Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thảm cảnh trong vùng động đất Nepal

Người dân ngủ ngoài đường vì lo nhà sập, bệnh viện và nhà xác quá tải, thiếu điện, nước, hệ thống thông tin liên lạc bị phá hủy là những khó khăn tại khu vực động đất ở Nepal.

Các bệnh viện ở Nepal quá tải sau trận động đất hôm 25/4. Ảnh: AFP 

Lực lượng cứu hộ thuộc các tổ chức cứu trợ quốc tế và nhiều quốc gia đang tới Nepal để cứu giúp nạn nhân trong thảm họa động đất. Tuy nhiên, hệ thống thông tin liên lạc bị cắt đứt và tình trạng lở đất ở dãy Himalaya khiến việc tiếp cận vị trí thảm họa gặp nhiều khó khăn, Straits Times đưa tin.

Hiện tại, số nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất lên tới hơn 2.500 người.

"Cơn địa chấn tàn phá trên diện rộng, bao gồm vùng nông thôn và các thị trấn lớn. Nó gây sạt lở đất và phá hủy nhiều con đường", Mike Bruce, đại diện giới truyền thông địa phương, nói với tổ chức viện trợ Plan International.

Đến chiều 26/4, mạng di động dần được khôi phục nhưng diện tích phủ sóng khá hạn chế.

"Người dân phải ngủ ngoài đường bất chấp cái lạnh vì lo sợ nhà sập khi đợt dư chấn khác xảy ra. Các bệnh viện sơ tán bệnh nhân ra ngoài để điều trị. Cơn địa chấn khiến nhiều ngôi nhà và công trình đổ sập. Mặt đường nứt đôi", Eleanor Trinchera, nhân viên thuộc chương trình điều phối Caritas của Australia ở Nepal, nói.

Theo các nhóm cứu trợ, người dân sống trong tình trạng thiếu điện, nước, thuốc. Nhà xác quá tải.

Tử thi nạn nhân động đất nằm la liệt trên vỉa hè

Người dân Nepal phải đặt nhiều thi thể nạn nhân trên vỉa hè tại các thành phố trong khi lực lượng cứu hộ chạy đua với thời gian để tìm những người mất tích.

Các nước hỗ trợ

Thông tin từ Cơ quan Phát triển Quốc tế của Mỹ cho biết, lực lượng cứu hộ nước này đang trên đường tới Nepal và viện trợ một triệu USD.

Australia và New Zealand cam kết hỗ trợ 4,5 triệu USD và giúp xác định vị trí của hàng trăm công dân 2 nước ở khu vực tâm chấn. Hàn Quốc cũng gửi tới chính phủ Nepal một triệu USD.

Ấn Độ điều 2 máy bay vận tải quân sự tới Kathmandu. Ít nhất 53 công dân nước này thiệt mạng trong thảm họa động đất.

Một đội gồm 62 người và chó nghiệp vụ của Trung Quốc cũng có mặt tại Nepal để giúp đỡ nạn nhân. Theo Tân Hoa Xã, các đợt rung chấn lan tới Tây Tạng khiến 17 người chết.

Singapore đưa một đội tìm kiếm lên dãy Himalaya. Nhật Bản, Pháp và Liên minh châu Âu cũng cử người tới khu vực động đất.

 

Vì sao nhiều người chết trong động đất ở Nepal?

Địa chấn mạnh, chất lượng xây dựng bị buông lỏng là hai trong số những nguyên nhân khiến 2.263 người thiệt mạng trong trận động đất mạnh 7,9 độ Richter ở Nepal.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm