Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thảm cảnh của những người bán máu ở Ấn Độ

Những kẻ lừa đảo ở Ấn Độ vẽ viễn cảnh về công việc cho lao động nghèo, sau đó ép họ bán máu, đánh đập và không cho ăn uống đầy đủ.

1
Bán máu ở Ấn Độ là hoạt động bất hợp pháp nhưng vẫn diễn ra tràn lan ở nhiều nơi. Ảnh: BBC

Năm 2008, Hari Kamat, một thợ thủ công đến từ bang Bihar, cùng 16 người khác được cứu từ một "trang trại máu" tại thị trấn Gorakhpur, gần biên giới với Nepal, theo BBC.

Các nạn nhân đều là người nghèo. Những kẻ lừa đảo hứa sẽ giao việc cho họ, sau đó dụ bán máu với giá 7 USD một đơn vị máu (250 ml).

"Ban đầu, nhóm lao động tự nguyện bán máu", Neha Dixit, người viết câu chuyện về phận đời của những người bán máu trên tạp chí Tehelka của Ấn Độ, nói.

"Khi tôi gặp Kamat tại phòng hồi sức, anh ấy kể rằng, sau một thời gian, cả nhóm yếu dần. Khi sức khỏe khá hơn, họ tìm cách trốn nhưng bị đánh và nhốt", Dixit kể tiếp.

Nhóm của Kamat bị ép lấy máu một tuần 3 lần trong 2 năm rưỡi và không được ăn uống đầy đủ. Theo Hội Chữ thập đỏ, mỗi người chỉ được phép cho máu một lần trong khoảng từ 8 đến 12 tuần để đảm bảo sức khỏe. Chủ không trả tiền như đã hứa mà chỉ đưa rất ít và mang tính tượng trưng.

Nhóm chủ mưu bán máu cho các bệnh viện địa phương với giá 18 USD một đơn vị máu, đắt hơn 15 lần so với giá của chính phủ.

Nguy cơ về sức khỏe

Tại vùng nông thôn, tình hình bán máu trái phép còn tồi tệ hơn.

"Tôi từng chứng kiến cảnh người ta lấy máu từ người cho mà không làm bất kỳ xét nghiệm nào", tiến sĩ JS Arora, quan chức trong Tổ chức phúc lợi xã hội quốc gia Thalassemia, cho biết.

Các ngân hàng máu không được cấp phép mọc lên tràn lan hoặc bệnh nhân mua trực tiếp từ người bán gần bệnh viện mà không qua kiểm tra. Loại càng hiếm giá càng cao. Tình trạng này rất nguy hiểm với sức khỏe con người.

1
Bé Alok Kumar (áo kẻ) cùng gia đình. Ảnh: BBC

Alok Kumar, 8 tuổi, mắc bệnh thiếu máu, chứng rối loạn di truyền nghiêm trọng. Hàng tháng, em đều đến viện truyền máu diện miễn phí.

Hè năm ngoái, bé mắc viêm gan C do bệnh viện kiểm tra nguồn máu truyền không kỹ. Nếu không điều trị tốt, viêm gan C có thể dẫn đến xơ hoặc ung thư gan.

"Gia đình chúng tôi đã rất vất vả để duy trì cuộc sống cho cháu. Tôi rất tức giận. Làm sao họ có thể khiến con tôi thêm bệnh tật?", Kishore Kumar, cha Alok, người kiếm 120 USD một tháng, bực bội nói.

Theo Tổ chức Thalassemia, 6 đến 8% người nhận máu nhiễm bệnh qua việc truyền, trong đó có HIV, viêm gan.

Những phận đời khốn khổ trong chợ máu ngầm (kỳ 1)

Bọn bất lương ở Ấn Độ nhốt những người nghèo vào lồng, chỉ cho họ ăn những bữa ăn đạm bạc nhưng lấy máu của họ tới 12 lần mỗi tháng dù sức khỏe của họ rất tệ.

 

Phận đời u ám của những góa phụ Ấn Độ

Cuộc sống của những phụ nữ Ấn Độ sẽ trở nên tồi tệ như địa ngục nếu chồng họ chẳng may qua đời, bởi người ta cho rằng chính người vợ đã mang tới tai ương cho chồng.

Đông A

Bạn có thể quan tâm