Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính quyền Trump kháng cáo để bảo vệ sắc lệnh nhập cư mới

Ngày 17/3, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đệ đơn kháng cáo quyết định của thẩm phán liên bang ở Maryland trong việc đình chỉ sắc lệnh cấm nhập cư mới của Nhà Trắng.

"Bộ Tư pháp kịch liệt phản đối phán quyết của Tòa án liên bang Maryland, chúng tôi sẽ tìm cách bảo vệ sắc lệnh hành pháp này của tổng thống, vì nó giúp bảo vệ an ninh cho đất nước", người phát ngôn bộ Tư pháp Mỹ khẳng định hôm 17/3.

CNN cho biết bộ Tư pháp vẫn chưa đệ đơn kháng cáo lên Tòa án phúc thẩm Khu vực 4, nơi sẽ lắng nghe các bên liên quan trình bày và xét xử vụ kiện.

Ngày 16/3, thẩm phán liên bang ở bang Maryland Theodore Chuang đã đưa ra phán quyết đình chỉ một phần sắc lệnh nhập cư mới của Tổng thống Trump.

Trump khang cao lenh cam nhap cu anh 1
Ông Trump một lần nữa lại gặp khó khăn với lệnh cấm nhập cư mới. Ảnh: ABC News.

Thẩm phán Chuang khẳng định lệnh cấm hôm 27/1 và lệnh cấm sửa đổi thứ 2 ra đời hôm 6/3 là minh chứng cho thấy sự phân biệt đối xử của chính quyền Mỹ nhằm vào người Hồi giáo vì lý do chính trị.

Trước đó, các bang New York, Washington và Oregon khẳng định nộp đơn yêu cầu tòa án liên bang ra lệnh dừng thực thi sắc lệnh nhập cư mới của Tổng thống Donald Trump.

Nhà Trắng đã chỉ ra những thay đổi lớn trong sắc lệnh lần này, như việc nó không nhằm vào những người có thẻ xanh hoặc người có visa còn hiệu lực.

Sắc lệnh hành pháp mới của chính quyền Trump tạm thời dừng cấp thị thực cho những người đến từ 6 nước Hồi giáo gồm Syria, Iran, Libya, Somalia, Yemen và Sudan. So với sắc lệnh cuối tháng 1, Iraq được đưa khỏi danh sách cấm. 

Theo kế hoạch, sắc lệnh này có hiệu lực vào ngày 16/3, nhưng nó đã bị chặn.

Hashtag tuần qua: Khi chưa là tổng thống, tỷ phú Trump nộp thuế ra sao Báo cáo thuế của ông Donald Trump là một đề tài gây tranh cãi từ chiến dịch tranh cử và vừa bất ngờ được công bố sau gần 3 tháng vị tỷ phú trở thành tổng thống Mỹ.

Ông Trump gượng gạo từ chối bắt tay bà Merkel

Ngày 17/3, khi tiếp Thủ tướng Đức Angela Markel tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho đã cố tình không bắt tay bà Markel trong màn chụp ảnh đầy gượng gạo.

Tòa Hawaii chặn lệnh nhập cư mới, Trump thề theo đuổi đến cùng

Thẩm phán bang Hawaii vừa ra phán quyết ngừng thi hành sắc lệnh cấm nhập cảnh mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump trên toàn quốc.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm