Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thái Lan thiếu manh mối pháp y về thủ phạm vụ đánh bom

Ba ngày sau vụ đánh bom chấn động Bangkok, cảnh sát Thái Lan vẫn chưa thể tạo bước đột phá trong quá trình phá án vì họ nắm ít manh mối chắc chắn để xác định thủ phạm.

Cảnh sát Thái Lan thu thập manh mối tại hiện trường vụ đánh bom ở Bangkok hôm 17/8. Ảnh: AP

Nỗ lực xác định kẻ gây ra vụ tấn công bằng bom gần đền Erawan, Bangkok đang bế tắc vì bằng chứng pháp y quan trọng đã mất hoặc vô tình bị xóa bởi tình trạng hỗn loạn sau vụ nổ, Reuters đưa tin. 

"Nhiệm vụ đầu tiên là kiểm soát hiện trường. Sau khi hoàn tất mọi công đoạn thu thập, mọi người mới có thể ra hoặc vào. Nếu bạn không làm được việc ấy, những người ra hoặc vào hiện trường có thể đem theo manh mối pháp y quan trọng có thể giúp bạn lần ra hung thủ", Sean Doyle, cựu nhân viên một cơ quan thuộc bộ Quốc phòng Anh, giải thích.

Doyle cho rằng, có thể các nhà điều tra sẽ đối mặt với sức ép từ phía giới chức địa phương để nhanh chóng đưa khu vực nổ trở lại bình thường sau sự cố. "Họ không muốn vụ đánh bom tác động tiêu cực tới du lịch. Mọi thứ nên trở lại bình thường nhanh chóng", Doyle nói. 

Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ nổ hôm 17/8 một ngày sau đó. Giới chức Thái Lan đã sửa chữa và mở cửa đền Erawan hôm 19/8. "Chúng tôi đã thu thập mọi bằng chứng nên không cần phong tỏa hiện trường nữa", một chuyên gia xử lý chất nổ (EOD) nói. Ông cũng cho biết, người tình nguyện thường đến trước để thu hồi thi thể nạn nhân.

Bằng chứng xác thực nhất mà cảnh sát nắm trong tay chỉ là cảnh quay từ camera giám sát. Nghi phạm đặt balô tại đền Erawan và rời đi ngay trước vụ nổ. Hôm 19/8, giới chức địa phương thông báo hai người khác xuất hiện trong video về hiện trường vụ đánh bom gần đền Erawan cũng là đối tượng đáng nghi.

Cảnh sát đã treo thưởng gần 30.000 USD cho người cung cấp thông tin giúp họ tóm thủ phạm vụ tấn công khiến 20 người thiệt mạng, gồm cả du khách nước ngoài, và hàng chục người bị thương. 

Những khó khăn khi truy bắt nghi phạm đánh bom Bangkok

Máy quay giám sát đã ghi hình kẻ đặt bom bên ngoài đền Erawan, Bangkok, khiến 20 người thiệt mạng nhưng nỗ lực truy lùng hung thủ vẫn gặp rất nhiều thách thức.

Nguyễn Thái

Bạn có thể quan tâm