Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính quyền Trump kháng cáo phán quyết chặn lệnh nhập cư mới

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đệ đơn kháng cáo quyết định của thẩm phán liên bang ở Hawaii trong việc đình chỉ sắc lệnh cấm nhập cư mới của Nhà Trắng.

CNN đưa tin Bộ Tư pháp Mỹ vừa nộp đơn kháng cáo phán quyết của tòa liên bang cấp quận ở Hawaii về việc chặn tạm thời những điều khoản chính trong sắc lệnh hạn chế nhập cư mới của chính quyền. 

"Bộ Tư pháp phản đối mạnh mẽ phán quyết của tòa liên bang cấp quận. Sắc lệnh hành pháp của tổng thống nằm trong thẩm quyền hợp pháp nhằm việc bảo vệ an ninh quốc gia đã bị chặn. Và Bộ Tư pháp sẽ tiếp tục bảo vệ sắc lệnh này trước tòa", người phát ngôn của bộ cho biết trong một tuyên bố. 

Ngày 15/3, sắc lệnh hành pháp mới của ông Trump bị tạm ngưng trên toàn quốc sau phán quyết của thẩm phán liên bang Derrick Watson tại tòa cấp quận ở Hawaii. Trước đó, Tổng chưởng lý bang Hawaii Doug Chin đã đại diện bang này nộp đơn kiện lên tòa.

Hawaii lập luận rằng sắc lệnh mới tiếp tục thể hiện sự phân biệt đối xử dựa trên quốc tịch và ngăn cản người dân Hawaii đón người thân từ 6 quốc gia Hồi giáo bị cấm. Bang này cũng nói rằng lệnh cấm sẽ làm tổn hại đến ngành du lịch và việc tuyển sinh viên cũng như công nhân nước ngoài.

lenh cam nhap cu cua Trump anh 1
Tổng thống Trump ký sắc lệnh hành pháp hạn chế nhập cư đầu tiên ngày 27/1. Ảnh: Getty.

 

Tổng thống Trump ngày 6/3 ký sắc lệnh cấm nhập cảnh mới, cấm công dân từ 6 quốc gia Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ. Iraq không có tên trong lệnh cấm mới.

Lệnh cấm nhập cư mới của ông Trump ra đời 6 tuần sau lệnh cấm trước đó, vốn gây nhiều tranh cãi và làm xáo trộn cuộc sống của hàng nghìn người tại Mỹ cũng như những người muốn tới đây. Sắc lệnh thứ hai có nhiều điểm khác biệt, không cấm những công dân chính thức và những người có thẻ xanh nhập cảnh vào Mỹ.

Dù được cho là phiên bản "nâng cấp" của lệnh hành pháp cũ từng bị tòa án liên bang chặn đứng, sắc lệnh mới của ông Trump tiếp tục gây nhiều tranh cãi về nội dung, tính hợp pháp cũng như hiệu quả.

Toàn cảnh lệnh cấm nhập cảnh gây chấn động của Trump Sắc lệnh cấm nhập cảnh mà Tổng thống Donald Trump áp đặt với người dân từ 7 nước Hồi giáo thay đổi cơ bản chính sách nhập cư và tiếp nhận người tị nạn của Mỹ trong nhiều thập kỷ.

Tòa Hawaii chặn lệnh nhập cư mới, Trump thề theo đuổi đến cùng

Thẩm phán bang Hawaii vừa ra phán quyết ngừng thi hành sắc lệnh cấm nhập cảnh mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump trên toàn quốc.

Chính quyền Trump tiếp tục hầu tòa vì sắc lệnh nhập cư mới

Hawaii sẽ là bang đầu tiên của Mỹ đâm đơn để yêu cầu tòa án liên bang ra lệnh dừng thực thi sắc lệnh nhập cư mới của Tổng thống Donald Trump.


Ngụy An

Bạn có thể quan tâm