Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thái Lan vs Indonesia - khó có phép màu cho kẻ muốn buông xuôi

Mang đội hình U22+ tới UAE, tuyển Indonesia coi như sớm giương cờ trắng trước Thái Lan vẫn đầy quyết tâm tại vòng loại World Cup.

Hai năm sau ngày HLV Park Hang-seo tới Việt Nam, cả Thái Lan và Indonesia đều đã chiêu mộ những ông thầy tới từ Đông Á (năm 2019). Thái Lan có chiến lược gia người Nhật Bản Akira Nishino, Indonesia có Shin Tae-yong từ Hàn Quốc. Họ đều là những tên tuổi lớn, đều từng cầm quân tại World Cup.

Báo chí khu vực đã không ngừng so sánh họ với ông Park, thậm chí khẳng định ông Park là cảm hứng cho các đội tuyển khu vực tìm tới những HLV Đông Á. Nhưng không phải cứ rập khuôn theo con đường của Việt Nam là sẽ thành công.

Thai Lan Indonesia Tuyen Viet Nam anh 1

Không mang trợ lý tới Thái Lan, HLV Nishino (trái) từng gặp nhiều áp lực trước truyền thông Thái Lan trong những năm qua. Ảnh: Minh Chiến.

Vì sao ông Park thành công, Nishino và Shin gặp khó khăn

4 năm sau ngày ông Park tới, 2 năm sau khi Nishino và Shin nhận quyền, chỉ mình ông Park đạt được thành công.

HLV Nishino đã thất bại ở SEA Games và U23 châu Á, đứng trước khó khăn tại vòng loại World Cup. Shin Tae-yong chưa có giải đấu chính thức nào, nhưng ông đang liên tục thua các trận giao hữu, có quá nhiều mâu thuẫn với liên đoàn và những CLB Indonesia.

Khó khăn của họ là bằng chứng cho thấy cần rất nhiều yếu tố để một HLV Đông Á thành công tại Đông Nam Á.

Khác với hai người đồng nghiệp, ông Park đến Việt Nam cùng cả một ê kíp Hàn Quốc, hiện lên tới xấp xỉ chục người. Ông không đơn độc mà được hỗ trợ toàn diện từ đường lối, chuyên môn tới tinh thần. Ông có sự đồng lòng của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), có sự hậu thuẫn của Liên đoàn Bóng đá Hàn Quốc (KFA).

Thành công sớm tại Việt Nam giúp ông Park đạt được vị thế chưa HLV nào có được trong lịch sử. Những mong muốn của HLV Park Hang-seo dù khó khăn tới đâu đều được đáp ứng. Ông Park có thể tác động tới VFF, VPF và các CLB. Các bên cũng tin hỗ trợ ông Park sẽ giúp bóng đá Việt Nam có thành công.

Ngược lại, HLV Nishino từng tuyên bố không lấy trợ lý Nhật Bản đến Thái Lan. Ban huấn luyện của Nishino chủ yếu là người bản địa. Ông không có một cánh tay nối dài như Lee Young-jin ở Việt Nam. Ông là người quyết định cao nhất, nhưng cũng là duy nhất. HLV người Nhật Bản mạnh mẽ nhưng có phần đơn độc. Nhiều lần trong 2 năm qua, khi có mâu thuẫn với truyền thông Thái, ông Nishino phải thông qua công ty đại diện ở Nhật Bản để ra văn bản giải thích.

Tình hình của ông Shin còn tệ hơn. Chưa kịp có giải chính thức nào cùng đội tuyển, HLV này đã liên tiếp mâu thuẫn với cả liên đoàn Indonesia và nhiều CLB. Ông Shin không ngại chỉ trích bóng đá Indonesia vội vàng, thậm chí ảo tưởng trên truyền thông. Những lời ông Shin nói gần giống với chia sẻ của HLV Simon McMenemy trước khi ông này bị sa thải.

