sát cho thấy ít nhất 2 vụ án mạng khác gần đây được cho là liên quan đến vấn đề nợ nần do game, góp phần thúc đẩy chính phủ Ấn Độ phải tìm giải pháp.
Theo một báo cáo được công bố vào tháng 3 bởi công ty game trực tuyến Winzo, thị trường game online của Ấn Độ dự kiến đạt 6 tỷ USD/năm vào năm 2028. Đây là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới với 568 triệu game thủ, trong đó 40% là phụ nữ.
Hàng triệu người trẻ Ấn Độ đang tham gia vào nền tảng game online như Dream11, Free Fire Max, Ludo King, GetMega, Clash of Clans hay My11Circle.
Những tựa game cờ bạc, cá độ online được nhiều người trẻ Ấn Độ yêu thích. Ảnh: The Bridge. |
Điểm đáng lo ngại là những ứng dụng này cho phép người chơi nạp tiền để giành giải thưởng tiền mặt. Một số tựa game trên điện thoại di động còn có móc nối hay cho phép người chơi tham gia cá độ, đánh bạc online.
"Một điểm hấp dẫn lớn đối với người chơi là một số trò chơi cho phép họ giành được giải thưởng tiền mặt hoặc tiền mã hóa, có thể được sử dụng để thế giới thực", Divij Mathur, một kỹ sư phần mềm có trụ sở tại Mumbai, cho biết.
Tuy vậy, các vụ giết người đã nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của việc nghiện game tại quốc gia này. Các nhà nghiên cứu cho biết những người nghiện game không chỉ bỏ bê trách nhiệm cuộc sống bản thân, mà còn là mối nguy hại đến xã hội.
Các bác sĩ tại Trung tâm cai nghiện internet của Viện Tâm thần và Khoa học Thần kinh Quốc gia của Ấn Độ, cho biết các trường hợp nghiện game đã tăng khoảng 200% kể từ đại dịch, lên tới 30 trường hợp mỗi tháng.
"Ban đầu tôi chơi những trò chơi này khoảng một giờ mỗi ngày. Nhưng dần dần, tôi trở nên nghiện đến nỗi tôi bắt đầu bỏ học và ăn tiền của gia đình và bạn bè để tiêu xài cho game", một thanh niên 20 tuổi sống ở Delhi nói với Nikkei.
Một số người cho rằng Ấn Độ nên học hỏi Trung Quốc, thị trường game online lớn nhất thế giới. Chính quyền Trung Quốc đã tăng cường kiểm soát các công ty game trong những năm gần đây khi ngành công nghiệp trị giá 42 tỷ USD này phát triển lên gần 670 triệu người dùng. Trong số các quy định mới có giới hạn thời gian chơi nghiêm ngặt đối với trẻ vị thành niên.
“Ấn Độ cần cập nhật các luật về game đã lỗi thời từ lâu. Chúng ta cấm cờ bạc nhưng lại cho phép cá độ trong các trò chơi 'kỹ năng' như bridge hay cờ vua”, Shivya Bhateja, một luật sư làm việc Delhi, cho biết.
Theo Bhateja, đất nước tỷ dân cần thay đổi luật pháp liên bang thay vì chỉ quản lý hoặc nghiêm cấm cờ bạc online lại một số bang nhất định.
"Những người chơi lâu năm có thể dễ dàng lách luật những quy định này vì các trò chơi cũng có thể được chơi bằng tiền mà không được phân loại là 'cờ bạc'," luật sư chia sẻ.
Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội
Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.