Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thái Lan truy tìm xi lanh chứa phóng xạ chết người thất lạc

Giới chức Thái Lan đang tìm kiếm một xi lanh chứa chất phóng xạ nguy hiểm đã thất lạc ở tỉnh Prachin Buri, khu vực có nhiều dân cư.

Xi lanh chứa phóng xạ thất lạc tại Thái Lan. Ảnh: AP.

Ống xi lanh dài 30 cm, rộng 13 cm thất lạc khi nhân viên kiểm tra định kỳ ở nhà máy điện tại Prachin Buri hôm 10/3, CNN đưa tin.

Xi lanh này là một phần của silo tại nhà máy điện, và có chứa Caesium-137, một loại chất phóng xạ mà các nhà khoa học cảnh báo có thể gây chết người.

Các chuyên gia cảnh báo chất Caesium-137 có thể gây hại nghiêm trọng cho những người tiếp xúc, bao gồm bỏng da nếu tiếp xúc gần, gây bệnh phóng xạ hoặc có nguy cơ gây ung thư chết người, đặc biệt đối với những người vô tình tiếp xúc trong thời gian dài.

AP dẫn lời ông Thongchai Keeratihuttayakorn, Giám đốc Cơ quan Y tế Thái Lan, cho biết Caesium-137 có các đặc tính vật lý tương tự như muối và có thể phân tán dễ dàng nếu hộp đựng của nó được mở.

Chất này có chu kỳ bán rã khoảng 30 năm, nghĩa là nó có thể gây rủi ro trong nhiều thập kỷ tới nếu không được tìm thấy.

Văn phòng Nguyên tử vì Hòa bình Thái Lan (OAP) cho biết đội tìm kiếm và máy bay không người lái đã được điều động để thu hồi ống xi lanh thất lạc. OPA cũng kêu gọi người dân không nên hoảng loạn.

chat phong xa anh 1

Khu vực tỉnh Prachin Buri ở Thái Lan, nơi xi lanh phóng xạ của một nhà máy điện thất lạc. Đồ họa: Mapbox.

Trong khi đó, cảnh sát Thái Lan cho rằng xi lanh có thể đã thất lạc từ tháng 2, nhưng mãi đến ngày 10/3 mới được công ty Nhà máy Điện Quốc gia số 5 báo cáo.

Hai tháng trước, giới chức Australia cũng phải ra quân tìm kiếm một viên nan phóng xạ thất lạc.

Tuy nhiên, khác với viên nan ở Australia thất lạc ở vùng ngoại ô xa thành phố, xi lanh phóng xạ thất lạc ở Thái Lan gần khu đông dân cư. Tỉnh Prachin Buri có gần 500.000 người, cùng nhiều công viên nổi tiếng, thu hút lượng lớn khách du lịch.

Trước đây, Thái Lan từng gặp trường hợp chất phóng xạ bị thất lạc bên ngoài vào năm 2000. Hai người thu phế liệu đã vô tình mua và mở những hộp có chứa đồng vị phóng xạ cobalt-60. Báo cáo cho biết đã có 3 người chết và 7 người bị thương do phóng xạ, cùng 2.000 người nhiễm phóng xạ sau vụ việc.

Những cuốn sách nên đọc về ASEAN

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về ASEAN - một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại Việt Nam.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Máy ảnh chứa chất phóng xạ mất tích ở Houston

Giới chức bang Texas cho biết mặc dù có nhiều lớp bảo vệ chất phóng xạ và mức độ phóng xạ bên ngoài máy ảnh không nguy hiểm, chiếc máy ảnh vẫn cần được xử lý cẩn thận.

Kỳ tích 'mò kim đáy biển' tìm viên phóng xạ nguy hiểm ở Australia

Trong nhiều ngày, giới chức Australia đã chạy đua tìm kiếm viên phóng xạ được cho là rơi ra từ một chiếc xe tải giữa chuyến hành trình kéo dài hơn 1.448 km ở bang Tây Australia.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm