Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thảm họa giẫm đạp trong tiểu thuyết của ngôi sao 'Stranger Things'

Cuốn tiểu thuyết đầu tay có tên "Nineteen Steps" của diễn viên Millie Bobby Brown lấy cảm hứng từ một thảm họa giẫm đạp lớn nhất tại Anh hồi Thế chiến thứ hai.

tham hoa giam dap anh 1

Trang bìa chính thức của cuốn sách Nineteen Steps. Ảnh: Divergente.

Vào ngày 13/9, ngôi sao Stranger Things, Millie Bobby Brown sẽ cho ra mắt cuốn tiểu thuyết đầu tay có tên Nineteen Steps. Câu chuyện được lấy cảm hứng từ người bà của Brown, một nữ công nhân may mắn sống sót sau thảm họa Bethnal Green năm 1943. Theo lịch sử địa phương ghi chép lại, thảm họa này gây ra thiệt hại về người lớn nhất trong những năm Thế chiến thứ hai diễn ra.

"Câu chuyện trong cuốn sách là một phần kỷ niệm của tôi mỗi khi ở bên cạnh bà mình, Nanny Ruth. Tôi lớn lên và lắng nghe những câu chuyện về quãng thời gian sống trong chiến tranh của bà. Tôi rất vinh dự khi là người kể lại câu chuyện này cho mọi người này thông qua cuốn sách sắp tới", diễn viên Millie Bobby Brown chia sẻ.

Theo nhà xuất bản HarperCollins cuốn sách lấy bối cảnh thời chiến tại một khu phố ở Đông London năm 1942. Nhân vật chính là Nellie Morris, 18 tuổi, trợ lý tại văn phòng thị trưởng. Từng ngày trôi qua trong không khí nặng nề bởi bóng ma chiến tranh. Nellie thở phào mỗi khi thoát ra khỏi những nơi trú ẩn dưới lòng đất mà cô và gia đình không hề hấn gì.

Cô có một tinh thần đấu tranh và luôn khao khát sự bình yên giữa thời chiến tranh loạn lạc. Nellie gặp gỡ và phải lòng Ray, một phi công người Mỹ đóng quân gần đó. Hai người cùng nhau hứa hẹn và mơ về một ngày chung đôi. Tuy nhiên, giấc mơ ấy bị gián đoạn bởi một cuộc không kích. Vào thời điểm mọi hy vọng đã vụt tắt, Nellie nhận ra rằng bất chấp tất cả, tình yêu và hạnh phúc vẫn có thể chiến thắng.

Thảm họa được đề cập tới trong cuốn sách của Brown thực tế diễn ra tại ga tàu điện ở Bethnal Green (London, Anh). Khi mọi người đổ xô vào nhà ga để trú ẩn khỏi một cuộc không kích của quân Đức sắp tới. Một người phụ nữ bế con trượt chân và ngã xuống cầu thang, gây ra hiệu ứng domino đám đông. Nhiều người bị mắc kẹt giữa đống thi thể và chết ngạt trong không gian hẹp. Tổng cộng có 173 người chết, trong đó có 62 trẻ em, hầu hết là do ngạt thở.

"Tôi thực sự cảm động trước một bi kịch ám ảnh được tái hiện lại trong cuốn tiểu thuyết. Sau cùng, bức chân dung khó quên về tình yêu trong thời chiến sẽ là ánh sáng hy vọng cho mọi độc giả tìm đến cuốn sách", người biên tập cuốn sách của Brown, Liz Stein chia sẻ.

Cũng khai thác bối cảnh thảm họa Bethnal Green, trước tác phẩm Nineteen Steps, độc giả còn có thể tìm kiếm cuốn tiểu thuyết lịch sử The Report (Jessica Francis Kane),The Little Wartime Library (Kate Thompson)... Trước đó, miền Đông London còn gợi cảm hứng cho nhiều tác phẩm tự truyện, hồi ký và ký lịch sử.

Picasso từng bị hắt hủi tại Paris

Cuốn sách của Annie Cohen-Solal là bức chân dung Picasso với tư cách là một kẻ bị ruồng bỏ về văn hóa. Đó cũng là một bản cáo trạng đối với văn hóa bài ngoại.

BuzzFeed đang âm thầm xuất bản bài báo do AI sản xuất

Đầu năm nay, BuzzFeed đã tuyên bố công khai sẽ sử dụng AI để tạo ra các câu đố cho độc giả. Nhưng theo Furturism, trang này đang âm thầm xuất bản cả bài báo do AI sản xuất.

Đức Huy

Bạn có thể quan tâm