Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BuzzFeed đang âm thầm xuất bản bài báo do AI sản xuất

Đầu năm nay, BuzzFeed đã tuyên bố công khai sẽ sử dụng AI để tạo ra các câu đố cho độc giả. Nhưng theo Furturism, trang này đang âm thầm xuất bản cả bài báo do AI sản xuất.

cong nghe trong bao chi anh 1

Ảnh: Getty/Futurism.

Khi công bố kế hoạch dùng AI sản xuất nội dung, Ông Jonah Peretti, Giám đốc điều hành BuzzFeed đã hứa rằng đội ngũ sẽ đảm bảo chất lượng các nội dung do công nghệ này sản xuất.

Ông Peretti đã nói: "Tôi nghĩ rằng có hai con đường cho AI trong truyền thông số. Con đường đầu tiên hẳn nhiên nhiều người sẽ chọn - sử dụng công nghệ để tiết kiệm chi phí và cho ra hàng loạt bài báo chất lượng thấp. Đây là lựa chọn đáng thất vọng".

Ông nói thêm: "Ngay cả khi có rất nhiều kẻ xấu cố gắng sử dụng AI để tạo ra các trang trại nội dung số, thì về lâu dài, xu hướng này cũng không thắng thế được. Tôi thấy mô hình trại nội dung của AI thật vừa đáng lo, vừa đáng buồn".

Nội dung đầu tiên AI sản xuất cho BuzzFeed là loạt câu đố theo yêu cầu của độc giả. Một thử nghiệm thú vị, đồng thời tránh được những vết xe đổ của các đơn vị xuất bản khác khi ứng dụng công nghệ.

Tuy nhiên, đến giờ, cam kết về chất lượng của BuzzFeed không được duy trì. Độc giả đã nhận thấy BuzzFeed lẳng lặng xuất bản các mẩu tin hướng dẫn du lịch hoàn toàn do AI sản xuất. Những sản phẩm kém chất lượng mà chính Peretti đã hứa sẽ né tránh.

Khoảng hơn 40 bài viết, tất cả đều có vẻ là được tạo ra cho đạt chuẩn SEO, nhạt nhẽo và giống nhau đến nực cười. Tờ Futurism đã liệt kê hàng loạt trích dẫn từ nhiều bài khác nhau nhưng giống nhau một cách máy móc.

cong nghe trong bao chi anh 2

Những câu văn na ná nhau trong nhiều bài viết BuzzFeed đăng tải.

Futurism cũng chỉ ra rằng gần như mọi bài viết AI sản xuất đều có ít nhất một từ "hidden gem".

Chia sẻ với báo chí trước đây, Peretti đã khẳng định sẽ cá nhân hóa và sáng tạo với nội dung sử dụng AI trong sản xuất và rằng AI chỉ được dùng với mục đích cải thiện công việc của con người chứ không thay thế họ.

Giờ đây, BuzzFeed tuyên bố là sử dụng AI sản xuất nội dung cùng một tác giả con người. Lạ lùng hơn nữa, người này không phải nhà báo hay biên tập viên mà lại là chăm sóc khách hàng, quản lý tài khoản...

Người phát ngôn của BuzzFeed nói với phóng viên của Futurism rằng các mẩu tin do AI tạo ra là một phần của "thử nghiệm" mà công ty đang thực hiện để xem khả năng viết của AI khi phối hợp cùng người viết không chuyên tốt đến mức nào.

Họ cho biết quy trình diễn ra như sau: Đầu tiên, BuzzFeed gửi một bảng câu hỏi nội bộ tới các nhân viên bên ngoài bộ phận biên tập. Các câu trả lời sau đó được đưa vào phần mềm AI của công ty và kết quả được công bố trong một bài đăng chính dạng listicle khổng lồ và cả các bài đăng riêng lẻ.

"Chúng tôi đang tiếp tục thử nghiệm AI để 'nâng cao khả năng sáng tạo của con người' và đang thử các quy trình mới, cho phép bất kỳ ai (có hoặc không có nền tảng về viết lách hoặc sáng tạo nội dung) đóng góp ý tưởng và quan điểm độc đáo của họ trên trang web của chúng tôi", trích lời người phát ngôn.

Đội ngũ BuzzFeed tin rằng sáng kiến này có thể khai phá tiềm năng sáng tạo của UGC [nội dung do người dùng tạo], từ đó, mở rộng phạm vi ý tưởng và quan điểm mà đơn vị này đăng tải.

Trước nghi vấn các mẩu tin du lịch này là quảng cáo trá hình, đại diện BuzzFeed phủ nhận.

Những sản phẩm đi ra từ "thử nghiệm" mới này của BuzzFeed bị nhận xét là nhàm chán và đáng buồn.

Động cơ thực sự của BuzzFeed vẫn chưa rõ ràng, nhưng những gì đơn vị này đang làm khiến đội ngũ Futurism cảm thấy lo ngại.

'Cơn sóng thần' trong ngành xuất bản tạo ra bởi ChatGPT

Bài viết của nhà báo Kenneth Whyte, tác giả cuốn "Hoover: An Extraordinary Life in Extraordinary Times" bàn về các ảnh hưởng của ChatGPT lên lĩnh vực xuất bản và báo chí.

Mối lo thực sự về ChatGPT trong xuất bản

Theo chuyên gia về khoa học máy tính Thomas Cox, khi phần mềm như ChatGPT mắc sai sót, nó sẽ không tự nhận biết mà sửa sai được.

Anh Vũ

Bạn có thể quan tâm