Khác biệt giữa ông Park và hai HLV này cho thấy sự gần gũi về địa lý không đảm bảo cho những ông thầy Đông Á thành công ở Đông Nam Á. Họ phải thích nghi, thấu hiểu văn hóa trước khi nghĩ tới những thay đổi về chuyên môn.

Thai Lan Indonesia Tuyen Viet Nam anh 2

Evan Dimas (26 tuổi) mang băng đội trưởng tuyển Indonesia trẻ trung bậc nhất trong nhiều năm qua. Ảnh: Bola.

Indonesia của tương lai, Thái Lan phải thắng vì hiện tại

Trong bối cảnh khác, cuộc đối đầu giữa hai chiến lược gia ở trình độ World Cup sẽ cực kỳ hấp dẫn. Nhưng thực tế bảng G đang nói điều ngược lại.

Indonesia chưa có điểm nào sau 5 trận. Họ không còn cửa tại vòng loại World Cup, sắp mất cả hy vọng Asian Cup. Đội tuyển xứ Vạn đảo có lẽ chỉ đá cho vui, hoàn thành nốt nhiệm vụ của họ trong 3 trận cuối. Chiều ngược lại, Thái Lan có 8 điểm, cách ngôi đầu của tuyển Việt Nam 3 điểm. Họ vẫn còn hy vọng và phải chiến đấu cật lực cho giấc mơ sắp rời xa tầm tay.

Dù ông Shin Tae-yong và quan chức Indonesia không ngừng lên gân khi nói về những giá trị tinh thần, danh dự của đội tuyển, đội hình họ mang tới UAE đang cho thấy điều ngược lại. Tuyển Indonesia có 26 người, thì 16 cái tên đang ở độ tuổi dự SEA Games. Đội hình của họ rõ ràng là sự chuẩn bị cho tương lai. Lực lượng ấy không thể so bì với 4 đội tuyển hùng mạnh, hừng hực khí thế.

Bên kia chiến tuyến, Thái Lan để bù đắp cho sự thiếu vắng các ngôi sao đã mang 39 cầu thủ đến UAE. Đội hình Thái Lan có hàng loạt cái tên trên 30, đã vét hết tất cả con người tốt nhất còn lại của nền bóng đá. Không Theerathon Bunmathan và Chanathip Songkrasin, phần còn lại của tuyển Thái vẫn sở hữu hàng loạt cầu thủ giỏi, chinh chiến nhiều năm tại Thai 1 League. Họ cũng có không ít tài năng trẻ thể hiện ấn tượng ở U23 châu Á như Supachok Sarachat, Supachai Chaided và nhất là Suphanat Mueanta, sao trẻ ghi 2 bàn vào lưới Tajikistan vừa qua.

Ở trận lượt đi, Indonesia với lực lượng mạnh cùng quyết tâm cao vẫn phơi áo trước Thái Lan ngay tại thánh địa Gelora Bung Karno. Thật khó để tin đội hình B của Indonesia có thể làm nên chuyện với người Thái.

Một chiến thắng là bắt buộc cho tuyển Thái Lan, nhất là khi trước mặt họ còn hai trái núi mang tên UAE và Malaysia.

Thai Lan Indonesia Tuyen Viet Nam anh 3
HLV Nishino không trách những cầu thủ từ chối tuyển Thái Trả lời Zing tại cuộc họp báo chiều 2/6, huấn luyện viên trưởng Akira Nishino cho biết việc tuyển Thái Lan mất nhiều trụ cột là điều không thể thay đổi.

UAE vs Malaysia - thắng để bám đuổi Việt Nam

Đội thất bại trong cuộc đối đầu giữa UAE và Malaysia gần như không còn hy vọng bám đuổi tuyển Việt Nam và có thể phải tạm biệt giấc mơ vòng loại cuối World Cup 2022.

Tuyển Thái Lan còn gì để mơ World Cup?

Bốn ngôi sao vắng mặt, nhóm trụ cột lớn tuổi, các tài năng trẻ chưa kịp chín là những lý do khiến Thái Lan không còn nhiều điều để bám víu trước 3 trận cuối vòng loại World Cup.

Thanh Hà

Bạn có thể quan tâm