Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến đấu cơ Trung Quốc bất ngờ áp sát máy bay Nhật

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera ngày 11/6 lên tiếng phản đối việc máy bay chiến đấu Trung Quốc cố tình khiêu khích khi bay sát phi cơ Nhật Bản một cách bất thường.

Đài truyền hình NHK (Nhật Bản) cho biết vào khoảng 11h theo giờ địa phương, hai chiến đấu cơ Su-27 của Trung Quốc cố tình tiến gần hai máy bay của Lực lượng phòng vệ (SDF) Nhật Bản đang hoạt động trong không phận quốc tế trên biển Hoa Đông ngày 11/6.

Theo NHK, các phi cơ Su-27 với máy bay trinh sát của SDF có lúc chỉ cách nhau 30 mét và 45 mét.

'Trung Quốc chuyển từ phòng thủ sang tấn công ở Biển Đông'

Bắc Kinh tính mở rộng căn cứ tại bãi đá ngầm Chữ thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhằm giải quyết tranh chấp chủ quyền Biển Đông ở thế tấn công.

 

Một quan chức chính phủ Nhật Bản cho biết Tokyo tin rằng sự việc hoàn toàn là hành động của viên phi công Trung Quốc "chứ không phải tuân theo chỉ thị cấp trên".

"Ngay cả quân đội Trung Quốc cũng không dám ra lệnh cho phi công bay gần các máy bay quân sự nước khác, trừ phi họ hoàn toàn tự tin vào kỹ năng của phi công. Quan sát kỹ năng của viên phi công thì có thể thấy trung tâm chỉ huy dường như không ra lệnh áp sát cho phi công này" - quan chức phụ trách an ninh quốc gia Nhật Bản trả lời trên trang Nikkei.

Máy bay Su-27 của Trung Quốc ở biển Hoa Đông ngày 24/5. Ảnh: Reuters

Đây là hành động khiêu khích trên không đầu tiên của máy bay Trung Quốc trong tháng 6, kể từ sau vụ chiến đấu cơ Trung Quốc cố tình đến gần máy bay của SDF ngày 24/5. Khi đó, ông Itsunori Onodera - Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản - kịch liệt chỉ trích các hành động của phi công Trung Quốc vì cho rằng chúng “rất nguy hiểm” và “có thể dẫn tới tai nạn". Ông Onodera cho biết thêm rằng, các máy bay của Trung Quốc mang theo tên lửa. Tokyo đã bày tỏ sự quan ngại về động thái của Trung Quốc thông qua các kênh ngoại giao, Reuters đưa tin. 

Trang Nikkei dẫn một số nguồn tin cho biết các phi công điều khiển hai máy bay lần này cũng chính là những phi công đã lái chiếc Su-27 trong sự cố hồi tháng 5. Điều này được xác định qua số hiệu in trên thân máy bay.

Hiện Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa bình luận về tuyên bố của phía Nhật Bản.

Cuộc tranh chấp xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là nguyên nhân chính dẫn đến mối quan hệ căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản trong nhiều thập kỷ nay. Mới đây, căng thẳng giữa hai cường quốc châu Á lại nổi lên sau khi một nhóm các nhà hoạt động Trung Quốc đi tàu từ Hong Kong đến quần đảo Điếu Ngư/Senkaku nhằm “khẳng định chủ quyền của Trung Quốc” đối với vùng lãnh thổ này. Nhiều chuyên gia lo ngại về viễn cảnh nổ ra một cuộc chiến trên biển giữa hai cường quốc châu Á.

Lầu Năm Góc dự đoán viễn cảnh Trung Quốc tấn công Đài Loan

Bộ Quốc phòng Mỹ vừa trình quốc hội báo cáo sức mạnh quân sự Trung Quốc, trong đó đề cập những khả năng có thể xảy ra nếu Bắc Kinh tái chiếm vùng lãnh thổ Đài Loan bằng vũ lực.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm