Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cổ đông ngân hàng sẽ nhận 'mưa' cổ tức tiền mặt năm 2024

Hàng loạt ngân hàng đã úp mở kế hoạch chia cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông trong năm 2024.

Các ngân hàng đang lên kế hoạch chia cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông trong năm 2024. Ảnh: Hoàng Hà.

Thống kê từ đầu năm đến hết tháng 11 cho thấy toàn ngành ngân hàng đã có 6 nhà băng thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông với giá trị tổng cộng hơn 23.000 tỷ đồng. Nhóm ngân hàng này bao gồm VPBank, HDBank, VIB, TPBank, ACB và MB. Đây cũng là lần đầu tiên sau nhiều năm cổ đông ngân hàng mới được nhận cổ tức tiền mặt.

Chưa bước vào năm tài chính mới nhưng hiện tại, nhiều ngân hàng đã có kế hoạch tiếp tục chia cổ tức tiền mặt cho cổ đông năm 2024 thay vì chia bằng cổ phiếu như những năm trước đó.

Cụ thể, Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (HoSE: VIB) vừa ra thông báo lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản để thông qua phương án tạm ứng cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt.

Cụ thể, ngày 12/12 tới sẽ là ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách cổ đông lấy ý kiến bằng văn bản. Nhà băng này dự kiến tạm ứng cổ tức tiền mặt cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 6% (cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu VIB nhận về 600 đồng). Số tiền dự kiến ngân hàng phải chi ra để chia cổ tức cho cổ đông ước tính hơn 1.500 tỷ đồng.

Trước đó, VIB cũng là ngân hàng đầu tiên thực hiện chia cổ tức tiền mặt trong năm nay. Sau 2 đợt chi trả cổ tức tiền mặt vào tháng 3 và 5, cổ đông nhà băng này đã nhận về tổng cộng hơn 6.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, VIB cũng đã hoàn tất việc chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 20% để nâng vốn điều lệ thêm 4.215 tỷ đồng, lên mức 25.292 tỷ.

Trước đó, chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023, lãnh đạo VIB cho biết năm 2024, nếu không bị giới hạn của Ngân hàng Nhà nước, ngân hàng này có thể chia cổ tức với tỷ lệ trên 30% lợi nhuận sau thuế đạt được của năm 2023.

Tương tự, các cổ đông của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBank (HoSE: VPB) cũng vừa nhận được cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 10% (cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu VPB nhận 1.000 đồng). Ngân hàng này đã chi tới 8.000 tỷ đồng từ nguồn lợi nhuận năm 2022 để chia cổ tức trong năm nay.

Đây cũng là lần chia cổ tức tiền mặt đầu tiên của VPBank trong 10 năm gần nhất. Theo kế hoạch, từ năm 2023, VPBank sẽ chia cổ tức tiền mặt cho cổ đông trong 5 năm liên tiếp từ nguồn lợi nhuận sau thuế.

"Với nền tảng chúng ta có được, ngân hàng sẽ duy trì tăng trưởng cao và dành đủ 30% lợi nhuận hàng năm để chia tiền cho cổ đông", ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT VPBank khẳng định với cổ đông.

Hai ngân hàng là Techcombank và TPBank mới đây cũng úp mở về sự thay đổi trong việc chia cổ tức cho cổ đông năm 2024.

Trong cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2023 diễn ra hồi tháng 4, Chủ tịch HĐQT Techcombank Hồ Hùng Anh cho biết đã 10 năm liên tiếp ngân hàng không chia cổ tức tiền mặt cho cổ đông và 2023 sẽ là năm cuối cùng.

Còn với cổ đông TPBank, hồi tháng 4, ngân hàng cũng đã thanh toán cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 25%, tương ứng 2.500 đồng/cổ phiếu. Với gần 1,582 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, ước tính nhà băng này đã chi ra khoảng 3.955 tỷ đồng.

Trong cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2023, Chủ tịch HĐQT TPBank Đỗ Minh Phú cũng nhấn mạnh nếu hoạt động kinh doanh thuận lợi, đạt tăng trưởng cao, ngân hàng sẽ tiếp tục thực hiện việc chia cổ tức cho các cổ đông bằng cả tiền mặt và cổ phiếu trong các năm tới.

Tỷ lệ chia cổ tức sẽ được HĐQT của nhà băng này cân nhắc theo từng thời điểm, nhưng phần tiền mặt sẽ chiếm đáng kể.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Znews đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm