Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lời kể người Việt từ vùng động đất 7,9 độ Richter ở Nepal

"Cảm giác sợ hãi, hốt hoảng vẫn chưa rời khỏi tâm trí tôi dù chỉ một phút, từ sau trận động đất 7,9 độ Richter", cô Lê Kim Chi, khách du lịch Việt Nam, kể.

Thành cổ Patan còn tấp nập du khách vào chiều 24/4 nhưng trở nên hoang tàn sau trận động đất ngày 25/4. Ảnh: Facebook Lê Kim Chi

Từ Nepal, một nhà thiết kế người Việt viết trên trang cá nhân rằng cô và các bạn vẫn an toàn sau thảm họa động đất, trong khi Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ kiêm nhiệm Nepal cho biết vẫn chưa có thông tin người Việt gặp nạn. 

Vào trưa 25/4, Kim Chi và nhóm bạn đang ở thành phố Pokhara. Khoảng 11h trưa, cô cảm thấy dưới chân bất ngờ rung chuyển mạnh. Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ cho biết, trận động đất xảy ra ở khu vực nằm giữa thành phố Pokhara và thủ đô Kathmandu.

"Chúng tôi nhìn nhau và cảm giác như trong phút chốc mọi người đều im lặng đứng chết trân, bàng hoàng vài giây chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra thì nghe thấy quá nhiều tiếng la hét", Kim Chi kể.

Cô cho biết, nhiều ngôi nhà ở ngọn đồi phía trước đổ sập, khói bụi mịt mù. Sau cơn động đất đầu tiên, hai đợt dư chấn tiếp tục xảy ra và kéo dài vài phút.

"Tâm trí chúng tôi căng như dây đàn suốt chặng đường hơn 100 km về Pokhara. Dọc đường đi nhìn thấy đông người dân nằm ngồi ở ngoài đường", Kim Chi nói. Cô cho biết, đây là chỉ thị của chính quyền địa phương trong những khu vực bị ảnh hưởng để giảm thiểu thiệt hại cho người dân.

Sáng 26/4, Kim Chi  cho biết cô và nhóm bạn vẫn an toàn sau trận động đất kinh hoàng. "Ý nghĩ lớn nhất trong đầu tôi lúc này: Cuộc sống vô thường, mọi sự tranh đấu của con người cũng chỉ như hạt cát nằm trên lòng bàn tay của tạo hóa... Sống được trên đời ngày nào hãy sống cho trọn tâm trọn sức. Chỉ một tích tắc thôi mọi thứ có thể vỡ nát. Còn gì để mà tiếc, mà thương!".

Chưa có thông tin về thương vong người Việt tại Nepal và Ấn Độ

Lưu Duy Trân, một du học sinh Việt Nam tại đại học Jamia Millia Islamia (New Delhi, Ấn Độ), cho biết khu vực thủ đô xảy ra rung lắc dữ dội vào chiều ngày 25/4. Nhiều vùng ở New Delhi cũng chịu ảnh hưởng từ động đất ở Nepal do tấm chấn nông.

"Mặt đất rung chuyển dữ dội, tất cả các sinh viên hoảng loạn bỏ chạy ra khỏi phòng học. Tường ở một số phòng học bị nứt. Rung lắc kéo dài khoảng hơn 15 giây", Duy Trân nói với Zing.vn.

Chiều 26/4, Duy Trân cho biết dư chấn tiếp tục xảy ra tại vùng ảnh hưởng động đất ở New Delhi. Trước đó, chính phủ Ấn Độ cảnh báo nhiều đợt dư chấn sẽ xảy ra trong 36 giờ kể từ sau trận động đất 7,9 độ Richter ở Nepal.

Trả lời Zing.vn vào chiều 26/4, Tham tán công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ kiêm nhiệm Nepal, ông Trần Quang Tuyến, nói Đại sứ quán chưa có thông tin người Việt thiệt mạng tại Nepal, đặc biệt là những khách du lịch.

Đại sứ quán đang liên hệ với nhà chức trách Nepal để nắm thông tin. Ông Tuyến cũng công bố số điện thoại để các nhóm người Việt liên lạc nếu cần hỗ trợ: 00 91 971 6793 097.

Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ cũng cho biết họ đang tiếp tục theo dõi thông tin về người Việt tại vùng thảm họa. Một số du khách Việt Nam kẹt trên núi Everest đã gọi điện đến Đại sứ quán nhờ trợ giúp. 

Dư chấn 6,7 độ Richter lại rung chuyển Nepal

Cảnh sát Nepal cho hay số người thiệt mạng sau trận động đất hôm qua đã lên đến 1.953 trong khi một đợt dư chấn cường độ mạnh lại xảy ra ở thủ đô Kathmandu.

Thủ đô Nepal trước và sau trận động đất kinh hoàng

Tòa tháp lịch sử và nhiều công trình, nhà cửa ở thủ đô của Nepal sập hoặc vỡ vụn sau trận động đất 7,9 độ Richter ngày 25/4.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm