Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thái Lan muốn đón 35 triệu khách quốc tế trong năm sau

Các chuyên gia nhận định Tổng cục Du lịch Thái Lan sẽ gặp thách thức lớn để đạt được mục tiêu đầy tham vọng này khi kinh tế thế giới đang đối mặt với khó khăn.

Tham vọng của TAT trong năm 2024 sẽ gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Reuters.

Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) kỳ vọng sẽ đón 8,2 triệu lượt khách Trung Quốc trên tổng 35 triệu lượt khách quốc tế năm 2024. Với du lịch nội địa, TAT dự kiến có 160 triệu chuyến đi trong năm nay và 200 triệu chuyến vào năm sau.

Tổng doanh thu du lịch nội địa và quốc tế dự kiến tăng từ 66 tỷ USD năm nay lên 85 tỷ USD vào năm 2024, ngang bằng với năm 2019 khi Thái Lan đón gần 40 triệu lượt khách quốc tế.

Tuy nhiên, Kasem Prunratanamala, Trưởng phòng Nghiên cứu tại công ty tư vấn CGS-CIMB Securities (Thái Lan), hoài nghi mục tiêu đón khách của chính phủ. Kasem vẫn dự báo Thái Lan đón 27 triệu lượt khách trong năm nay nhưng hạ dự báo cho năm 2024 từ 36 triệu lượt khách xuống 32 triệu.

Vị này chỉ ra các chương trình hút khách của Thái Lan chưa được như kỳ vọng. Chính sách miễn thị thực từ 25/9 đến 29/2/2024 cho khách Trung Quốc nhằm kích cầu dịp cao điểm không thu hút nhiều khách. Trong tháng 10, trung bình mỗi ngày Thái Lan đón khoảng 9.500 lượt khách Trung Quốc, bằng 31% so với năm 2019.

Năm 2023, TAT đặt mục tiêu đón 4 triệu lượt khách từ thị trường tỷ dân, nhưng đến nay chỉ đạt gần 3 triệu lượt.

Vị chuyên gia chỉ ra rằng vụ nổ súng ở trung tâm thương mại Siam Paragon đầu tháng 10 đã cản trở tham vọng đón nhiều khách Trung Quốc hơn của Thái Lan trong quý IV.

Gần đây, 10 hãng hàng không Trung Quốc, bao gồm những hãng lớn như Air China, China Eastern và Shanghai Airlines, đã hủy hàng nghìn chuyến bay đến Thái Lan do lượng đặt chỗ thấp hơn dự kiến.

Piyasawat Amranand, Giám đốc điều hành Kế hoạch phục hồi kinh doanh của Thai Airways International cho rằng việc hủy chuyến là do suy thoái kinh tế của Trung Quốc và chính sách thúc đẩy du lịch nội địa của nước này.

Korakot Chatasingha, Giám đốc thương mại của Thai Airways cũng thừa nhận sáng kiến miễn thị thực không thúc đẩy đáng kể thị trường Trung Quốc.

Trước đại dịch, Trung Quốc là thị trường nguồn quan trọng cho ngành du lịch của Thái Lan, với 11 triệu du khách Trung Quốc, chiếm hơn 1/4 tổng số khách quốc tế đến nước này.

Độc giả ZNews có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm