Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phương Tây chỉ trích đảo chính, Thái Lan ngả sang Trung Quốc

Một đoàn đại biểu của quân đội Thái Lan tới Trung Quốc hôm 11/6 để bàn về vấn đề an ninh khu vực và hoạt động tập luyện chung giữa lúc phương Tây chỉ trích gay gắt cuộc đảo chính.

Tướng Surasak Kanjanarat, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Thái Lan, cho biết mục đích của chuyến thăm Trung Quốc của đoàn quan chức quân sự Thái Lan là vạch ra “kế hoạch hành động trong tương lai” của quân đội hai nước, Reuters đưa tin. 

“Trong cuộc họp, chúng tôi sẽ bàn về mối quan hệ, các kế hoạch tác chiến giữa quân đội hai nước và trao đổi quan điểm về vấn đề an ninh khu vực. Hai bên cũng thảo luận về các lĩnh vực Trung Quốc và Thái Lan có thể tăng cường huấn luyện quân sự”, tướng Surasak phát biểu.

Tuy nhiên, ông Surasak khẳng định hai bên sẽ không nhắc tới tình hình tại Thái Lan bởi nó không liên quan tới mục đích của chuyến thăm. Surasak cũng hội kiến Trung tướng Vương Quán Trung, Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc.

Binh sĩ Thái Lan tuần tra trong Câu lạc bộ Quân đội ở thủ đô Bangkok hôm 21/5. Ảnh: AP

Chuyến thăm Trung Quốc của đoàn quan chức quân sự Thái Lan diễn ra sau khi Mỹ, đồng minh lâu năm nhất của Thái Lan, cùng các nước phương Tây chỉ trích cuộc đảo chính hôm 22/5 và kêu gọi quân đội phục hồi nền dân chủ.

Cuộc đảo chính vừa qua là sự kiện chấn động mới nhất trong xung đột kéo dài một thập kỷ giữa những người theo chủ nghĩa bảo hoàng với những người ủng hộ cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, người đang sống lưu vong sau cuộc đảo chính quân sự vào năm 2006. 

Tướng Prayuth Chan-ocha, người lãnh đạo chính quyền quân sự Thái Lan, làm việc với các đại sứ hôm 11/6. Ảnh: Reuters

Việc Thái Lan tăng cường quan hệ với quân đội Trung Quốc diễn ra vào thời điểm nhạy cảm đối với Mỹ, bởi Washington đang củng cố mối quan hệ với các đồng minh châu Á nhằm chống lại sự bành trướng của Trung Quốc trong khu vực.

Ngoài nỗ lực tìm kiếm sự đồng thuận từ phía Trung Quốc, quân đội Thái Lan cũng quan tâm tới nhận thức của các quốc gia khác. Hôm 11/6, tướng Prayuth Chan-ocha, người đứng đầu chính quyền quân sự Thái Lan, kêu gọi 23 đại sứ của nước này tuyên truyền và giải thích về cuộc đảo chính tại những quốc gia mà họ làm việc. 

http://news.yahoo.com/thai-army-delegation-visits-china-amid-western-reproach-063215668.html

Nguyễn Thái

Bạn có thể quan tâm