Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thẩm phán chặn Trump cắt quỹ cấp cho 'thành phố trú ẩn'

Một thẩm phán đã tạm thời chặn đứng nỗ lực của chính quyền Trump trong việc cắt nguồn quỹ của các thành phố chủ trương bảo vệ người nhập cư bất chấp luật liên bang.

Trong phán quyết sơ bộ được đưa ra hôm 25/4, thẩm phán William H. Orrick ở bang California cho rằng việc đe dọa cắt nguồn quỹ của các "thành phố trú ẩn" có thể vi hiến và tổng thống không có thẩm quyền áp đặt các điều kiện mới cho việc chi tiêu liên bang.

Theo AP, thẩm phán Orrick đưa ra phán quyết cho hai đơn kiện, một của chính quyền thành phố San Francisco, một của quận Santa Clara. Hai đơn kiện đều chống lại sắc lệnh hành pháp từng được ban hành hồi tháng 1, yêu cầu cắt quỹ liên bang cấp cho các "thành phố trú ẩn".

Phán quyết của thẩm phán Orrick được đưa ra sau khi Bộ Tư pháp Mỹ hôm 21/4 cho biết đang xem xét việc cắt quỹ cấp cho 8 "thành phố trú ẩn" nếu những nơi này không chứng minh được họ không còn cách nào khác để giải quyết vấn đề nhập cư bất hợp hợp pháp.

lenh cam nhap canh cua Trump, anh 1
Người dân biểu tình bên ngoài một tòa án ở San Francisco chống sắc lệnh về di trú mà Tổng thống Trump ban hành. Ảnh: AP.

Đây là "gáo nước lạnh" lớn thứ 3 dội vào chính sách về di trú của chính quyền Trump sau hai vụ chặn đứng lệnh cấm nhập cảnh với công dân một số nước Hồi giáo. Bộ Tư pháp Mỹ hiện chưa đưa ra bình luận.

Vị thẩm phán cũng phản bác lập luận của chính quyền liên bang cho rằng sắc lệnh hành pháp chỉ áp dụng cho một khoản tiền tương đối nhỏ. Phán quyết của ông Orrick sẽ có hiệu lực toàn quốc trong thời gian 2 đơn kiện nói trên được tòa án giải quyết xong.

"Thành phố trú ẩn" là một thuật ngữ để gọi các thành phố tại Mỹ theo đuổi chính sách bảo vệ người nhập cư không có giấy tờ bằng cách không thực hiện luật di trú liên bang. Chính sách này có thể được quy định trong một đạo luật rõ ràng (de jure) hoặc được tiến hành chỉ trong thực tế (de facto).

Thuật ngữ không có ý nghĩa pháp lý chính xác. Theo CNN, hiện Mỹ có hơn 200 "thành phố trú ẩn". Sắc lệnh yêu cầu ngừng cấp quỹ cho các thành phố này là một trong những biện pháp được Tổng thống Trump thông qua nhằm ngăn chặn người nhập cư bất hợp pháp, bên cạnh lệnh cấm Hồi giáo.

Những quyền lực kiềm tỏa Trump không thể tự ý hành động Hệ thống tam quyền phân lập ở Mỹ khiến Tổng thống Trump không phải là người có quyền lực tối thượng và các cơ quan khác có quyền xem xét những quyết sách của ông.

Chính quyền Trump kháng cáo phán quyết chặn lệnh nhập cư mới

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đệ đơn kháng cáo quyết định của thẩm phán liên bang ở Hawaii trong việc đình chỉ sắc lệnh cấm nhập cư mới của Nhà Trắng.

Hawaii gia hạn phán quyết chặn lệnh cấm nhập cảnh của Trump

Thẩm phán liên bang tại Hawaii đã quyết định tiếp tục ngăn chặn lệnh cấm đi lại thứ hai của Tổng thống Donald Trump cho đến khi đơn kiện của bang này được giải quyết.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm