Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thái Nguyên đề xuất bỏ trạm thu phí BOT trên quốc lộ 3 cũ

Sở Giao thông tỉnh Thái Nguyên đề nghị Bộ Giao thông vận tải bỏ trạm thu phí trên quốc lộ 3 cũ và bố trí kinh phí hỗ trợ nhà đầu tư.

Sở GTVT Thái Nguyên vừa có văn bản gửi HĐND, UBND tỉnh Thái Nguyên đề xuất hướng giải quyết trạm thu phí BOT trên quốc lộ 3 cũ.

Văn bản do Giám đốc Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên Trương Văn Phụng ký khẳng định trong quá trình triển khai dự án Thái Nguyên - Chợ Mới, Bộ GTVT đã nhiều lần làm việc với địa phương để thống nhất các nội dung triển khai, trong đó có trạm thu phí trên quốc lộ 3 cũ để lựa chọn vị trí ít ảnh hưởng nhất đến người dân.

Tuy nhiên, Bộ GTVT và các địa phương chưa lường hết tác động, tính chất phức tạp của vị trí đặt trạm thu phí. Do đó đã có những phải ứng từ người dân và một số đối tượng chịu ảnh hưởng thời gian qua.

Tram thu phi Thai Nguyen - Cho Moi anh 1
Trạm thu phí BOT tại tuyến Quốc lộ 3 cũ đoạn qua huyện Phú Lương. Ảnh: P.V.

Ông Trương Văn Phụng đề xuất hai phương án để giải quyết vướng mắc của người dân liên quan đến quá trình triển hai dự án Thái Nguyên - Chợ Mới.

Phương án 1 đề nghị Bộ GTVT bỏ trạm thu phí trên quốc lộ 3 cũ và đề nghị Chính phủ bố trí kinh phí hỗ trợ nhà đầu tư; hoặc cho phép Nhà đầu tư triển khai hoàn thiện những hạng mục còn lại của tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và thu phí tuyến này để hoàn vốn cho cả dự án Thái Nguyên - Chợ Mới.

Phương án 2, đề nghị Bộ GTVT có cơ chế, chính sách miễn giảm phí cho người dân lân cận khu vực đặt trạm thu phí trên tuyến quốc lộ 3 cũ và một số đối tượng thường xuyên qua lại trạm thu phí.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp cải tạo quốc lộ 3 đoạn km75 - km100 được thực hiện theo hình thức BOT.

Liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4), Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Trường Lộc Việt Nam là nhà đầu tư của dự án này.

Theo phương án tài chính của hợp đồng BOT, dự án sẽ tiến hành thu phí tại hai trạm. Một trạm trên quốc lộ 3 mới tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới và một trạm đặt tại quốc lộ 3 cũ.

Tuy nhiên, việc đặt trạm thu phí tại quốc lộ 3 cũ đã vấp phải sự phản ứng của người dân. Nhiều người cho rằng, khi cả hai trạm đi vào hoạt động, người dân lưu thông trên quốc lộ 3 theo hướng Bắc Kạn hay Tuyên Quang, dù không đi một mét cao tốc nào vẫn phải trả phí.

Đề xuất bán quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình trong 30 năm

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đề xuất bán quyền khai thác cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình trong 30 năm với gần 9.200 tỷ đồng.

 

 



Văn Chương

Bạn có thể quan tâm