Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thả hoa đăng tưởng nhớ 64 liệt sĩ Gạc Ma

Ban liên lạc bộ đội Trường Sa và người thân tổ chức lễ dâng hương, tưởng nhớ 64 liệt sĩ đã ngã xuống trong trận chiến Gạc Ma 35 năm trước.

Sáng 12/3, Ban liên lạc Bộ đội Trường Sa tại TP Đà Nẵng (giai đoạn 1984-1988) tổ chức lễ dâng hương, tưởng niệm 64 liệt sĩ hy sinh trong trận chiến Gạc Ma, bảo vệ chủ quyền quần đảo Trường Sa của Việt Nam ngày 14/3/1988.

Buổi lễ diễn ra trang nghiêm tại khu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng).

tran chien Gac Ma anh 1

Ban liên lạc Bộ đội Trường Sa tại TP Đà Nẵng (giai đoạn 1984-1988) tổ chức lễ dâng hương, tưởng niệm 64 liệt sĩ hy sinh trong sự kiện Gạc Ma.

Tham dự buổi lễ có nguyên lãnh đạo Lữ đoàn công binh 83 Hải quân; các cựu chiến binh, cựu quân nhân đã từng công tác, chiến đấu tại quần đảo Trường Sa và thân nhân các gia đình liệt sĩ hy sinh tại đảo Gạc Ma…

Cùng nhiều người thân khác đến dự lễ tưởng niệm, ông Lê Văn Xuân (bố liệt sĩ Lê Văn Xanh) cho biết, 35 năm trước, anh Xanh về ăn Tết cùng gia đình, hứa khi trở về sẽ cưới vợ. Tuy nhiên, lời hứa ấy mãi dang dở, khi anh cùng 63 đồng đội anh dũng hy sinh để bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc.

tran chien Gac Ma anh 2

Mô hình tàu HQ-604 đặt bài vị 64 liệt sĩ hy sinh ở Gạc Ma.

Ngồi trên xe lăn, mẹ Lê Thị Lan (80 tuổi, trú quận Cẩm Lệ), mẹ liệt sĩ Nguyễn Hữu Lộc chia sẻ, con trai mẹ hy sinh năm 21 tuổi, sau hơn một năm nhập ngũ. Năm nào mẹ cũng có mặt tại lễ tưởng niệm để thắp nén nhang cho 64 liệt sĩ.

“Những ngày này, đi đâu mẹ cũng như thấy hình bóng của Lộc. Sáng nay mẹ nhờ con bắt taxi đến đây để thắp nén nhan cho Lộc cùng 63 liệt sĩ. Còn sức khỏe là mẹ còn đi…”, mẹ Lan nói.

tran chien Gac Ma anh 3

Mẹ Lê Thị Lan ngồi xe lăn đến thắp hương cho 64 liệt sĩ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Tấn, Trưởng ban liên lạc bộ đội Trường Sa TP Đà Nẵng (giai đoạn 1984-1988) chia sẻ, đau thương, mất mát với thân nhân các gia đình liệt sĩ.

“Chủ quyền quốc gia là tối thượng, bất khả xâm phạm. 35 năm qua, sóng biển có thể xóa nhòa mọi dấu vết nhưng không thể xóa được ký ức bi tráng của người dân Việt Nam về những người lính quả cảm. Sự hy sinh của họ đã được dựng thành những tượng đài bất tử về tình yêu Tổ quốc. Thế hệ hôm nay và mai sau phải khắc cốt ghi tâm, không ai được phép lãng quên", ông Tấn nhấn mạnh.

Ngay sau lễ tri ân, đồng đội của các liệt sĩ Gạc Ma đã thả mô hình tàu HQ-604, hoa đăng, vòng hoa tưởng niệm xuống sông Hàn.

tran chien Gac Ma anh 4

Đồng đội của các liệt sĩ Gạc Ma thả mô hình tàu HQ-604, hoa đăng, vòng hoa tưởng niệm xuống sông Hàn.

Ngày 14/3/1988, Trung Quốc đã ngang nhiên đưa lực lượng tàu chiến hùng hậu đến tấn công, xâm chiếm đảo Gạc Ma (quần đảo Trường Sa), sát hại 64 chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên đảo.

Gạc Ma đã đi vào trang sử bi tráng của dân tộc với hình ảnh những người lính siết chặt tay cầm cờ Tổ quốc mặc cho pháo đạn dội vào. Các anh nằm xuống đã kết thành “vòng tròn bất tử” mãi khắc ghi trong sử sách, viết nên bản hùng ca bi tráng về tinh thần quyết tử, tô thắm thêm truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước vẻ vang của lịch sử dân tộc Việt Nam.

Những cuốn sách hay về biển đảo Việt Nam

Dấu ấn Việt Nam trên Biển Đông, do tiến sĩ Trần Công Trục, nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ làm chủ biên, nói về lịch sử xác lập, thực thi các quyền, lợi ích chính đáng của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, với các vùng biển, thềm lục địa thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia.

Cà Nóng chu du Trường Sa là một cuốn sách thú vị về biển đảo, là chuyến du hành ngược thời gian để khám phá những cột mốc lịch sử của cha ông trong tiến trình chinh phục và gìn giữ biển đảo.

Ngành đóng thuyền và tàu thuyền ở Việt Nam thời Nguyễn cung cấp một cái nhìn tổng quát về ngành đóng thuyền và tàu thuyền ở Đàng Trong dưới thời các chúa Nguyễn và ở Việt Nam trong thời kỳ đầu của vương triều Nguyễn (1802-1945). Các chúa Nguyễn đã lập những đội thuyền như: Thanh Châu, Hải Môn, Bắc Hải… để vượt biển đến quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cắm cột mốc khẳng định chủ quyền

Vị thuyền trưởng anh hùng Gạc Ma, đại tá Vũ Huy Lễ qua đời

Đại tá Vũ Huy Lễ, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, vị thuyền trưởng trong trận bảo vệ Trường Sa năm 1988, vừa qua đời.

Gặp mặt thân nhân gia đình 64 liệt sĩ Gạc Ma

Khánh Hòa triển khai nhiều hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, chăm lo các đối tượng chính sách nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022)

https://vietnamnet.vn./tha-hoa-dang-tuong-nho-64-liet-si-gac-ma-2119723.html

Giáp Hồ/Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm