Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Thảm họa Ousmane Dembele

Sút bay cơ hội ngược dòng của Barca trước PSG, Ousmane Dembele vẫn chưa thể lý giải cho cả thế giới vì sao mình xứng đáng với mức giá 145 triệu euro.

Bình luận

dembele anh 1

"Liên tục có cơ hội trong hiệp 1. Lẽ ra phải lập hat-trick", Marca nhận xét ngắn gọn về Dembele trong trận hòa của Barca trước PSG. Trong ngày Messi sút hỏng phạt đền, Dembele vẫn bị điểm mặt chỉ tên như là cầu thủ chơi kém nhất của Barca.

Khi trận đấu trôi qua được 34 phút, Dembele đã có tới 4 cơ hội đối mặt với Keylor Navas. Không lần nào cầu thủ người Pháp thành công. Những cú đá của Dembele hoặc đi trúng người Navas, hoặc đi lên trời.

dembele anh 2

Ousmane Dembele đá bay hy vọng ngược dòng của Barca trước PSG. Ảnh: Getty.

Nỗi thất vọng Dembele

Sport chấm Dembele 7 điểm khi ghi nhận công lao trong khả năng chạy chỗ của chân sút người Pháp. Công bằng thì Dembele đã di chuyển tốt, đồng bộ với Messi và Antoine Griezmann. So với những gì anh thể hiện trong các mùa giải trước, đây là tiến bộ vượt bậc.

Song với giá 105 triệu euro kèm 40 triệu phụ phí, màn trình diễn của Dembele trước PSG vẫn đủ để gắn mác thảm họa. 4 năm trước, Neymar cũng sút trúng khung thành 3 lần PSG như Dembele nhưng có 2 bàn, góp công lớn trong cuộc lội ngược dòng kỹ vĩ của Barca.

Dembele là phương án đầu tiên Barca mang về để thế chỗ Neymar sau khi ngôi sao người Brazil sang PSG. 4 năm đã trôi qua, nhưng những gì Dembele để lại vẫn chỉ là thất vọng, bất chấp những dấu hiệu tích cực đang tới gần đây.

Cách đây vài tuần, ESPN tiết lộ Dembele đang thuê một chuyên gia dinh dưỡng riêng để chăm sóc sức khỏe cho bản thân. Trước kia, chân sút này thường xuyên ăn uống vô độ, thức khuya chơi game, tóm lại là sinh hoạt không chuyên nghiệp nên thường xuyên gặp chấn thương.

Sau khi nhờ tới chuyên gia dinh dưỡng, Dembele dần tiến bộ rõ rệt trên sân cỏ. Anh ghi 8 bàn tính đến lúc này mùa giải, vượt xa con số 1 bàn đầy thất vọng ở mùa trước.

Song ở sân chơi Champions League, những nỗ lực như thế của Dembele vẫn là chưa đủ. Anh quá thiếu ổn định, sắc sảo trong các thời khắc quyết định. So với thời điểm từng khiến Barca phải móc hầu bao trả cho Dortmund vào năm 2017, Dembele vẫn chưa thể bứt lên khỏi mác hiện tượng.

Khi bắt đầu nổi lên trong màu áo Rennes, Dembele đã qua mặt hàng loạt tượng đài của bóng đá Pháp như Thierry Henry, David Trezeguet hay Eric Cantona. Anh lập hat-trick tại Ligue 1 khi mới 18 tuổi 1 ngày, và có 12 bàn sau 18 trận trong mùa đầu tiên thi đấu chuyên nghiệp.

Khi tới Dortmund, các chuyên gia tại đội bóng vùng Ruhr sửng sốt trước tố chất thiên bẩm của tiền đạo sinh năm 1997. Dembele tăng tốc 100 m hết 11,2 giây, đạt chuẩn điền kinh Olympic. Tốc độ tối đa của tiền đạo này lên tới 33,8 km/h dù chưa qua rèn luyện chuyên sâu.

"Cậu ấy rất tài năng" là nhận định của HLV Thomas Tuchel về Dembele. Năm 2016, Zidane chọn Dembele ở cuộc bầu chọn "Cầu thủ Pháp hay nhất năm" thay vì Karim Benzema hay Raphael Varane.

Sự thăng tiến chóng mặt của chân sút này đã mê hoặc Barca sau khi Neymar tới PSG. Sai lầm đến với Barca chính vào thời điểm này. Bỏ qua mọi chỉ báo về các vấn đề ngoài sân cỏ của Dembele như sự thiếu ổn định và chấn thương, Barca chọn chỉ nhìn vào tài năng của cầu thủ sinh năm 1997 và chi tiền tấn để đưa anh về Camp Nou.

Khác biệt

Sau này, người hâm mộ mới biết để có Dembele, Barca đã bỏ qua Kylian Mbappe.

Chia sẻ trên COPE, người đại diện Minguella của Kylian Mbappe tiết lộ ngôi sao người Pháp từng tiến rất gần tới việc gia nhập đội chủ sân Camp Nou vào mùa hè 2017.

"Chúng tôi đạt thỏa thuận về vụ chuyển nhượng với giá 130 triệu euro cùng 25 triệu trả sau phụ thuộc vào thành tích. Mbappe sẽ nhận 10-16 triệu euro tiền lương sau thuế trong một mùa. Sau cùng thì họ chọn ký hợp đồng với Ousmane Dembele. Ban lãnh đạo Barca thậm chí nhận định Mbappe là một gã vô danh và chưa từng đạt được thành tựu nào", Minguella nói.

dembele anh 3

Mbappe lẽ ra gia nhập Barca từ năm 2017. Ảnh: Getty.

Mbappe trẻ hơn Dembele 1 tuổi. Khi Dembele bừng sáng tại Ligue 1 ở tuổi 18, Mbappe vẫn là cầu thủ trẻ của Monaco tại Ligue 1. Song Mbappe nhanh chóng bứt qua Dembele. Mùa 2016/17, Mbappe cùng Monaco vô địch Ligue 1 và lọt vào tới bán kết Champions League. Chính Mbappe xô đổ mọi kỷ lục từng được chính Dembele tạo ra trước đó.

Song Barca vẫn chọn tin ngôi sao của Dortmund thay vì Mbappe, dù giá của cả hai khi đó là như nhau. Bừng sáng cùng thời điểm, nhưng Mbappe có tư duy rất khác Dembele về sự nghiệp.

Năm 15 tuổi, Mbappe đã tới tập cùng đội trẻ Real Madrid và có một bức ảnh sau này trở nên nổi tiếng với thần tượng số một: Cristiano Ronaldo. Nhưng tiền đạo này không gia nhập lò đào tạo trẻ của Real. Không chỉ Real, Mbappe bỏ qua hết những lời mời của Arsenal, MU, Chelsea để chọn Monaco vì tin rằng đây là lựa chọn tốt nhất cho sự nghiệp.

Cựu phó chủ tịch Monaco, Vadim Vasilyev, từng tiết lộ về Mbappe trên CNN: "Khi Monaco vô địch Ligue 1, cậu ấy không đi cùng cả đội để ăn mừng. Kylian ăn, ngủ cùng bóng đá và luôn rất quyết tâm. Cậu ấy gợi nhớ tôi tới Cristiano Ronaldo ở khát khao phá vỡ mọi kỷ lục".

Dembele đã mất 4 năm ở Barca chỉ để đi tới quyết định thuê chuyên gia dinh dưỡng về để lo lắng cho đời sống, và dừng thức khuya chơi game để tập trung tập luyện, những điều Mbappe có lẽ đã tâm niệm từ khi mới 16 tuổi.

Đó có thể mới chính là điều khiến Dembele trở thành thảm họa của Barca, chứ không phải 4 cú sút hỏng ăn khi đối mặt với Keylor Navas.

Dembele sút xa khiến thủ môn đứng chôn chân Sao trẻ sinh năm 1997 mở tỷ số với cú sút đưa bóng vào góc chữ A trong chiến thắng 3-0 của Barca trước Sevilla ở bán kết lượt về Cúp Nhà vua Tây Ban Nha rạng sáng 4/3 (giờ Hà Nội).

Messi không cứu nổi Barca kém chất lượng

Barca đã chơi hay trước PSG nhưng để làm nên một cuộc "La Remontada" như năm 2017, Lionel Messi là không đủ.

Barca dang lang phi Messi hinh anh

Barca đang lãng phí Messi

0

Khi Cristiano Ronaldo và Real Madrid khuynh đảo Champions League nửa thập niên qua, những gì Lionel Messi và Barcelona đem lại ở giải đấu này chỉ là nỗi thất vọng.

Phụng Long

Bạn có thể quan tâm