Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Thách thức cho Bayern Munich

Nhà đương kim vô địch Bundesliga đứng trước một mùa giải không hề dễ dàng sau sự rời đi của Robert Lewandowski và áp lực với HLV Julian Nagelsmann.

Bayern Munich sẽ bắt đầu mùa giải 2022/23 với trận tranh Siêu cúp Đức gặp Leipzig vào rạng sáng 31/7 (giờ Hà Nội). Đội chủ sân Allianz Arena vô địch Bundesliga mùa trước và vẫn được xem là tập thể mạnh nhất của bóng đá Đức hiện tại. Tuy nhiên, họ có nhiều biến động nhân sự ở mùa hè 2022 và đòi hỏi HLV Nagelsmann cũng như ban lãnh đạo đội bóng phải thích ứng với sự thay đổi đó.

Bayern anh 1

Không dễ để Bayern bù đắp số bàn thắng họ mất đi từ Lewandowski. Ảnh: Goal.

Khoảng trống Lewandowski

Chân sút người Ba Lan ghi tới 50 bàn cho Bayern Munich sau 46 lần ra sân mùa trước, một con số mà ngay cả Cristiano Ronaldo hay Lionel Messi cũng không dễ thực hiện được. Việc Lewandowski đến Barca chắc chắn để lại khoảng trống không nhỏ trên hàng công Bayern.

Ngay cả khi Sadio Mane cập bến Allianz Arena với tư cách tiền đạo thay thế Lewandowski, chân sút người Senegal cũng không phải một "cỗ máy ghi bàn" như những gì anh từng thể hiện ở Liverpool. HLV Nagelsmann sẽ phải tìm giải pháp trong lối chơi để giúp Bayern bù lại số bàn thắng của Lewandowski.

Cần nhớ rằng chân sút người Ba Lan ghi 50 bàn mùa trước chỉ sau 51 cơ hội được trao. Không chân sút nào của Bayern hiện tại đạt được tỷ lệ chuyển hóa cao như Lewandowski. Mane chỉ ghi 23 bàn cho Liverpool mùa trước sau 35 cơ hội được trao.

"Lewandowski là một phần quan trọng của đội", hậu vệ trái Alphonso Davies nói trong chuyến du đấu Mỹ trước mùa giải. "Anh ấy là một cỗ máy ghi bàn. Bạn đưa bóng cho anh ấy trên không, dưới mặt đất, và anh ấy sẽ dứt điểm cho bạn. Chúng tôi sẽ rất nhớ anh ấy, nhưng tôi chắc chắn rằng HLV đã có sẵn kế hoạch trong đầu".

Ngoài việc chia tay Lewandowski, Bayern còn tạm biệt hai cầu thủ đội một khác bao gồm Niklas Sule (đến Borussia Dortmund) và Corentin Tolisso (đến Lyon). Đây đều là hai cầu thủ không quá quan trọng trong đội hình Bayern nên về lý thuyết, hàng thủ và hàng tiền vệ Bayern thậm chí mạnh hơn sau kỳ chuyển nhượng hè 2022.

Sự xuất hiện của các tân binh như Matthijs de Ligt (đến từ Juventus), Ryan Gravenberch (đến từ Ajax), Noussair Mazraoui (đến từ Ajax), Mathys Tel (đến từ Rennes) giúp Bayern có một kỳ chuyển nhượng ấn tượng. De Ligt hay Mazraoui đều là những cầu thủ phòng ngự được giới chuyên môn đánh giá cao, trong khi đó, Gravenberch và Tel có tiềm năng lớn.

Nếu Bayern có thể giải quyết bài toán trên hàng công sau sự rời đi của Lewandowski, lối chơi của họ mùa tới sẽ đáng gờm. "Không còn Lewandowski trong đội hình Bayern sẽ trở nên khó đoán hơn", Giám đốc điều hành của Bayern, Oliver Kahn nói, trong một nỗ lực cố gắng biến việc mất trung phong số 1 trở thành thuận lợi. "Tôi nghĩ rằng ở Bayern hiện tại, chúng tôi có rất nhiều lựa chọn, rất nhiều phương án và sẽ gây khó cho đối thủ hơn".

Một vấn đề khác Bayern cần lo lắng đó là khả năng cầm quân của HLV Nagelsmann. Chiến lược gia 35 tuổi dường như còn thiếu kinh nghiệm ở đấu trường Champions League, sau khi để Villarreal loại ở tứ kết mùa trước. Tham vọng của Bayern luôn là rất lớn, vì vậy Nagelsmann cần rút ra những bài học kinh nghiệm sau các thất bại mùa trước.

Bayern anh 2

Dortmund và Leipzig được kỳ vọng chấm dứt đà thống trị của Bayern. Ảnh: Reuters.

Tham vọng của Leipzig và Dortmund

Ngay cả khi mất Lewandowski, Bayern vẫn là đội có lực lượng tốt nhất Bundesliga hiện tại. Câu hỏi muôn thuở trước khi mỗi mùa giải của bóng đá Đức khởi tranh đó là ai có thể soán ngôi CLB xứ Bavaria trong cuộc đua vô địch.

Kỳ chuyển nhượng mùa hè 2022 chưa kết thúc, nhưng Leipzig khả năng cao giữ được Nkunku, cầu thủ hay nhất Bundesliga mùa trước. Mũi nhọn người Pháp ghi tới 32 bàn và có 20 kiến tạo sau 51 lần ra sân cho Leipzig mùa trước. Nếu anh có thể tiếp tục duy trì hiệu suất như năm ngoái, Leipzig có thể mơ về một cuộc lật đổ ngoạn mục ở mùa giải 2022/23.

Sức mạnh của Leipzig không suy chuyển quá nhiều sau những gì xảy ra trên thị trường chuyển nhượng hè 2022. Ngoài hậu vệ Nordi Mukiele (chuyển đến PSG), Leipzig vẫn giữ chân được những trụ cột quan trọng ở hàng tiền vệ hay hàng công.

Andre Silva cũng là cái tên khác đáng để người hâm mộ Leipzig kỳ vọng. Tiền đạo người Bồ Đào Nha có khởi đầu chậm chạp khi cập bến CLB ở mùa hè 2021. Nhưng đến cuối mùa giải, anh cho thấy năng lực của mình. Bước sang mùa giải thứ hai khoác áo Leipzig, Silva sẽ là chân sút chủ lực của CLB trong tham vọng vô địch Bundesliga.

Về phần Dortmund, họ sẽ phải khỏa lấp sự rời đi của Erling Haaland. Giống như Lewandowski, chân sút người Na Uy không khác gì "cỗ máy ghi bàn" của Dortmund trong hai mùa giải gần đây. Tuy nhiên, ban lãnh đạo đội bóng vùng Ruhr thừa hiểu họ không dễ giữ chân Haaland lâu và họ đã có những kế hoạch thay thế từ lâu. Dortmund mua tới 6 tân binh đáng chú ý ở kỳ chuyển nhượng hè 2022, với số tiền lên tới 85 triệu euro, con số không hề nhỏ trong mặt bằng Bundesliga hiện tại.

Nico Schlotterbeck (chuyển đến từ Freiburg) là trung vệ đa năng và được đánh giá cao của Bundesliga, trong khi Sule (đến từ Bayern) có thừa kinh nghiệm. Sebastien Haller (từ Ajax) và Karim Adeyemi (từ Salzburg) là hai thương vụ đình đám nhất của Dortmund hè này trên hàng công.

Haller nằm trong số những chân sút ghi nhiều bàn nhất Champions League mùa trước, với 11 pha lập công. Tuy nhiên, việc Haller bị phát hiện ung thư tinh hoàn khiến khả năng ra sân của anh mùa tới còn bỏ ngỏ. Hồi giữa tuần, trung phong 28 tuổi thông báo anh đã phẫu thuật cắt bỏ khối u thành công.

Kỳ vọng của Dortmund vì thế lúc này đặt lên vai Adeyemi. Tiền đạo 20 tuổi đang là hiện tượng của bóng đá châu Âu và đã được gọi lên ĐTQG Đức. Tốc độ, khả năng ghi bàn cùng sự đa năng của Adeyemi khiến anh nhận nhiều sự quan tâm từ những CLB hàng đầu. Song, Dortmund mới là bến đỗ phù hợp nhất cho Adeyemi lúc này.

Đội chủ sân Signa Iduna Park sẽ cần một mùa giải xuất thần của Adeyemi cùng các trụ cột khác như Marco Reus hay Jude Bellingham để nuôi hy vọng lật đổ Bayern. Những người hâm mộ trung lập cũng tin rằng Bundesliga sẽ trở nên đáng xem và hấp dẫn hơn nếu có một đội bóng nào đó phá vỡ đà thống trị của Bayern. Liệu Dortmund hay Leipzig có thể tạo ra kỳ tích ở mùa giải 2022/23?

HLV 35 tuổi có nhiều phương án thay Lewandowski Trả lời Zing và truyền thông trước trận Siêu cúp Đức, cựu tiền đạo Claudio Pizarro cho rằng HLV Nagelsmann của Bayern vẫn còn nhiều phương án tấn công sau khi Lewandowski rời đi.

Tân binh 80 triệu euro chia sẻ lý do chọn Bayern

Chia sẻ trong buổi phỏng vấn với trang Bundesliga, Matthijs de Ligt khẳng định bản thân có thể trở thành một người dẫn dắt trong đội hình Bayern Munich.

Barca đáp trả Bayern

Chủ tịch Barcelona, ông Joan Laporta khẳng định Camp Nou là điểm đến trong mơ của mọi cầu thủ.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm