Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thái Lan dỡ bỏ lệnh giới nghiêm trên cả nước

Chính quyền quân sự Thái Lan đã bỏ lệnh giới nghiêm về đêm trên toàn quốc mà họ áp đặt sau cuộc đảo chính tháng trước.

Truyền hình Thái Lan đêm 13/6 phát thông báo của Hội đồng Hòa bình và Trật tự quốc gia (NCPO) cho biết lệnh giới nghiêm từ nửa đêm đến 4h sáng đã được chấm dứt. Động thái này đáp ứng nguyện vọng của người dân trong mùa giải World Cup, cho phép họ được theo dõi các trận đấu bóng tại quán bar hoặc nhà hàng mà không lo ngại bị bắt giữ.

“Khi tình hình nhiều nơi dần ổn định và không còn dấu hiệu bạo lực, NCPO quyết định dỡ bỏ lệnh giới nghiêm ở tất cả các khu vực nhằm giảm sự tác động của hoạt động kiểm soát quân sự đến đời sống người dân và thúc đẩy du lịch”, thông báo của NCPO cho biết.

Một quán bar tại Bangkok. Ảnh: WSJ

Sau đảo chính, chính quyền quân sự áp đặt nhiều biện pháp để hạn chế người dân phản kháng, như cấm biểu tình nơi công cộng, kiểm duyệt truyền thông, bắt giữ tạm thời những người chỉ trích. Tuy nhiên hội đồng quân sự vẫn thực thi nhiều chiến dịch truyền thông toàn diện để “đem hạnh phúc đến nhân dân”.

Trước đó, vào ngày 12/5, chính quyền thông báo người dân Thái Lan sẽ được theo dõi toàn bộ giải đấu World Cup qua truyền hình tại nhà miễn phí. Do chênh lệch múi giờ tại quốc gia đăng cai là Brazil nên các trận đấu đều diễn ra trong giờ giới nghiêm tại Thái Lan. Về lý thuyết, bất kỳ ai vẫn còn trên đường phố sau quá nửa đêm đều có thể bị bắt, dù lực lượng an ninh tại một số nơi không thi hành lệnh giới nghiêm quá nghiêm khắc.

Nhiều nhà hoạt động cũng chỉ trích lệnh giới nghiêm góp phần khiến lượng du khách quốc tế giảm mạnh. Để xoa dịu chỉ trích, chính quyền Thái Lan trước đó đã dỡ bỏ giới nghiêm tại một số tỉnh du lịch và các khu nghỉ dưỡng nổi tiếng như Phuket, Pattaya, Krabi và Koh Samui.

Trong ngày 13/6, tướng Prayuth Chan-ocha đứng đầu chính quyền quân sự Thái Lan cho biết sẽ thành lập chính phủ lâm thời trong tháng 8, hoặc chậm nhất đầu tháng 9. Tướng Prayuth Chan-ocha nhấn mạnh đây là bước đầu tiên trong kế hoạch ba giai đoạn gồm hàn gắn dân tộc, thành lập chính phủ và bầu cử.

http://www.channelnewsasia.com/news/asiapacific/thai-junta-lifts-curfew/1154478.html

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm