Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thạc sĩ toán học mở quán nhạc rock độc đáo ở Hà Nội

"Đi học 5 - 7 năm chưa chắc đã bằng 1 - 2 năm tự tay gây dựng nên một điều gì đó", là chia sẻ từ anh Võ Đức Anh, ông chủ một trong những quán nhạc rock độc đáo nhất Hà thành.

Chàng trai mê toán...

Lần đầu gặp gỡ Đức Anh, chúng tôi không khỏi bất ngờ bởi vẻ ngoài của anh không hề có "chất nghệ sĩ" như nhiều chủ quán âm nhạc khác tại Hà Nội. Sinh năm 1984 trong một gia đình có truyền thống nghiên cứu và giảng dạy, ngay từ nhỏ Đức Anh đã bộc lộ năng khiếu với các môn khoa học tự nhiên, mà đặc biệt là toán học. 

Với Đức Anh, toán học được cho là một phần quan trọng. 12 năm đi học của anh gắn liền với hoàng loạt các lớp chuyên cũng như đội tuyển toán thành phố, quốc gia. Anh cũng từng học chuyên toán tại trường Hà Nội Amsterdam. Năm 2002, anh nhận học bổng theo học chuyên ngành toán quản lý tại University of Nottingham, vương quốc Anh. Năm 2009, anh học thạc sĩ ngành toán học kinh tế của trường đại học này. 

Bên cạnh việc học, Đức Anh cũng tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội được tổ chức bởi Hiệp hội học sinh sinh viên Việt Nam tại Vương quốc Anh, mà điểm nhấn là các buổi hòa nhạc từ thiện. Đến năm 2010, anh quyết định trở về Việt Nam, bắt đầu tìm kiếm những thử thách mới cho mình.

Võ Đức Anh, ông chủ Hanoi Rock City
Võ Đức Anh bỏ dở sự nghiệp để theo đuổi đam mê. Ảnh: NVCC.

…và con đường thành ông chủ tụ điểm âm nhạc độc đáo

Quãng thời gian sinh sống xa nhà đã khiến Đức Anh cảm thấy cần phải làm điều gì đó để thỏa mãn đam mê, cũng như giúp cho Hà Nội có được sân chơi âm nhạc lành mạnh, sáng tạo giống như những gì mình đã trải nghiệm tại Anh. Cùng với 3 người bạn, Đức Anh bắt tay lên ý tưởng và xây dựng quán ngay khi trở về nước vào 2010. 

Nhận thấy Hà Nội vẫn còn thiếu sân chơi dành cho những dòng nhạc được ưa thích rộng rãi toàn cầu song chưa phổ biến ở Việt Nam như Metalcore, Indie,…., Đức Anh và nhóm bạn thành lập quán chuyên kinh doanh những sản phẩm âm nhạc, với mong muốn đóng góp cho thủ đô một tụ điểm âm nhạc, nơi các nghệ sĩ có cơ hội được chơi những sản phẩm do mình sáng tác. 

Anh kể, trước 2010, gần như không có tụ điểm âm nhạc nào chấp nhận các nghệ sĩ trẻ chơi sáng tác của riêng mình, bởi việc này không đảm bảo kinh tế của quán. Quán HRC ra đời và hoạt động dựa trên 3 tiêu chí : Nghệ thuật, âm nhạc và văn hóa. Quán khuyến khích các ban nhạc biểu diễn những sáng tác riêng cũng như hình thành phong cách củachính mình.

Đức Anh nhớ lại, những ngày đầu, tụ điểm âm nhạc này gần như chỉ có thể tổ chức một sự kiện âm nhạc mỗi tuần, thậm chí có những tuần không thể có nổi một buổi biểu diễn. Quãng thời gian này vô cùng khó khăn, bởi số lượng các ban nhạc chưa đủ đáp ứng để có thể làm nhiều chủ đề.

Bên cạnh đó, quán cũng phải đối mặt với thử thách làm thế nào để có thể đưa được những dòng nhạc mới đến với khán giả. Năm 2010, những buổi biểu diễn Dubstep với sự tham gia của Touliver hay SlimV tại quán chưa thu hút được sự quan tâm của khán giả vì còn mới lạ ở Việt Nam. Đức Anh chia sẻ, anh khá "sốc" bởi Dubstep vô cùng thịnh hành trên thế giới. 

1 sự kiện tại Hanoi Rock City
Một sự kiện tại quán kinh doanh âm nhạc của Đức Anh. Ảnh: NVCC.

Tại Hà Nội, đa phần những người sẵn sàng chi tiền cho việc giải trí  đều chọn những địa điểm mang tính sang trọng cho việc hưởng thụ, và bản thân họ cũng không thích những dòng nhạc mới lạ. Đồng thời, việc bỏ ra 100.000 đồng để xem 4 band chơi nhạc sống đối với người Hà Nội là vô cùng khó khăn, trừ phi đó là những nghệ sĩ đã thành danh. Nếu như ở TP.HCM, nơi mọi người có thể đi chơi tối 7 ngày trong tuần thì người Hà Nội thường chỉ đi 1 - 2 lần mỗi tuần. Điều này cũng khiến quán thời kỳ đầu, dù rất muốn những cũng chưa thể tổ chức nhiều các sự kiện đặc sắc.

Bất chấp những khó khăn gặp phải, Đức Anh chưa bao giờ nghĩ tới việc dừng bước. Dần dần, số lượng sự kiện cũng như khán giả đến với quán ngày một tăng và đến nay, trung bình 1 tuần quán tổ chức 4 sự kiện khác nhau với số lượng nghệ sĩ tham dự ngày càng đông đảo. Nếu như những ngày đầu, số lượng khán giả lui tới chưa nhiều thì đến bây giờ, trung bình 1 buổi biểu diễn tại đây thu hút được 250 - 300 người. Đây được cho là con số mơ ước đối với nhiều tụ điểm âm nhạc ở Hà Nội. Các sự kiện tổ chức ở đây ngày một đa dạng, bao gồm các buổi biểu diễn nhạc sống, triển lãm hay trưng bày các mặt hàng handmade, tất cả đều xoay quanh tiêu chí nghệ thuật, âm nhạc và văn hóa.

Một điểm nhấn nữa ở hệ thống quán của Đức Anh chính là buổi OpenMic tổ chức vào thứ 4 hàng tuần. Tại OpenMic, tất cả mọi người đều có thể lên sân khấu và trình diễn, bất kể là chơi nhạc cụ, đọc thơ hay hát, nhảy. Sự kiện này hàng tuần thu hút trung bình khoảng 100 người tham dự, OpenMic chính là nơi phát hiện, thành lập của nhiều ban nhạc mới, và cũng là nơi tất cả mọi người đều có cơ hội được thể hiện mình. Có thể nói quán của Đức là 1 trong những nơi đầu tiên tại Hà Nội cũng như cả nước tổ chức 1 sự kiện như thế hàng tuần, và nó đang cho thấy sự thành công nếu biết rằng những buổi OpenMic đầu tiên chỉ thu hút khoảng 10 - 15 người tham dự.

Đức Anh chia sẻ, anh rất vui và tự hào khi chứng kiến đứa con tinh thần của mình ngày càng phát triển, cũng như cảm thấy điều mình đang làm thực sự đã góp phần xây dựng bộ mặt nghệ thuật thủ đô. Kể từ buổi biểu diễn đầu tiên vào ngày 17/12/2010, đến nay quán đã trải qua gần 4 năm. Và tới thời điểm này, ông chủ 30 tuổi có thể tự hào rằng quán đã có thể đứng vững trên chính đôi chân của mình và hướng tới sự phát triển lớn hơn trong tương lai gần.

Tô Đức

Bạn có thể quan tâm