Sau hiện tượng Đi giữa trời rực rỡ và phim cảnh sát hình sự Độc đạo, những bộ phim truyền hình giờ vàng lên sóng tiếp theo không nhận được quá nhiều sự chú ý. Tuổi trẻ giá bao nhiêu, Không thời gian hay Những chặng đường bụi bặm đều tương đối ngụp lặn, phần vì nội dung không quá mới mẻ, đi theo lối mòn tình cảm gia đình quen thuộc, phần do cách kể chuyện cũng chưa đủ hấp dẫn để thu hút người xem.
Trước tình hình đó, Mẹ biển nhận được nhiều sự kỳ vọng khi khai thác câu chuyện ở một bối cảnh mới lạ, hiếm khi xuất hiện trước đây. Chưa kể, tác phẩm cũng có sự tham gia của dàn diễn viên thực lực ở mảng truyền hình như NSƯT Kim Tuyến, NSƯT Trương Minh Quốc Thái, NSND Việt Anh, Lily Chen, Cao Minh Đạt…
Trước đó, ê-kíp từng cho biết Thái Hòa và Nhật Kim Anh sẽ là những gương mặt quan trọng của dự án. Tuy nhiên, cả hai sau đó đã rút lui vì vướng lịch trình cá nhân.
Câu chuyện về những con người sống dựa vào biển cả
Mẹ biển khắc họa cuộc sống của những ngư dân miền biển, nơi con người gắn bó với sóng nước và mưu sinh từ những chuyến ra khơi. Những tập phim đầu diễn ra vào thời điểm 30 ngày trước cơn bão định mệnh. Bấy giờ, làng chài vẫn yên bình, cuộc sống diễn ra theo nhịp điệu quen thuộc.
![]() |
Mẹ biển khắc họa cuộc sống những ngư dân miền biển, nơi con người gắn bó với sóng nước. |
Ngày ngày, đàn ông sửa soạn thuyền bè và chuẩn bị lưới cụ, trong khi phụ nữ tất bật chế biến hải sản, lo toan gia đình. Các buổi chợ sớm là những câu chuyện phiếm giữa những người xóm chài, tạo nên nhịp sống bình dị nhưng không kém phần sôi động.
Trong xóm chài, Hai Thơ là người phụ nữ chịu thương chịu khó, luôn chăm chỉ làm lụng, không màng chuyện thị phi. Cô là vợ của Đại (NSƯT Trương Minh Quốc Thái) - một người đàn ông hiền lành, yêu vợ thương con nhưng lại có tính hay ghen tuông. Giữa Đại và Ba Sịa (Cao Minh Đạt) tồn tại một mối hận thù sâu sắc. Trước đây, chính Ba Sịa là kẻ khiến Đại rơi vào vòng lao lý. Hắn cũng yêu thầm Hai Thơ, nhưng cô đã chọn Đại.
Ba Sịa sống lặng lẽ với cánh tay tật nguyền - hậu quả của một lần giở trò đồi bại với vợ một ngư dân và bị trừng phạt. Trong mắt dân làng, Ba Sịa là kẻ chẳng ra gì. Hắn vẫn dành sự quan tâm cho Thơ, song đây là điều cô luôn tránh né vì sợ chồng ghen.
Trái ngược với Hai Thơ, Huệ (Cao Thái Hà) là người phụ nữ có tiếng ăn chơi, thích trưng diện. Dù luôn được chồng yêu thương, nhưng cô không chấp nhận kiếp nghèo, luôn khao khát một cuộc sống tốt đẹp hơn.
Ở một diễn biến khác, Biển - con trai bà Hậu - tha thiết xin mẹ theo cha ra khơi. Nhưng bà Hậu nhất quyết từ chối vì với bà, trong gia đình có một người đàn ông lênh đênh giữa đại dương là quá đủ.
Cuối cùng, trong làng chài có lão già điên tên Bảy Rối (NSND Việt Anh). Ông mất con trai trong một chuyến đi biển, từ đó hóa điên, suốt ngày lang thang tìm con. Trước khi gặp nạn, con trai ông đã có hôn ước với Ba Lành (Lyli Chen). Dù chỉ là “con dâu hụt” của Bảy Rối, Ba Lành vẫn ở lại chăm sóc ông, không màng đến chuyện đi bước nữa.
Ở những tập đầu, nhịp phim diễn ra chậm rãi, chủ yếu giới thiệu bối cảnh, cuộc sống làng chài và kết nối cuộc đời các nhân vật. Những câu chuyện đan xen tạo nên một bức tranh đa chiều về số phận con người, đồng thời báo hiệu những biến cố đang dần kéo đến, đe dọa cuộc sống bình yên của họ.
![]() |
Các diễn viên nhuộm da để phù hợp với nhân vật. |
Bối cảnh chân thực, cách khai thác không mới
Mẹ biển gây ấn tượng với bối cảnh chân thực về cuộc sống của ngư dân - một đề tài hiếm khi được khai thác sâu trên màn ảnh trước đây. Hình ảnh những con người miền biển được hiện lên tỉ mỉ với sự thô ráp, nước da đen do cái nắng gắt, giọng nói lớn, tính cách hóm hỉnh nhưng ẩn chứa nỗi bất an khi cuộc sống gắn chặt với thiên nhiên - vốn dĩ luôn khắc nghiệt và khó đoán.
Kịch bản phim được chấp bút bởi Kim Ly Bác - biên kịch từng tạo nên thành công của Chị dâu, tác phẩm điện ảnh đạt doanh thu trăm tỷ. Không khó để nhận thấy những điểm chung giữa Mẹ biển và Chị dâu, đó là sự duyên dáng trong những miếng hài; thông điệp về tình người trên nền những drama cãi cọ; sự phức tạp, nhiều ân oán của các mối quan hệ ẩn sau vẻ ngoài lãnh đạm của nhân vật.
Tuy nhiên, ý tưởng và khuôn mẫu nhân vật vẫn chưa thực sự mới mẻ. Bộ phim tiếp tục xoay quanh mô-típ drama tình cảm ba người, với hình tượng người vợ chịu thương chịu khó, người chồng ghen tuông; những nhân vật nhắc đi nhắc lại chuyện nghèo khó ngày trước hay một cô gái chấp nhận hy sinh suốt đời.
Về mặt hình ảnh, với quy mô của một phim truyền hình, Mẹ biển chưa thực sự gây ấn tượng về phần nhìn. Tác phẩm gặp hạn chế trong việc sử dụng ánh sáng và màu sắc, khiến tổng thể thiếu sự hài hòa. Dẫu vậy, những bối cảnh đơn giản như hàng quán ven biển hay căn nhà của ngư dân lại được tái hiện chân thực, cho thấy ê-kíp đã dành thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng.
Diễn xuất của dàn diễn viên là một điểm sáng của phim. Các nhân vật không quá phức tạp, đôi khi còn một màu, nhưng nhờ lối thể hiện duyên dáng, họ vẫn tạo được thiện cảm với khán giả. NSƯT Kim Tuyến và Lily Chen có màn trình diễn mượt mà, mang đến sự chân thành cho nhân vật, giúp bộ phim giữ được sự nhịp nhàng nhất định.
![]() |
Bối cảnh phim chân thật, cho thấy ê-kíp có sự đầu tư tìm hiểu. |
Dẫu vậy, những tập đầu của phim chưa thực sự chặt chẽ khi dành quá nhiều thời lượng để giới thiệu bối cảnh trước cơn bão lớn, đồng thời triển khai nhiều tuyến truyện cùng lúc. Nhiều tình tiết xuất hiện rồi biến mất đột ngột, nhường chỗ cho câu chuyện khác, khiến tổng thể trở nên rời rạc. Điều này khiến phim gặp khó khăn trong việc tạo ấn tượng ban đầu để thu hút khán giả.
Dù có chất lượng tốt hơn hẳn các tác phẩm truyền hình gần đây, Mẹ biển vẫn không nhận được nhiều sự chú ý. Phim ít xuất hiện trong các cuộc bàn luận trên mạng xã hội, cho thấy sức lan tỏa chưa đủ mạnh mẽ.
Những cuốn sách hay về ngành Công nghiệp Giải trí
Tủ sách Nghệ thuật - Giải trí giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp giải trí và các bộ môn nghệ thuật đại chúng tiêu biểu. Ngoài ra, tủ sách cũng đề xuất loạt tác phẩm đáng đọc về các nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới, giúp độc giả hiểu hơn và biết thêm về những câu chuyện hậu trường, chưa từng được tiết lộ.