Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thái Lan lại mở cuộc điều tra ông Thaksin

Ủy ban Chống Tham nhũng Quốc gia (NACC) đã tiến hành một cuộc điều tra về việc thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra phê duyệt kế hoạch mua máy bay không phù hợp, dẫn đến thua lỗ.

Niwatchai Kasemmongkol, Phó tổng thư ký của NACC, cho biết ủy ban đã thành lập một hội đồng gồm chín thành viên, nhằm điều tra việc ông Thaksin chấp thuận mua nhiều máy bay Airbus A340-500 và A340-600 từ năm 2002 đến 2004.

Ông cáo buộc quyết định trên đã khiến hãng hàng không Thai Airways International thất thoát hàng tỷ USD và rơi vào cảnh nợ nần, Bangkok Post đưa tin ngày 18/9.

Ngoài ông Thaksin, còn có 4 người khác bị nghi ngờ có liên quan đến quyết định này, gồm Bộ trưởng Công nghiệp Suriya Jungrungreangkij - người từng là Bộ trưởng Giao thông Vận tải vào thời điểm đó; cựu Thứ trưởng Giao thông Phichet Sathirachawal; cựu Chủ tịch hội đồng quản trị Thai Airways International Thanong Bidaya, cũng như cựu Chủ tịch Kanok Abhiradee của hãng bay, theo Isra News Agency.

Từ năm 2002 đến 2004, nội các của ông Thaksin đã thông qua kế hoạch mua 10 máy bay A340-500 và A340-600 trị giá khoảng 53,5 tỷ baht (1,61 tỷ USD).

Thaksin khien hang bay Thai thua lo anh 1

Các nhân viên của Thai Airways International chào đón chiếc máy bay Airbus A340 tại sân bay Don Mueang vào ngày 8/4/2005. Ảnh: Bangkok Post.

Việc mua máy bay A340-500 cũng đã được đề cập trong báo cáo của một hội đồng điều tra do Bộ Giao thông Vận tải thành lập vào ngày 28/8, nhằm xem xét cáo buộc tham nhũng ở Thai Airways International.

Báo cáo chỉ ra rằng thiệt hại tài chính của hãng bay này là kết quả của việc mua 10 máy bay, được thực hiện theo kế hoạch mua từ năm 2003 đến năm 2004.

Theo báo cáo, máy bay được đưa vào hoạt động từ tháng 7/2005 đến ngày 7/1/2013, trên 51 đường bay. Tuy nhiên, hãng bay này cuối cùng đã phải chịu khoản lỗ 39,8 tỷ baht (1,2 tỷ USD), vì các máy bay tiêu thụ quá nhiều nhiên liệu, trong khi số ghế ngồi không đủ để bù vào chi phí cho lượng nhiên liệu đó.

Bên cạnh đó, các máy bay này chỉ được sử dụng từ 6 đến 10 năm, thấp hơn ngưỡng chung là 20 năm, theo báo cáo.

Thaksin từng phải đối mặt với một số cuộc tranh cãi pháp lý khác, bao gồm các cáo buộc liên quan đến vụ mua đất ở Ratchadaphisek. Ngày 21/10/2008, Phòng Hình sự của Tòa án Tối cao dành cho chính khách đã kết án vắng mặt hai năm tù giam đối với Thaksin, kết tội ông vi phạm Đạo luật chống tham nhũng quốc gia.

Ông Thaksin gây xôn xao khi tuyên bố có thể giúp dân Thái mua vaccine

Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra bất ngờ gây chú ý khi tuyên bố có thể giúp Thái Lan mua vaccine Covid-19.

Tòa Thái Lan ra lệnh đóng cửa kênh tin tức liên quan đến ông Thaksin

Một tổ chức truyền thông Thái Lan có liên quan đến cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đã bị yêu cầu đóng cửa vì đưa tin về các cuộc biểu tình phản đối chính phủ ở Bangkok.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm