Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thẩm phán 85 tuổi của Tòa Tối cao Mỹ nhập viện vì ngã

Ruth Bader Ginsburg, thẩm phán có xu hướng tự do và là người cao tuổi nhất trong số 9 thẩm phán của Tòa Tối cao Mỹ, đã vấp ngã trong phòng làm việc và bị rạn xương sườn.

Bà Ginsburg vấp ngã trong phòng làm việc của bà tại Tòa án Tối cao ở Washington vào ngày 7/11. Thẩm phán vẫn có thể tự đi về nhà nhưng sau khi cảm thấy bị đau nhẹ, bà Ginsburg đến bệnh viện Đại học Geogre Washington để kiểm tra.

Kết quả chiếu chụp cho thấy 3 xương sườn bên trái của nữ thẩm phán bị rạn. Bệnh viện ngay lập tức giữ bà Ginsburg lại để điều trị và theo dõi.

Vì lý do này, bà Ginsburg đã không thể xuất hiện tại buổi nhậm chức của thẩm phán Brett Kavanaugh vào ngày 8/11.

Ở tuổi 85, bà Ginsburg là người nhiều tuổi nhất trong số 9 thẩm phán hiện tại của Tòa Tối cao Mỹ. Bà là một trong số 4 thẩm phán có xu hướng tự do, bên cạnh ông Stephen Breyer (80), bà Sonia Sotomayor (64) và bà Elena Kagan (58).

Tham phan nhap vien anh 1
Ở tuổi 85, bà Ginsburg vẫn chăm chỉ tập luyện để đảm bảo sức khỏe cho công việc Thẩm phán Tòa Tối cao. Ảnh: RBG.

Những người tự do và đảng Dân chủ đang rất lo lắng cho sức khỏe của bà Ginsburg và ông Breyer. Nếu có gì xảy ra khiến hai người này không thể tiếp tục làm việc, Tổng thống Trump sẽ có quyền bổ nhiệm các thẩm phán mới.

Ông Trump đã bổ nhiệm thành công 2 thẩm phán có xu hướng bảo thủ là Neil Gorsuch và Brett Kavanaugh. Nếu tiếp tục có sự thay đổi ở Tòa án Tối cao trong nhiệm kỳ ông Trump, nhiều khả năng sẽ có thêm sự xuất hiện của các thẩm phán bảo thủ khác.

Bà Ginsburg từng cho biết bà sẽ cố gắng phục vụ “ít nhất 5 năm nữa”, gợi ý mình sẽ nghỉ hưu vào năm 90 tuổi như người đồng nghiệp John Paul Stevens. Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ là chức danh được bổ nhiệm trọn đời, nhưng các thẩm phán có thể quyết định thời gian nghỉ hưu theo “luật 80”.

Điều luật này cho phép một thẩm phán có thể nghỉ hưu nếu độ tuổi của họ cộng với số năm làm việc tại tòa án tối cao có tổng bằng 80. Một thẩm phán 70 tuổi có thể nghỉ hưu nếu đã làm việc 10 năm, hoặc một người 65 tuổi có thể nghỉ ngơi nếu đã làm thẩm phán đủ 15 năm.

Bà Ginsburg được bổ nhiệm bởi Tổng thống Bill Clinton vào ngày 3/8 năm 1993 và đang ở năm thứ 26 trong nhiệm kỳ thẩm phán của mình. Bà từng vượt qua ung thư và vào năm 2012 cũng bị rạn 2 xương sườn trong một tai nạn ở nhà.

Bà Ginsburg sinh ra tại New York, là người tích cực đấu tranh cải thiện quyền của phụ nữ trong sự nghiệp.

Trong bộ phim tài liệu RBG nói về bà của đài CNN, thẩm phán Ginsburg đến phòng gym 2 lần mỗi tuần và có hẳn một chương trình tập luyện riêng mang tên bà: RBG Work Out. Theo tờ Washington Post, khi 80 tuổi bà Ginsburg vẫn có thể thực hiện 20 lần chống đẩy trong một buổi tập.

Hai năm hỗn loạn nhưng vẫn đầy dấu ấn của TT Trump

Phe Cộng hòa đang có nguy cơ mất Hạ viện trong bầu cử giữa kỳ. Những thành tích của ông Trump trong hai năm qua được kỳ vọng sẽ thay đổi nguy cơ này cho đảng của ông.

Hỗn loạn ở phiên điều trần ứng viên thẩm phán Tòa Tối cao Mỹ

61 người phản đối bị áp tải khỏi phiên điều trần đầu đầy hỗn loạn tại Thượng viện của ông Brett Kavanaugh, ứng viên thẩm phán Tòa Tối cao Mỹ.

Quốc Thăng

Bạn có thể quan tâm