Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thái Lan muốn chơi cuốn hút như thời Kiatisuk

Trả lời Zing, cựu tiền đạo tuyển Thái Lan, Teeratep Winothai đánh giá HLV Mano Polking sẽ giúp ĐTQG nước nhà tái hiện lối chơi tấn công đẹp mắt như giai đoạn Kiatisuk Senamuang.

Tuyển Thái Lan bắt đầu chiến dịch AFF Cup 2020 bằng trận đấu với Timor-Leste lúc 16h30 ngày 5/12 (giờ Hà Nội). Sau nhiều thất bại cay đắng những năm vừa qua, "Voi chiến" muốn trở lại ngôi vương Đông Nam Á hơn bao giờ hết.

Teeratep Winothai anh 1

Thái Lan khao khát đòi lại ngôi vương AFF Cup. Ảnh: Minh Chiến.

Thời gian chuẩn bị là vấn đề lớn

- Như mọi kỳ AFF Cup, Thái Lan luôn là đội bóng được xem như ứng viên hàng đầu cho chức vô địch. Ở bảng A của kỳ AFF Cup 2020 này, "Voi chiến" nhiều khả năng không gặp trở lại gì lớn?

- Thái Lan là một trong những đội mạnh nhất ở bảng đấu nếu so với Philippines, Myanmar hay đối thủ sắp tới là Timor Lester. Tuy nhiên, trong bóng đá mọi thứ đều có thể xảy ra và tôi không muốn nói trước điều gì. Tuyển Thái Lan không có đủ thời gian để chuẩn bị trước giải đấu. Đó là vấn đề lớn với HLV Polking.

Tất nhiên, xét về chất lượng nhân sự, Thái Lan hiện tại có nhiều cầu thủ giỏi và có thể tạo ra sự khác biệt với những đối thủ còn lại ở bảng đấu.

- Timor-Leste xem ra là đối thủ tuyệt vời để Thái Lan phô diễn sức mạnh trong ngày ra quân AFF Cup 2020?

- Dĩ nhiên họ là đối thủ được đánh giá thấp hơn và tôi mong chờ một chiến thắng đậm cho Thái Lan. Tuy nhiên, như tôi đã nói, bóng đá luôn ẩn chứa sự bất ngờ và điều gì cũng có thể xảy ra. "Voi chiến" cần nhập cuộc với sự cẩn trọng, thực hiện đúng ý chiến thuật của HLV, đặc biệt trong bối cảnh đội bóng không có quỹ thời gian lớn để chuẩn bị trước giải đấu.

- Anh nói khá nhiều đến vấn đề thời gian chuẩn bị của tuyển Thái Lan trước AFF Cup 2020. Theo anh, liệu đây có phải là lực cản lớn cho tham vọng trở lại ngôi vô địch Đông Nam Á của "Voi chiến"?

- Đó là yếu tố có ảnh hưởng lớn đến phong độ và lối chơi của cả đội. Tuy nhiên, HLV Mano (Polking - PV) đã nhiều năm làm việc ở Thái Lan. Ông ấy biết rõ các cầu thủ của mình nên thực ra, chiến lược gia người Đức cũng không hẳn bắt đầu mọi thứ ở ĐTQG từ con số 0. Bản thân Mano cũng nói việc được nghỉ tới 5 ngày sau trận ra quân gặp Timor-Leste sẽ giúp ông có nhiều thời gian hơn để đánh giá và cải thiện đội bóng.

Teeratep Winothai anh 2

Bảng đấu AFF Cup 2020. Đồ họa: Minh Phúc.

Thái Lan sẽ chơi đẹp mắt

- Những năm qua, tuyển Thái Lan có kết quả thi đấu không như kỳ vọng của giới chuyên môn và người hâm mộ. Họ chắc chắn muốn trở lại ngôi vương Đông Nam Á ở kỳ AFF Cup 2020 này. So với giải đấu năm 2018, cơ hội vô địch của Thái Lan lần này như thế nào?

- Thành thực mà nói tôi và nhiều người cũng chưa được chứng kiến tuyển Thái Lan của Polking chơi như thế nào. Ông ấy có quá ít thời gian chuẩn bị. Đội bóng cũng không có trận giao hữu nào trước giải vì nhiều lý do khách quan. Tuy nhiên, tôi từng làm việc cùng Polking trong màu áo Bangkok United, nên hiểu triết lý bóng đá của ông ấy.

Mano muốn xây dựng lối chơi tấn công cuốn hút, dựa trên khả năng kiểm soát và luân chuyển bóng thật nhanh lên phía trước. Điều này khá tương đồng với đội tuyển của năm 2016, 2017 (dưới thời Kiatisuk) hay 2018. Thế nên, tôi cho rằng Thái Lan ở AFF Cup lần này sẽ chơi đẹp mắt, chuyền bóng nhiều theo kiểu tiki-taka. Họ có nhân sự để làm điều đó.

Chanathip Songkrasin, Teerasil Dangda, Theerathon Bunmathan, Sarach Yooyen hay Adisak Kraisorn đủ khả năng chơi thứ bóng đá như vậy. Họ là những cầu thủ chất lượng. Tất nhiên, trong bóng đá hiện đại, để chiến thắng thì bạn phải biết tận dụng cơ hội chứ không đơn giản là ban bật hay kiểm soát bóng.

Tôi nghĩ tuyển Thái Lan sẽ gặp nhiều khó khăn nếu muốn vô địch AFF Cup 2020.

Teeratep Winothai anh 3

Teerathep Winothai từng được coi là thần đồng của bóng đá Thái Lan. Ảnh: AFF Cup.

- Đội bóng của HLV Polking có nhiều tiền vệ hay tiền đạo giỏi. Nhược điểm của họ có phải nằm ở hàng thủ?

- Thực ra các hậu vệ của Thái Lan cũng được đánh giá cao về chuyên môn. Tuy nhiên, tôi cho rằng cách chơi của đội bóng dưới thời HLV Polking mới là thứ quyết định. Các trung vệ hay hậu vệ phải đáp ứng yêu cầu của HLV mới. Điều đó là không dễ dàng và chúng ta phải chờ xem.

- Anh đánh giá thế nào về vai trò của Chanathip với tuyển Thái Lan ở giải đấu lần này?

- Chúng ta đều thấy cậu ấy chơi tốt như thế nào ở J.League trong vai trò nhạc trưởng, kiến thiết lối chơi. Chanathip giờ có nhiều kinh nghiệm thi đấu ở cả cấp CLB lẫn ĐTQG nên tôi không nghi ngờ gì về việc cậu ấy sẽ đóng vai trò đội trưởng và trở thành chìa khóa trong lối chơi của đội.

- Thái Lan mang đến AFF Cup 2020 lần này 4 tiền đạo gồm Teerasil Dangda, Adisak Kraisorn, Supachai Chaided, Jenphob Phokhi. Anh đánh giá thế nào về những lựa chọn này của HLV Polking?

- Cả 4 cầu thủ nói trên đều có tài năng và là sự pha trộn giữa kinh nghiệm và sức trẻ. Điều đó mang đến cho đội tuyển nhiều phương án khác nhau trên hàng công. Tôi hy vọng họ sẽ nhận được nhiều hỗ trợ từ hàng tiền vệ.

Teerathep Winothai từng được xem là thần đồng của bóng đá Thái Lan. Anh có thời gian thi đấu tại châu Âu. Cầu thủ sinh năm 1985 ra sân 52 trận và ghi 16 bàn thắng cho tuyển Thái Lan.

Teerathep từng ghi liền 3 bàn trong trận chung kết SEA Games 2005 để giúp người Thái đánh bại U23 Việt Nam với lứa cầu thủ tài năng của Văn Quyến, Quốc Vượng, Công Vinh…

Teeratep Winothai anh 4
Tuyển Việt Nam mất thời gian vì mang nhiều hành lý sang Singapore Sáng 1/12, các trợ lý của huấn luyện viên Park Hang-seo phải đến sớm 30 phút để vận chuyển hành lý trong ngày tuyển Việt Nam bay sang Singapore dự AFF Cup.

HLV Thái Lan: ‘Tôi không đánh giá thấp đối thủ nào’

Trong buổi họp báo của các đội ở bảng A AFF Cup 2020, HLV Alexandre Polking tiếp tục có những phát biểu cho thấy tham vọng của tuyển Thái Lan.

Tân HLV Thái Lan tìm sự thừa nhận từ Việt Nam qua AFF Cup

Chiến thắng cùng ĐT Thái Lan tại AFF Cup 2020 sẽ là lời khẳng định có sức nặng nhất của HLV Alexandre Polking với bóng đá Việt Nam.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm