Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Động đất Nepal: 'Mặt đất như sắp nuốt chửng tôi'

Cơn địa chấn hôm 25/4 khiến nhiều người bị sốc sau khi chứng kiến cảnh các công trình xung quanh sụp đổ, hàng nghìn người bị chôn vùi dưới đống đổ nát.

Trận động đất hôm 25/4 làm hư hại và phá hủy nhiều công trình kiến trúc cổ tại thủ đô của Nepal. Ảnh: Reuters

Naba Raj Amgai, hướng dẫn viên du lịch người Nepal, vừa trở về sau một chuyến đi thì căn nhà của ông tại thủ đô Kathmandu bắt đầu rung chuyển. Mọi thứ trong nhà lắc lư và rơi xuống đất.

Amgai kéo vợ chạy theo hướng cầu thang. Bên ngoài, hàng xóm của ông cũng chạy xuống đường. Họ la hét và gào khóc.

"Thật kinh khủng. Tới giờ, tôi vẫn chưa dám quay trở lại bên trong", người đàn ông nói với Reuters.

Giới chức Nepal cho biết, hơn 2.600 người thiệt mạng trong trận động đất mạnh 7,9 độ Richter xảy ra vào trưa 25/4. Cơn địa chấn đã tạo ra khung cảnh hỗn loại. Hàng chục nghìn người nhào ra khỏi nhà với khuôn mặt lấm lem bụi đất.

CK Lal, một nhà báo ở Kathmandu, nói với BBC: "Mọi thứ di chuyển. Những âm thanh lớn xuất hiện. Sau đó, bụi ở khắp nơi. Mọi người la hét và chạy toán loạn".

Hari Adhikari, một người bán rau 60 tuổi, nhớ lại: "Mặt đất dưới chân tôi bắt đầu rung lên tưởng chừng như sắp nuối chửng tôi".

"Khi đó, tôi đang ăn ở gần trung tâm thành phố. Bỗng nhiên, bảng hiệu của cửa hàng rung lên, các bức tranh trên tường rơi xuống đất", Devyani Pant, một du khách Ấn Độ, nói.

Lời kể người Việt từ vùng động đất 7,9 độ Richter ở Nepal

"Cảm giác sợ hãi, hốt hoảng vẫn chưa rời khỏi tâm trí tôi dù chỉ một phút, từ sau trận động đất 7,9 độ Richter", cô Lê Kim Chi, khách du lịch Việt Nam, kể.

Rob Stiles, tới từ Los Angeles, cho biết: "Khi bắt đầu cảm nhận thấy mặt đất rung chuyển, chúng tôi lập tức rời khỏi khách sạn. Chúng tôi biết phải làm những gì".

"Nhiều người khác cũng chạy ra, họ ngã nhào xuống đất. Một bức tường cao khoảng 2,4 m rơi sập xuống. May mắn thay, không ai bị nghiền nát. Trong 15 phút, 4 cơn dư chấn xảy ra.

"Chúng tôi đi bộ xuống con phố chính, nơi toàn bộ mặt tiền của trường học đã sập. Quân đội và lực lượng cứu hộ cố gắng khai quật đống đổ nát và kéo thi thể ra ngoài", Stiles nói với BBC.

Một số khu vực trong thủ đô Kathmandu bị phá hủy hoàn toàn. Ảnh: Reuters

Sandesh Kaji Shrestha, một tình nguyện viên, cho hay trận động đất ảnh hưởng lớn tới thành phố Kathmandu. Một số khu vực bị phá hủy hoàn toàn. Nhiều người thiệt mạng.

"Tôi đã tới khu vực khách sạn Thamel và Budget. Nơi này bị phá hủy với 50 khách ở bên trong. Tôi cố gắng khéo những người bị mắc kẹt và các thi thể ra khỏi đống đổ nát cùng với các chiến hữu.

"Chúng tôi đưa một đứa trẻ và bà của em ra khỏi đống đổ nát. Tuy nhiên, họ đã qua đời. Tôi cảm thấy rất buồn. Đó là trải nghiệm tồi tệ, một ngày khủng khiếp và khó khăn. Các bệnh viện trở nên quá tải. chúng tôi cần sự giúp đỡ".

Hàng nghìn người bị thương trong khi tranh giành lối thoát.

Một quan chức của huyện Malda, thuộc bang Tây Bengal, Ấn Độ, cho biết hàng chục trẻ em địa phương bị thương khi chạy ra khỏi trường học.

Tại Bangladesh, trận động đất làm nứt các tòa nhà cũ tại thủ đô Dhaka. Một số công nhân trong một nhà máy bị thương khi họ vội vã thoát khỏi công xưởng.

"Thật may mắn vì không phải lúc nào bạn cũng thoát hiểm khi rơi vào hoàn cảnh phải chạy để tự cứu lấy bản thân. Điều đó thật đáng sợ", Siobhan Heanue, phóng viên của ABC News Australia, nói. Khi động đất xảy ra, cô đang đi dạo gần một khu đền cổ.

Cảnh màn trời chiếu đất sau cơn địa chấn kinh hoàng ở Nepal

Hàng chục nghìn người tại Nepal không còn nơi nương thân sau cơn động đất mạnh 7,9 độ Richter rung chuyển nước này hôm qua.

Khung cảnh hỗn loạn ở Nepal ngày thứ 2 sau động đất

Một ngày sau trận động đất thảm khốc, nhân viên cứu hộ và các tình nguyện viên ở Nepal vẫn đang chạy đua với thời gian để tìm người sống sót.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm