Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Du khách sống sót tả cảnh tuyết lở trên 'nóc nhà thế giới'

Cặp vợ chồng mới từ nước Anh may mắn thoát chết sau khi động đất tại Nepal khiến tuyết lở trên núi Everest hôm 25/4.

Ảnh: Daily Mail
Alex và Sam Chappatte là hai nạn nhân sống sót sau vụ lở tuyết trên đỉnh Everest - hậu quả của trận động đất kinh hoàng tại Nepal - hôm 25/4.  Ảnh: Daily Mail

Alex Chappatte và chồng mới cưới Sam (đều 28 tuổi) quyết định leo lên đỉnh Everest trong hai tuần trăng mật. Theo lời kể của hai nhà leo núi người Anh, họ thấy những tảng đá to bằng ôtô rung lắc trong hai phút khi dư chấn của trận động đất mạnh 7,9 độ Richter tại Nepal làm rung chuyển đỉnh Everest.  

“Trận động đất xảy ra sau khi chúng tôi vượt qua các tảng đá và tìm thấy lều trên đỉnh Everest. Mặt đất bắt đầu rung chuyển dữ dội. Trước khi chúng tôi kịp phản ứng, Dan (trưởng nhóm leo núi) hét lên: ‘Ra khỏi lều ngay và cầm lấy rìu đá của các bạn'”, Daily Mail dẫn lời kể của Chappatte.

Theo hai nhân chứng, họ loạng choạng khi tuyết bắt đầu lở. "Một cơn gió xô ngã chúng tôi, nhưng cả hai đứng dậy, tìm nơi trú ẩn phía sau dãy lều và bám chặt vào rìu", Chappatte nói.

 Ảnh: AP
Khung cảnh tan hoang sau khi tuyết lở trên núi Everest hôm 25/4. Ảnh: AP

Trong khi đó, theo Nick Talbot, một người leo núi 39 tuổi, cảnh tuyết lở giống một "cơn sóng thần". 

"Tôi thấy tảng tuyết lao về phía tôi. Nó khiến tôi ngã vào đá. Tôi đứng dậy và nó húc tôi lần nữa", Talbot thuật lại.

Đội cứu hộ đưa Talbot lên trực thăng và ra khỏi khu vực nguy hiểm. Tuy nhiên, ông nói rằng, có thể nhiều người trên núi Everest đã chết.

Chính quyền Nepal cho hay, khoảng 1.000 người leo núi, gồm 400 người nước ngoài, ở chân núi hoặc đang leo lên đỉnh Everest khi động đất xảy ra. Ít nhất 18 người thiệt mạng sau khi tuyết lở trên núi.

Tính đến thời điểm hiện tại, ít nhất 2.263 người chết và 4.647 người bị thương sau trận động đất mạnh 7,9 độ Richter cùng các đợt dư chấn tại Nepal, CNN dẫn lời phát ngôn viên Bộ Nội vụ Nepal cho hay. 

Tử thi nạn nhân động đất nằm la liệt trên vỉa hè

Người dân Nepal phải đặt nhiều thi thể nạn nhân trên vỉa hè tại các thành phố trong khi lực lượng cứu hộ chạy đua với thời gian để tìm những người mất tích.

An Nhiên

Bạn có thể quan tâm